Dự báo mùa bão bất thường trong ứng phó đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm khí tượng quốc gia Hoa Kỳ kêu gọi mọi người quan tâm đối phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) cùng với việc xem xét tới sự bất thường của mùa bão năm nay ở phía trước.

Các nhà dự báo tại Trung tâm khí tượng quốc gia Hoa Kỳ (NWS) dự đoán mùa bão năm 2020 ở khu vực Đại Tây Dương sẽ có hoạt động nhiều trên mức bình thường.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), một bộ phận của NWS, dự báo về triển vọng của một mùa bão trên mức bình thường với khả năng chính xác đến 60%.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Wilbur Ross cho biết trong tuyên bố, “Khi người Mỹ tập trung sự chú ý vào việc mở cửa trở lại một cách an toàn và lành mạnh cho đất nước chúng ta trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), điều quan trọng không kém là chúng ta cũng phải nhớ chuẩn bị mọi thứ cần thiết cho mùa bão sắp tới’’.

Các nhà dự báo thời tiết dự đoán rằng mùa hoạt động bất thường này sẽ mang lại từ 6 đến 10 cơn bão với sức gió trên 119km/h (74 dặm/giờ), trong đó có từ 3 đến 6 cơn bão lớn. Một cơn bão lớn được định nghĩa là có sức gió từ 178km/h (111 dặm/giờ) trở lên và được phân vào các cấp loại 3, 4 hoặc 5.

Có lẽ sẽ có tổng cộng từ 13 đến 19 cơn bão được đặt tên trong mùa này, tức là những cơn bão có sức gió lớn hơn 62km/h (39 dặm/giờ).

xác suất mùa bão và số lượng các cơn bão theo phân loại từ Dự báo mùa bão ở khu vực Đại Tây Dương năm 2020 của NOAA.
Hình ảnh đồ họa trực quan tóm tắt cho thấy xác suất mùa bão và số lượng các cơn bão theo phân loại từ Dự báo mùa bão ở khu vực Đại Tây Dương năm 2020 của NOAA. (Ảnh: NOAA)

NOAA cho biết dự báo mùa bão sẽ ở gần mức bình thường là 30%, trong khi dự đoán về mùa dưới mức bình thường chỉ ở mức 10%, NOAA cho biết. Mùa bão Đại Tây Dương bắt đầu vào ngày 1 tháng 6 và kéo dài đến ngày 30 tháng 11 hàng năm.

NOAA cảnh báo rằng sự cần thiết phải chuẩn bị cho cơn bão là cực kỳ quan trọng trong năm nay, vì các biện pháp ngăn chặn COVID-19 khác nhau có thể ảnh hưởng đến kế hoạch phòng chống bão của quốc gia.

“Giãn cách xã hội và các hướng dẫn khác của CDC để giữ an toàn cho người dân khỏi COVID-19 có thể ảnh hưởng đến kế hoạch phòng chống thiên tai tại chỗ, bao gồm những bộ dụng cụ cần thiết để chống bão, tuyến đường sơ tán, nơi trú ẩn và hơn thế nữa’’, ông Carlos Castillo, phó giám đốc điều hành khả năng phục hồi tại Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) nói.

“Mùa mưa với đỉnh điểm là các cơn lốc xoáy, mùa mưa bão đã rất cận kề, và lũ lụt, động đất, cháy rừng xảy ra quanh năm, đã đến lúc chúng ta cần sửa đổi và điều chỉnh các kế hoạch khẩn cấp ngay bây giờ’’, ông nói thêm.

“Các thảm họa thiên nhiên sẽ không chờ đợi chúng ta, vì vậy tôi khuyến nghị mọi người nên lập kế hoạch và chuẩn bị các phương án phòng chống bão lụt sẵn sàng cho gia đình và những người thân yêu cùng với các biện pháp phòng tránh COVID-19’’, Castillo lưu ý.

Hình ảnh cho thấy dự kiến danh sách theo thứ tự chữ cái của các tên bão nhiệt đới Đại Tây Dương năm 2020 do Tổ chức Khí tượng Thế giới lựa chọn.
Hình ảnh cho thấy dự kiến danh sách theo thứ tự chữ cái của các tên bão nhiệt đới Đại Tây Dương năm 2020 do Tổ chức Khí tượng Thế giới lựa chọn. Cơn bão được đặt tên đầu tiên của mùa, Arthur, đã xảy ra vào đầu tháng 5 trước khi dự báo của NOAA được công bố. Bắt đầu chính thức của mùa bão Đại Tây Dương là ngày 1 tháng 6 và kéo dài đến ngày 30 tháng 11 hàng năm (Ảnh: NOAA)

Các yếu tố khí hậu khác nhau đang thúc đẩy khả năng mạnh mẽ cho hoạt động bão trên mức bình thường ở Đại Tây Dương trong năm nay, NOAA cho biết. Xác suất cao rằng năm nay sẽ không có El Nino để trấn áp các cơn bão, giảm sức gió theo chiều dọc, làm suy yếu các cơn gió thương mại nhiệt đới và gió mùa Tây Phi sẽ mạnh hơn.

“Phân tích về các điều kiện khí quyển hiện tại và theo mùa của NOAA cho thấy một công thức cho một mùa bão Đại Tây Dương hoạt động mạnh trong năm nay’’, tiến sĩ Neil Jacobs, quản trị viên của NOAA cho biết. Trong một hội nghị trực tuyến, Jacobs cho biết, có khả năng mùa bão năm nay sẽ diễn ra với cường độ rất mạnh, cả về số lượng và cường độ của cơn bão.

Để giúp dự báo kịp thời và chính xác, NOAA và Hải quân Hoa Kỳ sẽ triển khai đội tàu lặn siêu tốc tự trị trong mùa bão năm 2020 để quan sát các điều kiện ở vùng biển nhiệt đới ở Đại Tây Dương và vùng biển Caribbean.

“Cũng giống như trong những năm trước, các chuyên gia của NOAA sẽ đi trước trong sự phát triển của các cơn bão nhiệt đới và đưa ra các dự báo và cảnh báo để chúng ta căn cứ vào đó lên kế hoạch phòng chống bão an toàn’’, Bộ trưởng Ross nói thêm.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Dự báo mùa bão bất thường trong ứng phó đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19)