Facebook khủng hoảng tuyển dụng, không thể tuyển đủ người cho năm 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Facebook không thể tìm đủ ứng viên để đáp ứng nhu cầu kỹ thuật, đặc biệt là ở Bay Area. Họ đã phải vật vã tìm người nhưng vẫn không đạt được mục tiêu tuyển dụng đầu năm 2021, theo một bản ghi nhớ nội bộ phác thảo chi tiết chiến lược và những khó khăn trong tuyển dụng, theo Protocol.

Công ty cũng không đạt được mục tiêu tuyển dụng vào năm 2019. Điều này khiến CEO Mark Zuckerberg thất vọng và họ đã xây dựng một nhóm lãnh đạo để đưa ra một kế hoạch khẩn cấp nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng, theo bản công khai thông tin gửi cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ và báo cáo trước Quốc hội nước này dưới hình thức biên tập lại bởi cố vấn pháp lý Frances Haugen.

Trong một bản ghi nhớ nội bộ có tiêu đề "Tại sao hiện tại việc tuyển dụng lại khó khăn?" được viết vào một thời điểm nào đó trong năm 2021, một nhà lãnh đạo tuyển dụng của công ty đã mô tả cách các đội kỹ sư đang chống chọi lại sự mất cân bằng lớn giữa nhu cầu tuyển dụng cao và nguồn cung thấp.

Bản ghi nhớ, cung cấp thông tin chi tiết về cách Facebook tính toán nhu cầu tuyển dụng và giải thích cách công ty phụ thuộc sâu sắc vào việc tuyển dụng thành công hàng nghìn kỹ sư mỗi năm để đáp ứng các mục tiêu phát triển sản phẩm và nội dung của mình. Bản ghi nhớ cũng cho thấy Facebook đã quyết tâm đầu tư vào các kỹ sư bên ngoài Bay Area, nhưng các nhà quản lý thường không làm như vậy vì họ quan tâm nhiều hơn đến việc tuyển dụng nhanh chóng.

Người phát ngôn của Facebook viết trong một tuyên bố với Protocol: "Đây là bản cập nhật tuyển dụng tiêu chuẩn được cung cấp cho tổ chức của chúng tôi vào tháng 5, có khả năng tương tự như các bản cập nhật được chia sẻ trong các công ty ở khắp mọi nơi. Như đã đề cập trong cuộc gọi thu nhập ngày hôm qua, chúng tôi đã kết thúc quý với hơn 68.100 nhân viên toàn thời gian, tăng 20% so với năm ngoái. Chúng tôi vẫn cam kết mở rộng nỗ lực tuyển dụng của mình ở Hoa Kỳ và trên toàn cầu".

Facebook không phải là công ty duy nhất gặp phải vấn đề tuyển dụng. Các cuộc khảo sát trong ngành công nghệ chỉ ra rằng tình trạng thiếu nhân tài và khó tuyển dụng các kỹ sư và nhà phát triển là những mối lo ngại lớn nhất đối với các công ty hiện nay và thị trường lao động đã trở nên cực kỳ eo hẹp trên hầu hết các lĩnh vực ở Hoa Kỳ trong năm qua.

Nhà lãnh đạo giấu tên viết trong bản ghi nhớ: "Tất cả các vị trí công nghệ của chúng ta hiện đang chịu áp lực vì chúng ta đã tối đa hóa khả năng tuyển dụng của mình. Tất cả các công ty hiện đang bắt đầu trải qua sự mất cân bằng lớn giữa cung và cầu - và điều đó không tốt chút nào. Chúng tôi đang trải qua những khó khăn về tăng trưởng".

Theo dữ liệu trong bản ghi nhớ, Facebook đã phải vật lộn đặc biệt để tuyển dụng tại Bay Area đối với các kỹ sư có tay nghề cấp IC5 trở lên vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Chỉ hơn 50% kỹ sư đã chấp nhận lời mời làm việc cho công ty trong quý đầu tiên của năm 2021 - 171 trong số 320 lời đề nghị - so với mức trung bình trên 65% vào năm 2020.

Nhà lãnh đạo giấu tên viết trong bản ghi nhớ: "Chúng tôi đã giảm xuống mức trước năm 2020 về tỷ lệ chấp nhận đề nghị đối với các kỹ sư ở Bay Area IC5 +. Chúng tôi cũng đang thấy một chút áp lực giảm ở (Seattle). Tại sao? Chúng tôi vẫn đang tìm nguyên nhân của việc đó”.

Bản ghi nhớ cho biết rằng trong khi vào năm 2020 Facebook có thể tận dụng lợi thế do các công ty khác rút lại việc tuyển dụng vì sự không chắc chắn liên quan đến COVID, thì chính những công ty ấy hiện đang sử dụng tiền từ Quỹ đầu tư Mạo hiểm trong năm 2021 để đẩy nhanh việc tuyển dụng các ứng viên. Và trong khi các văn phòng ở Bay Area gặp khó khăn nhất trong việc tuyển dụng, mọi vị trí kỹ thuật của Facebook đều phải chịu áp lực trong quý đầu tiên của năm 2021, theo bản ghi nhớ.

Nhà lãnh đạo giấu tên viết: "Khi chúng tôi bỏ lỡ các mục tiêu tuyển dụng của mình, chúng tôi sẽ không xây dựng được tất cả những kế hoạch mà chúng tôi đã định xây dựng hoặc chúng tiến hành chậm hơn rất nhiều. Việc bỏ lỡ các mục tiêu tuyển dụng kỹ sư của chúng tôi là một vấn đề lớn và Mark đã nói rõ rằng anh ấy không muốn một hiệu suất lặp lại của năm 2020”.

Trong vài năm qua, các kế hoạch tuyển dụng nội bộ của Facebook đã thay đổi đáng kể để giải quyết những thất bại thường xuyên của công ty trong việc đạt được các mục tiêu lớn. Công ty đã sử dụng một công thức chung để tính toán số lượng nhân viên mong muốn cho mọi nhóm làm việc của công ty.

Nhưng chiến lược đó đã thất bại vào năm 2019 vì mọi thay đổi riêng lẻ đều góp phần tạo ra sự thay đổi lớn so với "kế hoạch tầm xa" tổng thể, theo bản ghi nhớ. Các nhóm kỹ thuật đã không đạt được mục tiêu tuyển dụng năm 2019 của họ.

Vào năm 2020, những điều chỉnh được thực hiện để giải quyết vấn đề đó đã đặt ra những hạn chế đối với số lượng người đứng đầu được trao cho việc tuyển dụng người quản lý cho mọi nhóm. Việc tuyển dụng các nhà quản lý rất khó khăn, nhưng nó hoạt động rất hiệu quả vào đầu và giữa năm 2020, đặc biệt là nó dường như là một sự thay đổi thành công. Theo bản ghi nhớ, việc tuyển dụng ở London và New York đặc biệt cao hơn mức bình thường.

Nhưng vào năm 2021, nhóm tuyển dụng nhận ra rằng năm trước đó là một năm bất thường lớn. Công ty đã tận dụng hoạt động kinh doanh và tuyển dụng thành công để thêm nhiều nhà tuyển dụng hơn nữa và đề xuất số lượng người đứng đầu toàn diện, và đột nhiên mọi vị trí đều phải đối mặt với việc giảm năng suất từ các đề nghị và sự tăng số lượng người đứng đầu.

Trong phần kết của bản ghi nhớ, có tiêu đề "Chúng ta có thể làm gì với việc đó?" Người viết thừa nhận rằng Facebook cần phải trở nên tốt hơn trong việc tuyển dụng nhân tài từ xa, rằng họ cần thuê nhiều nhà tuyển dụng hơn và thành lập một nhóm để giải quyết sự mất cân bằng cung và cầu trong ngắn hạn.

Trong tuần này, Công ty Facebook Inc. hiện được đổi thành Meta Platforms Inc., hay gọi tắt là Meta, để phản ánh những gì CEO Mark Zuckerberg đã nói hôm thứ Năm là cam kết phát triển công nghệ bao quanh chính người dùng, được gọi là “metaverse”. Tuy nhiên, công ty này không thay đổi tên các ứng dụng đình đám của họ như Facebook, Instagram, WhatsApp, và Messenger. Cơ cấu doanh nghiệp của công ty cũng sẽ không thay đổi.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Facebook khủng hoảng tuyển dụng, không thể tuyển đủ người cho năm 2021