Facebook sẽ vĩnh viễn ngừng đề xuất các nhóm chính trị cho người dùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào hôm thứ Tư (ngày 27/1), Giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg cho biết, nền tảng sẽ vĩnh viễn ngừng đề xuất các nhóm chính trị và dân sự cho người dùng trong nỗ lực “hạ nhiệt và ngăn cản các cuộc trò chuyện gây chia rẽ”.

Trước đó vào tháng 10, Công ty truyền thông xã hội thông báo rằng họ đã thực hiện "các biện pháp khẩn cấp" để ngừng giới thiệu các nhóm chính trị cho người dùng Hoa Kỳ trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống. Tuy nhiên, theo phân tích của trang web công nghệ The Markup, nền tảng này tiếp tục đề xuất các nhóm này cho người dùng trong suốt tháng 12, thường là với cử tri của ông Trump.

Hôm thứ Tư (ngày 27/1), ông Zuckerberg cho biết chính sách này sẽ được thực hiện vĩnh viễn và áp dụng mở rộng cho người dùng toàn thế giới.

Trong một cuộc họp trực tuyến, ông Zuckerberg cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục điều chỉnh cách thức hoạt động của nó, nhưng hiện tại, chúng tôi có kế hoạch để các nhóm dân sự và chính trị không được đề xuất trong thời gian dài và chúng tôi dự định mở rộng chính sách đó trên toàn cầu”.

CEO của Facebook nói thêm: “Đây là sự tiếp tục của công việc chúng tôi đã làm trong một thời gian để hạ nhiệt và ngăn cản các cuộc trò chuyện gây chia rẽ.”

Ông Zuckerberg cũng tuyên bố công ty sẽ thực hiện các bước để giảm tổng lượng nội dung chính trị mà người dùng nhìn thấy trong nguồn cấp tin tức của họ.

Zuckerberg cho biết tuy các bài đăng về chính trị chỉ chiếm một "thiểu số khá nhỏ" trong nội dung của Facebook, nhưng ông vẫn cảm thấy "rất nhiều thứ" đã trở nên chính trị hóa và chính trị đã "có cách để len lỏi vào mọi thứ”.

Ông nói: “Một trong những phản hồi hàng đầu mà chúng tôi nhận được từ cộng đồng của mình ngay bây giờ là mọi người không muốn chính trị và đấu tranh chiếm lấy trải nghiệm của họ trên các dịch vụ của chúng tôi”.

Lời hứa mới của ông Zuckerberg được đưa ra sau khi Thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Ed Markey lên án một số nhóm chính trị trên Facebook là “nơi sinh sôi nảy nở lòng thù hận” và “nơi điều phối bạo lực”.

Ông Markey viết trong một bức thư cho ông Zuckerberg, trích dẫn báo cáo của The Markup cho thấy 12 trong số 100 nhóm hàng đầu được Facebook thúc đẩy là chính trị: “Facebook phải giải thích sự khác biệt rõ ràng giữa lời hứa ngừng đề xuất các nhóm chính trị và những gì họ đã phân phối”.

Đầu tháng này, Facebook đã thông báo rằng họ sẽ xóa tất cả nội dung có chứa "stop the steal" (Tạm dịch: Chấm dứt hành vi đánh cắp cuộc bầu cử), một cụm từ được những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump sử dụng để đặt câu hỏi về tính liêm chính của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Công ty truyền thông xã hội nói rằng động thái này là một nỗ lực nhằm xóa nội dung “có thể kích động thêm bạo lực” trước lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden.

Các quan chức Facebook Guy Rosen và Monika Bickert cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi đã cho phép các cuộc trò chuyện mạnh mẽ liên quan đến kết quả bầu cử và điều đó sẽ tiếp tục. Nhưng với việc tiếp tục cố gắng tổ chức các sự kiện chống lại kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ có thể dẫn đến bạo lực và sử dụng thuật ngữ này bởi những người có liên quan đến vụ bạo lực hôm thứ Tư (ngày 6/1) ở DC, chúng tôi đang thực hiện bước bổ sung này trước lễ nhậm chức”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Facebook sẽ vĩnh viễn ngừng đề xuất các nhóm chính trị cho người dùng