Facebook là một 'siêu lan truyền' thông tin sai lệch về bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chưa đầy một tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, thông tin sai lệch liên quan đến bầu cử và an ninh bầu cử đang lan tràn trên Facebook, bất chấp việc nền tảng này cam kết hạn chế nội dung như vậy, theo một cuộc điều tra của NewsGuard.

NewsGuard đã xác định 40 trang Facebook là "siêu lan truyền" thông tin sai lệch liên quan đến bầu cử. Các trang này đã chia sẻ nội dung sai lệch về bỏ phiếu hoặc quá trình bầu cử cho ít nhất 100.000 người theo dõi. Chỉ có 3 trong số 53 bài đăng trên các trang này - tiếp cận đến khoảng 22,9 triệu người - bị Facebook gắn cờ là sai. 4 trong số các trang có người quản lý bên ngoài Hoa Kỳ — ở Mexico, Việt Nam, Úc và Israel — mặc dù các trang này tập trung vào chính trị Mỹ.

Những tin đồn được NewsGuard xác định bao gồm những tuyên bố sai sự thật về những lá phiếu gửi qua thư bị vứt bỏ, những câu chuyện kể rằng những lá phiếu bầu của người chết được coi là phiếu bầu và những tuyên bố sai về những người theo dõi cuộc thăm dò.

Phân tích của NewsGuard cũng cho thấy rằng những tin đồn liên quan đến bầu cử thường bắt nguồn từ các lỗi bỏ phiếu thông thường và có thể giải quyết được.

Ví dụ, một bài đăng phổ biến trên Facebook gần đây tuyên bố rằng Pennsylvania đã từ chối 372.000 lá phiếu, trong khi trên thực tế, các quan chức Pennsylvania đã thực sự từ chối 372.000 đơn đăng ký bỏ phiếu.. Việc từ chối các đơn đăng ký bỏ phiếu vắng mặt không phải là hiếm, cũng không nhất thiết là bằng chứng của bất cứ điều gì không được công nhận. Hơn nữa, một cử tri đã đăng ký bỏ phiếu qua thư bị từ chối vẫn có thể trực tiếp bỏ phiếu.

Tin đồn này xuất hiện trong một bài báo được xuất bản trên 100PercentFedUp.com, một trang web được xếp hạng Red NewsGuard (tức là không đáng tin cậy). Patty McMurray, đồng sở hữu trang web và là tác giả của bài báo, nói với NewsGuard rằng trang web của cô ấy đã sửa lại bài báo để phản ánh sự phân biệt giữa lá phiếu và đơn đăng ký bỏ phiếu. Tuy nhiên, bài đăng sai sự thật, chưa được chỉnh sửa vẫn có thể truy cập được trên Facebook và xuất hiện trên ít nhất năm trang Facebook lớn. Tuyên bố này là một trong số hàng chục tin đồn mà Facebook không gắn cờ là sai.

Khi một quận ở Utah vô tình gửi đi 13.000 lá phiếu vắng mặt mà không có dòng chữ ký, trang LawEnforcementToday.com được xếp hạng Red NewsGuard đã gọi đây là một "kế hoạch gian lận qua thư". Tờ Salt Lake Tribune đưa tin rằng Thư ký Quận Sanpete nhanh chóng biết được sai sót, đó là một lỗi in ấn, và ngay lập tức đưa thông tin lên mạng giải thích cho cử tri biết cách gửi chính xác lá phiếu của họ. Không có bằng chứng cho thấy sai lầm là một phần của kế hoạch gian lận cử tri. Nhưng vào ngày 15 tháng 10, bài đăng đã được chia sẻ đến ba trang Facebook được kết nối, với tổng số lượt theo dõi là 1,1 triệu người. Không có bài đăng nào bị đánh dấu là sai sự thật bởi những người kiểm tra tính xác thực của Facebook.

Có rất nhiều câu chuyện âm mưu, với các bài báo cảnh báo bạo lực hoặc các kết quả bầu cử thảm khốc và bất hợp pháp khác mà không có bằng chứng nào chứng minh. Greg Palast, một nhà báo điều tra tự do, dự đoán rằng 6 triệu người sẽ bỏ phiếu qua đường bưu điện ở Florida, nhưng tuyên bố phiếu bầu của họ có thể sẽ không được tính.

Palast viết: "Cơ quan lập pháp Florida do Đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ nói rằng, chúng tôi không thể kiểm đếm kịp, vì vậy chúng tôi sẽ không chứng nhận cho cuộc bầu cử". Động thái này sẽ là một phần của âm mưu gửi quyết định tới Hạ viện Mỹ, mà theo Tu chính án thứ 12 quyết định tổng thống nếu không đạt được đa số trong cử tri đoàn.

Không có bằng chứng nào cho thấy cơ quan lập pháp Florida sẽ từ chối chứng nhận kết quả của tiểu bang. Bài báo này, được chia sẻ trên Facebook cho 109.000 người theo dõi của Palast, không bị Facebook gắn cờ là sai. Ba bài đăng trên đã không bị người kiểm tra tính xác thực của Facebook gắn cờ cho đến khi các tin đồn được xuất bản và chia sẻ, do hoạt động của nền tảng là không cung cấp cảnh báo trước cho người dùng về các trang đã xuất bản thông tin sai lệch hoặc trò lừa bịp trong quá khứ. Nếu những cảnh báo như vậy tồn tại, người dùng Facebook đã biết trước rằng họ có thể đã đọc thông tin sai lệch khi đọc các bài đăng của các trang đó.

Bất chấp những nỗ lực đã được thông báo của Facebook nhằm ngăn chặn sự lan truyền của những loại thông tin sai lệch này, các trang này vẫn tiếp tục được phép đăng tải thông tin sai lệch trắng trợn về bỏ phiếu và quy trình bầu cử - dường như vi phạm chính sách nội dung của nền tảng. Những câu chuyện sai sự thật mới xuất hiện hàng ngày, với những diễn giải không chính xác về các sự kiện hoàn toàn bình thường. Kết quả là Facebook đã lan truyền cho hàng chục triệu người Mỹ những thông tin sai lệch về quy trình bầu cử của nước này.

Văn Thiện

Theo Newsweek

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Facebook là một 'siêu lan truyền' thông tin sai lệch về bầu cử