Facebook gây phẫn nộ khi đình chỉ một nghiên cứu về thông tin sai lệch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Facebook phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các luật sư và giáo sư tại hai trường đại học ở New York sau khi nền tảng này đóng lại một nghiên cứu về quảng cáo chính trị và sự lan truyền của thông tin sai lệch. 

Hôm thứ Tư (ngày 4/8), Đại học New York (NYU) và Đại học Columbia đã đưa ra một tuyên bố lên án quyết định của Facebook, trong đó có quyết định đóng tài khoản của các nhà nghiên cứu Đại học New York Laura Edelson và Damon McCoy vào tối thứ Ba (ngày 3/8).

Trong tuyên bố, Edelson cho biết họ đã đàm phán với Facebook trong nhiều tháng về một công cụ nghiên cứu có tên là Ad Observer. Công cụ này là một phần trong công việc của Tổ chức An ninh mạng vì Dân chủ của NYU, nơi Edelson là trưởng nhóm nghiên cứu và là ứng viên tiến sĩ về khoa học máy tính tại Trường Kỹ thuật Tandon của NYU.

Ad Observer là một plugin trình duyệt cho phép người dùng Facebook có cơ hội chia sẻ "thông tin hạn chế và ẩn danh" về các quảng cáo chính trị mà họ nhìn thấy hàng ngày. Công cụ này cũng cho phép các nhà nghiên cứu và phóng viên xem qua các xu hướng quảng cáo chính trị trên Facebook tại các bang của họ.

Edelson nói: "Tối hôm qua, Facebook đã tạm dừng tài khoản Facebook của tôi và tài khoản của một số người liên quan đến An ninh mạng vì Dân chủ, nhóm của chúng tôi tại NYU. Việc này có tác dụng cắt quyền truy cập của chúng tôi vào dữ liệu Thư viện Quảng cáo của Facebook, cũng như Crowdtangle".

"Trong vài năm qua, chúng tôi đã sử dụng quyền truy cập này để phát hiện ra những sai sót mang tính hệ thống trong Thư viện Quảng cáo Facebook, để xác định thông tin sai lệch trong các quảng cáo chính trị, bao gồm nhiều hành vi gieo rắc sự ngờ vực vào hệ thống bầu cử của chúng ta, và để nghiên cứu sự khuếch đại rõ ràng của Facebook đối với thông tin sai lệch về đảng phái. Bằng cách đình chỉ tài khoản của chúng tôi, Facebook đã cố gắng đóng lại tất cả công việc này".

Edelson nói thêm rằng Facebook đã cắt quyền truy cập của hơn hai chục nhà nghiên cứu và nhà báo khác có quyền truy cập vào dữ liệu Facebook thông qua dự án của nhóm, bao gồm cả việc đo lường thông tin sai lệch về vaccine với Dự án Virality và các đối tác khác.

Facebook đã không trả lời yêu cầu bình luận. Tuy nhiên, giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook, Mike Clark, đã phát hành một bài đăng trên blog cáo buộc trường đại học nghiên cứu quảng cáo chính trị "sử dụng các phương tiện trái phép để truy cập và thu thập dữ liệu từ Facebook", vi phạm Điều khoản dịch vụ của trang web.

Clark nói: "Chúng tôi đã thực hiện những hành động này để ngăn chặn việc thu thập trái phép và bảo vệ quyền riêng tư của mọi người theo chương trình quyền riêng tư của chúng tôi theo Lệnh FTC (Ủy ban Thương mại Liên bang). Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu bằng cách tạo một tiện ích mở rộng trình duyệt được lập trình để tránh hệ thống phát hiện của chúng tôi và thu thập dữ liệu như tên người dùng, quảng cáo, liên kết đến hồ sơ người dùng và 'Tại sao tôi lại thấy quảng cáo này?'”.

Ông nói thêm: "Tiện ích mở rộng cũng thu thập dữ liệu về những người dùng Facebook không cài đặt hoặc đồng ý với việc thu thập. Các nhà nghiên cứu trước đây đã lưu trữ thông tin này trong cơ sở dữ liệu hiện đang ngoại tuyến, công khai".

Clark chứng thực những gì NYU nói, viết rằng hai bên đã đàm phán kể từ khi Facebook gửi cho cả Edelson và McCoy một lá thư vào mùa thu năm ngoái yêu cầu họ ngừng sử dụng công cụ này. Facebook cũng muốn cả hai gỡ bỏ tất cả các nghiên cứu trước đó của họ.

Edelson cho biết công việc họ đang làm để "minh bạch hóa dữ liệu về thông tin sai lệch trên Facebook" là "điều quan trọng đối với một mạng Internet lành mạnh và một nền dân chủ lành mạnh".

Cô ấy nói thêm rằng Facebook đang làm "im tiếng" với hai người vì họ đang kêu gọi sự chú ý đến các vấn đề của nền tảng đối phó với thông tin sai lệch trong các quảng cáo chính trị, vốn đã trở thành một chủ đề nhạy cảm đối với gã khổng lồ truyền thông xã hội.

Edelson nói: “Tệ nhất là Facebook đang sử dụng quyền riêng tư của người dùng, một niềm tin cốt lõi mà chúng tôi luôn đặt lên hàng đầu trong công việc của mình, như một cái cớ để làm điều này. Nếu tình tiết này chứng tỏ bất cứ điều gì, đó là Facebook không nên có quyền nghiêm cấm đối với những người được phép nghiên cứu chúng”.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Facebook gây phẫn nộ khi đình chỉ một nghiên cứu về thông tin sai lệch