Facebook đình chỉ tài khoản cựu Tổng thống Trump 2 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (ngày 4/6), Facebook thông báo rằng công ty sẽ đình chỉ tài khoản của cựu Tổng thống Donald Trump trên nền tảng của mình trong 2 năm. Quyết định này có nghĩa là ông Trump có thể tham gia lại mạng xã hội này trước cuộc bầu cử năm 2024.

Ông Nick Clegg, phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook, cho biết trong một bài đăng trên blog : “Chúng tôi sẽ tạm ngưng tài khoản của ông ấy trong 2 năm, có hiệu lực kể từ ngày đình chỉ đầu tiên là ngày 7/1 năm nay”.

Vào tháng trước, Ủy ban Giám sát của Facebook, một thực thể gần như độc lập được trao quyền để kiểm soát gã khổng lồ công nghệ, đã ủng hộ việc Facebook đình chỉ ông Trump. Nhưng ủy ban này cũng cho biết công ty có trụ sở tại California đã không đưa ra một khoảng thời gian xác định mà Trump bị đình chỉ.

Ủy ban cho biết: “Facebook không được phép buộc người dùng rời khỏi nền tảng trong một khoảng thời gian không xác định, mà không có tiêu chí về thời điểm hoặc liệu tài khoản sẽ được khôi phục hay không”.

Ông Clegg nói rằng thông báo hôm thứ Sáu là để đáp lại quyết định của ủy ban.

Ông nói: “Chúng tôi hôm nay công bố các giao thức thực thi mới sẽ được áp dụng trong những trường hợp đặc biệt như thế này và chúng tôi đang xác nhận hình phạt có thời hạn phù hợp với các giao thức mà chúng tôi đang áp dụng cho các tài khoản của ông Trump. Với mức độ nghiêm trọng của các tình huống dẫn đến việc ông Trump bị đình chỉ, chúng tôi tin rằng hành động của ông ấy đã vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của chúng tôi, xứng đáng nhận hình phạt cao nhất hiện có theo các giao thức thực thi mới”.

Sau khi 2 năm trôi qua, Facebook có kế hoạch xem xét lại với các chuyên gia xem liệu “rủi ro đối với an toàn công cộng đã giảm xuống” hay chưa đối với các tài khoản của ông Trump.

Nếu rủi ro vẫn còn thì việc đình chỉ sẽ được gia hạn. Nếu không, công ty sẽ nhanh chóng đặt ra "một loạt các biện pháp trừng phạt leo thang nghiêm ngặt sẽ được kích hoạt nếu ông Trump vi phạm thêm trong tương lai, bao gồm cả việc xóa vĩnh viễn các trang và tài khoản của ông ấy", ông Clegg cho biết thêm.

Ông Trump nói trong một thông báo dài hai câu rằng quyết định của Facebook "là một sự xúc phạm đối với 75 triệu người đã lập kỷ lục, cộng với nhiều người khác, những người đã bỏ phiếu cho chúng tôi trong Cuộc bầu cử Tổng thống đầy cam go năm 2020”.

Ông nói thêm: “Họ không được phép trốn tránh với việc kiểm duyệt và buộc im lặng này và cuối cùng chúng tôi sẽ giành chiến thắng”.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg điều trần tại Phiên điều trần chung của Ủy ban Tư pháp và Thương mại Thượng viện ở Washington, Hoa Kỳ, vào ngày 10/4/2018. (Samira Bouaou/The Epoch Times)
Người sáng lập và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg điều trần tại Phiên điều trần chung của Ủy ban Tư pháp và Thương mại Thượng viện ở Washington, Hoa Kỳ, vào ngày 10/4/2018. (Samira Bouaou/The Epoch Times)

Facebook ban đầu đã đình chỉ tài khoản của cựu Tổng thống Trump vào ngày 7/1 sau vụ một đám đông bao gồm một số người ủng hộ ông đột nhập Điện Capitol. Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho biết việc cho phép ông Trump tiếp tục đăng bài trên nền tảng của công ty là rất rủi ro.

Tỷ phú Zuckerberg cáo buộc ông Trump đã chọn "sử dụng nền tảng để chia buồn hơn là lên án hành động của những người ủng hộ ông ấy tại tòa nhà Capitol”.

Trong một video, ông Trump đã nói với những người biểu tình rằng hãy “về nhà trong yên bình”, song vẫn khẳng định cuộc bầu cử tổng thống đầy rẫy gian lận. Ông cũng nói rằng “chúng tôi yêu các bạn”, “các bạn rất đặc biệt”, và rằng “Tôi biết nỗi đau của các bạn. Tôi biết các bạn đang bị tổn thương”.

Sớm ngày 6/1, ông Trump nói với một đám đông tại công viên Ellipse, cách tòa nhà Capitol khoảng 2 dặm (3,22 km), rằng mọi người nên đến tòa nhà nhưng làm vậy một cách thật "yên bình trên tinh thần ái quốc".

Cựu Tổng thống Trump đã chỉ trích Facebook và các công ty Big Tech khác, cáo buộc họ có các tiêu chuẩn kiểm duyệt không đồng nhất. Những đoạn video nội bộ bị rò rỉ và các bằng chứng khác đã hỗ trợ các cáo buộc của ông.

Trong một tuyên bố sau quyết định của ủy ban vào tháng 5, ông Trump nói, "Những công ty truyền thông xã hội thối nát này phải trả giá chính trị và không bao giờ được phép phá hủy và hủy hoại Quá trình Bầu cử của chúng ta”.

Quyết định mới đã gây ra nhiều sự lên án tương tự.

Đảng Cộng hòa sau đó đã phản ứng mạnh mẽ với quyết định, nói rằng họ muốn chia tay Big Tech, một tập hợp các công ty lớn bao gồm Facebook.

Dân biểu Cathy McMorris Rodgers cho biết trong một tuyên bố: “Facebook tiếp tục tự ý áp dụng các quy tắc của họ và làm suy yếu các giá trị cơ bản của Mỹ như tự do ngôn luận. Đây là sự phản bội mới nhất của Big Tech đối với những giá trị đó - tất cả trong khi cho phép các nhà lãnh đạo độc tài đăng nội dung có hại mà không có BẤT CỨ hậu quả nào”.

Dân biểu Ken Buck nói thêm: “Facebook đang đình chỉ cựu Tổng thống Trump trong 2 năm, nhưng vẫn tiếp tục cho phép các kênh tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Assad và những kẻ buôn lậu người sử dụng nền tảng của họ. Đó hoàn toàn là đạo đức giả. Facebook phải có trách nhiệm giải trình”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Facebook đình chỉ tài khoản cựu Tổng thống Trump 2 năm