Đức: Bệnh viêm phổi bí ẩn giết chết 11.000 con chim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng nghìn con chim sẻ ngô xanh đã được tìm thấy bị bệnh hoặc chết ở Đức. Điều này khiến cho các nhóm bảo tồn và các nhà khoa học đã phải tiến hành một cuộc điều tra.

Trong 2 tuần qua, hơn 11.000 trường hợp của các con chim chết và bị bệnh, chủ yếu là sẻ ngô xanh, đã được báo cáo cho nhóm bảo tồn Đức NABU. Hầu hết trong số này đến từ phía tây của Đức.

Sẻ ngô xanh là loài chim có mặt trên khắp châu Âu và là một trong những loài chim phổ biến nhất trong các khu vườn ở Anh. Chúng ăn côn trùng, sâu bướm, hạt giống và các loại hạt và có thể được phát hiện quanh năm ở Anh, ngoại trừ một số đảo của Scotland.

Theo NABU, các triệu chứng của các con chim bị bệnh bao gồm các vấn đề về hô hấp, bỏ ăn và không cố gắng để thoát thân khi con người tiếp cận. Tổ chức này cũng tư vấn cho người dân ngừng việc cho ăn hoặc cung cấp các máng uống cho các loài chim để giảm nguy cơ lây truyền giữa chúng.

Kết quả xét nghiệm đầu tiên trên các con chim đã chết đã tìm thấy một loại nhiễm trùng do vi khuẩn Suttonella ornithocola - loại vi khuẩn đã được biết đến ở Anh kể từ những năm 1990 và có thể ảnh hưởng đến các loài chim tương tự. Các ca nhiễm vi khuẩn này từng được báo cáo ở Đức trong 2018. Nhiều kết quả thử nghiệm khác dự kiến sẽ thu được trong vài ngày tới để xác nhận về căn bệnh mà những con chim đã gặp phải.

Mặc dù có nhiều con chim bị chết ở Đức, Tiến sĩ Becki Lawson, chuyên gia về bệnh tại Hiệp hội Động vật học London (ZSL), cho biết hiện không có sự gia tăng nào về tỷ lệ tử vong của sẻ ngô xanh hoặc các loài chim làm vườn khác ở Anh.

Tiến sĩ Lawson nói với The Guardian: “Chúng tôi biết các báo cáo gần đây về tỷ lệ tử vong sẻ ngô xanh từ Đức và hiểu rằng các cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định nguyên nhân”.

Ông nói thêm: “Sau khi thu được kết quả chẩn đoán, chúng tôi sẽ có thể nhận xét liệu tình trạng dịch bệnh ảnh hưởng đến quần thể sẻ ngô xanh ở Đức có phải là loại bệnh mà chúng ta cũng thấy ở Vương quốc Anh hay không”.

Văn Thiện

Theo independent, greatgameindia



BÀI CHỌN LỌC

Đức: Bệnh viêm phổi bí ẩn giết chết 11.000 con chim