Đồng sáng lập Facebook từng quyên góp hàng triệu USD cho BLM

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đồng sáng lập Facebook Dustin Moskovitz từng rót hơn 5 triệu USD vào mạng lưới các tổ chức phi lợi nhuận do Patrisse Cullors, lãnh đạo Black Lives Matter (BLM) điều hành. Việc này đặt ra nghi vấn rằng liệu mối quan hệ này có đóng một vai trò nào đó trong quyết định của gã khổng lồ công nghệ trong việc kiểm duyệt bài báo không hay về nhà hoạt động Cullors tuần trước hay không, theo Washington Free Becon.

Tuần trước, Facebook đã chặn người dùng của mình đăng liên kết đến một câu chuyện trên tờ New York Post (NY Post) tiết lộ Cullors, một người tự nhận mình là nhà Marxist, đã chi 3,2 triệu USD vào bất động sản cao cấp khi Quỹ Black Lives Matter Global Network của cô quyên góp được hàng triệu USD.

Gã khổng lồ truyền thông xã hội cho biết bài báo của NY Post đã vi phạm "chính sách về quyền riêng tư và thông tin cá nhân". Trong khi đó, NY Post cho rằng quyết định này "độc đoán đến mức nực cười" và lưu ý rằng các phương tiện truyền thông thường xuyên đưa tin về việc mua bất động sản của những người nổi tiếng và nhân vật chính trị khác mà không phải đối mặt với sự kiểm duyệt của mạng xã hội.

Theo các hồ sơ được Washington Free Beacon xem xét, một số tổ chức do Cullors thành lập đã được Moskovitz và vợ Cari Tuna cấp vốn. Mặc dù Moskovitz rời Facebook với tư cách là một nhân viên vào năm 2008, ông vẫn được cho là một trong những người có quan hệ mật thiết của gã khổng lồ công nghệ thông qua việc nắm giữ 2% cổ phiếu của công ty, tương đương khối lượng tài sản ròng 20 tỷ USD.

Theo Washington Free Becon, các phương tiện tài trợ của Moskovitz, bao gồm Quỹ Open Philanthropy và Dự án Open Philanthropy, đã đóng góp ít nhất 5,6 triệu USD cho các nhóm do Cullors thành lập từ năm 2017 đến năm 2020. Các khoản đóng góp bao gồm 2,8 triệu USD cho Dignity and Power Now và hơn 2,3 triệu USD cho Reform LA Jails, được thành lập và chủ trì bởi Cullors. Justice Teams Network, một nhóm khác cũng do Cullors đồng sáng lập, đã nhận được 500.000 USD.

Dự án Open Philanthropy đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Reform LA Jails trả lương cho Cullors 20.000 USD một tháng vào năm 2019, theo Daily Caller đưa tin vào đầu tháng này.

Trung tâm Chính sách và Pháp lý Quốc gia (NLPC), một nhóm giám sát đã theo dõi các hoạt động tài chính của Facebook và hồ sơ từ thiện của Moskovitz, đã chỉ trích quyết định chặn báo cáo về Cullors của công ty.

Peter Flaherty, Chủ tịch NLPC cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng điều này, một lần nữa, chứng minh quyền tự do ngôn luận không phải là một tính năng trên nền tảng Facebook, nơi lợi ích doanh nghiệp của họ được đặt lên trên lợi ích của người dùng”.

Cullors, người đã giúp thành lập Quỹ Black Lives Matter Global Network vào năm 2013, đã bị các nhà lãnh đạo khác trong phong trào chỉ trích sau khi việc chi tiêu bất động sản xa hoa của cô được tờ NY Post tiết lộ . Tờ báo đưa tin rằng cô đã mua một ngôi nhà trị giá 1,4 triệu USD gần Malibu, một trang trại ở Georgia, và hai bất động sản khác ở California trị giá tổng cộng 3,2 triệu USD kể từ năm 2016.

Hawk Newsome, người đứng đầu một nhóm độc lập có tên Black Lives Matter Greater New York, nói với tờ NY Post rằng những tiết lộ này “thực sự đáng buồn vì nó khiến mọi người nghi ngờ tính hợp lệ của phong trào và bỏ qua thực tế rằng chính họ đã thực hiện phong trào này”.

Cả Facebook và Cullors đều không trả lời yêu cầu bình luận của Washington Free Beacon.

Văn Thiện

Theo Washington Free Beacon

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Đồng sáng lập Facebook từng quyên góp hàng triệu USD cho BLM