Elon Musk muốn dùng Neuralink nối vào não bộ để nâng cấp khả năng con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài các công ty nổi tiếng như SpaceX về vũ trụ, ô tô Tesla..., ông Elon Musk còn một startup bí ẩn khác, đó là Neuralink với các nghiên cứu về chip để tạo ra giao diện kết nối giữa não người và máy tính mà không cần thông qua các giác quan của con người. 

Tỷ phú này cho biết, con chip do startup này phát triển sẽ cho phép người đeo thiết bị có thể thưởng thức âm nhạc với độ chính xác tuyệt đối khi nó được stream thẳng vào não người, thay vì truyền qua tai nghe hoặc các thiết bị khác.

Thông tin trên được ông Musk xác nhận khi trả lời câu hỏi của nhà khoa học máy tính Austin Howard. Bằng cách truyền trực tiếp âm nhạc vào não người, nó sẽ giải quyết được các vấn đề gây nhiễu âm thanh do việc xử lý tín hiệu, cảm ứng từ dòng điện sạc, độ kín khít của miếng bịt tai...

Công nghệ này trước tiên sẽ được sử dụng để giúp đỡ những người gặp các căn bệnh về não như Parkinson, giúp khôi phục khả năng vận động cho những người bị gãy tủy sống, điều khiển hooc-môn trong cơ thể, giúp đỡ những người có vấn đề về thần kinh như trầm cảm, lo âu, nhưng mục đích cuối cùng của Neuralink là nhằm hoàn thiện con người bằng một trí tuệ nhân tạo tiên tiến.

Từ khi thành lập vào năm 2016 cho đến nay, Neuralink mới có duy nhất một buổi thuyết trình vào năm 2019 về cách thức hoạt động của công nghệ mà họ đang phát triển.

Cho biết trong sự kiện đó, ông Musk nói rằng startup này đang phát triển một thiết bị "giống như máy may" để tạo nên kết nối trực tiếp giữa một máy tính và con chip gắn bên trong bộ não. Theo ông Musk, quá trình gắn chip lên não người sẽ tương tự như kỹ thuật Lasik, phẫu thuật mắt bằng laser.

Trên một bài báo của Independent, Elon Musk tiết lộ Neuralink đang phát triển một con chip không chỉ giúp bạn có thể truyền trực tiếp nhạc vào trong não bộ, mà nó còn có thể tăng cường thính giác cho người đeo.

Theo đó, những người đeo con chip này vào não có thể nghe thấy những gì mà người thường không thể nghe được, vượt ra tần số và biên độ âm thanh mà tai người có thể cảm nhận.

Chẳng hạn, nếu có được một con chip kết nối với phần não phụ trách cảm nhận thính giác có thể giúp chúng ta cảm nhận được các âm thanh ngoài vùng nghe được của tai người, hiện nằm trong ngưỡng 20 Hz đến 20000 Hz.

Một con chip có khả năng kết nối với vùng não thị giác có thể giúp chúng ta nhìn thấy cả các bước sóng từng vô hình dưới thị giác con người. Tương tự, một con chip kết nối vào vùng não phụ trách khả năng tư duy, lập luận có thể giúp chúng ta suy nghĩ nhanh và chính xác hơn.

Những gì mà Neuralink đang làm phục vụ cho nỗi bứt rứt trong lòng Elon Musk, một người luôn bị ám ảnh rằng các công cụ trí tuệ nhân tạo và robot sẽ sớm vượt mặt con người. Nếu không muốn bị tụt lại phía sau, con người phải tìm cách tự nâng cấp bản thân mình trước khi điều đó xảy ra.

Con chip thần kinh của Neuralink là một giao diện não-máy tính băng thông cao. Nó gồm một mảng với hơn 3.000 điện cực phân bố trên 96 luồng. Mảng điện cực sẽ được đặt bên ngoài não, với một cổng USB-C để tải dữ liệu.

Sau đó, nó được liên kết vào não bộ bằng các "mũi khâu thần kinh". Các luồng tải dữ liệu thực chất là các dây dẫn siêu mỏng có thể được "khâu" trực tiếp lên bề mặt não.

Neuralink phát triển những cánh tay robot phẫu thuật thần kinh bằng laser độ chính xác cao để làm điều này. Các cách tay robot có thể chèn tới 6 luồng với 192 điện cực vào bề mặt não mỗi phút với độ chính xác đạt tới cỡ phần nghìn milimet - điều mà không một bác sĩ phẫu thuật thần kinh nào hiện có thể làm được.

Điện cực và các luồng dẫn tạo ra một giao diện não-máy tính băng thông cao để truyền các tín hiệu điện từ ngoài vào não bộ. Nguyên lý là nếu bạn có thể kích thích đúng vùng não bằng các tín hiệu điện giống với điện sinh mà các nơ ron thần kinh vẫn dùng để giao tiếp, thì khi đó bạn có thể truyền trực tiếp thông tin vào não bộ mà không cần thông qua bất kỳ giác quan nào.

Dự định phát triển dự án Neuralink, các giao diện não-máy tính mà họ đang phát triển đều nhằm giải quyết một nỗi ám ảnh của Elon Musk. Ông ấy sợ rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo và robot có thể sớm vượt mặt con người trong tương lai.

"Tôi thấy những con người thông minh nhất bây giờ vẫn chưa coi AI (trí tuệ nhân tạo) ra gì, bởi vì họ không nghĩ rằng một ngày nào đó máy tính có thể thông minh được như họ", Elon Musk trả lời tờ New York Times.

"Đây thực sự là một sự kiêu ngạo sai lầm. Chúng ta đang hướng đến một tương lai mà AI sẽ thông minh hơn nhiều so với con người. Và tôi nghĩ rằng khung thời gian đó nằm trong khoảng chưa đầy năm năm kể từ bây giờ".

Thông qua Neuralink và các công nghệ họ đang phát triển, Elon Musk thể hiện niềm tin của ông rằng loài người có thể vượt qua AI. Chính con người đang phát triển AI và họ cũng đang mang lại những nguy hiểm cho nhân loại mà họ không hề hay biết.

Tuy nhiên bất cứ tác động nào vào quá trình tự nhiên cũng đều sẽ mang lại những hậu quả không thể lường trước được. Chẳng hạn trước đây chúng ta đã phát triển rất nhiều các nhà máy thủy điện bằng cách ngăn chặn dòng chảy của các con sông và đã gây ra bao nhiêu động đất, lũ lụt mà đến nay các công nghệ này đã bị châu Âu loại bỏ hoàn toàn. Chúng ta cũng đã sử dụng phân bón hóa học trong nông nghiệp mà đã làm tiêu hủy các loài vi khuẩn và sinh vật sống trong lòng đất giúp cho sự phì nhiêu của đất một cách tự nhiên.

Vì vậy chúng ta cần phải rất thận trọng với bất cứ sự tác động nào vào quá trình tự nhiên của tạo hóa. Thuận theo tự nhiên, phù hợp với tự nhiên là lối sống lành mạnh và hạnh phúc hơn với bất cứ sự tranh đấu hơn thua nào khác.

Ánh Dương

Theo Independent/genk

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk muốn dùng Neuralink nối vào não bộ để nâng cấp khả năng con người