Doggerland: Vùng đất sống sót sau trận sóng thần 8.000 năm trước, hiện đang chìm dưới đáy Biển Bắc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới đây, một số hòn đảo cổ đại, hiện đang bị nhấn chìm bên dưới Biển Bắc, đã từng sống sót sau trận sóng thần kinh hoàng cách đây khoảng 8.000 năm, có thể đã đóng một vai trò quan trọng trong thời kỳ tiền sử của loài người ở Anh Quốc.

Trong một nghiên cứu mới, dựa trên các lõi trầm tích chìm dưới đáy biển được lấy mẫu trong các chuyến tàu thám hiểm ở Biển Bắc, cho thấy một số khu vực của Doggerland đã từng sống sót sau trận sóng thần cổ đại, có thể là nơi sinh sống của con người Thời kỳ Đồ đá trong hàng nghìn năm.

Theo ông Vincent Gaffney, đồng tác giả nghiên cứu và là một nhà khảo cổ học tại Đại học Bradford, những hòn đảo còn sót lại của vùng Doggerland có thể đã đóng góp một phần vào sự phát triển sau này của nước Anh, chẳng hạn như sự ra đời của nông nghiệp khoảng một nghìn năm sau trận sóng thần kinh hoàng.

Doggerland: Vùng đất chìm dưới đại dương

Các nhà khoa học cho rằng khoảng 10.000 năm trước, Doggerland là một cảnh quan của đầm phá, đầm lầy, sông, hồ và rừng; nó có thể là một trong những ngư trường săn bắn và đánh bắt phong phú nhất ở châu Âu trong Thời kỳ đồ đá giữa.

Dự án The Europe's Lost Frontiers (Tìm kiếm các vùng đất thất lạc ở Châu Âu) đang là tuyến đầu trong nỗ lực điều tra khảo cổ ở vùng Doggerland và tái tạo lại cảnh quan cổ đại như khi nó xuất hiện trước khi bị chìm dưới đáy đại dương.

(a) Phân tích các lõi trầm tích từ vùng Doggerland cho thấy kích thước lớn nhất của nó vào khoảng 10.000 năm trước; (b) phần lớn Doggerland sau đó bị ngập do mực nước biển dâng cao khi khí hậu ấm lên; (c) trận sóng thần Storegga khoảng 8.200 năm trước Công nguyên đã nhấn chìm Doggerland chỉ còn một vài hòn đảo còn sót lại; (d) tất cả Doggerland trừ các vùng ven biển của nó đã bị nhấn chìm vào khoảng 7.000 năm trước.
(a) Phân tích các lõi trầm tích từ vùng Doggerland cho thấy kích thước lớn nhất của nó vào khoảng 10.000 năm trước; (b) phần lớn Doggerland sau đó bị ngập do mực nước biển dâng cao khi khí hậu ấm lên; (c) trận sóng thần Storegga khoảng 8.200 năm trước Công nguyên đã nhấn chìm Doggerland chỉ còn một vài hòn đảo còn sót lại; (d) tất cả Doggerland trừ các vùng ven biển của nó đã bị nhấn chìm vào khoảng 7.000 năm trước. (Ảnh: Dự án Europe's Lost Frontiers/Đại học Bradford/M. Muru)

Ông Gaffney nói: “Trước đây, các nhà khoa học cho rằng vào thời điểm xảy ra sóng thần Storegga, phần lớn khu vực Doggerland đã ở dưới mực nước biển do ảnh hưởng nước biển dâng từ từ. Nhưng sau khi phân tích các lõi trầm tích từ đáy biển gần cửa sông Ouse phía đông nước Anh, được gọi là Wash, các nhà khoa học thuộc dự án của chúng tôi kết luận vùng đất này vẫn ở trên cạn nhiều năm sau trận sóng thần - và mô hình máy tính cho thấy các khu vực khác gần đó cũng tồn tại như những hòn đảo biệt lập”.

Mặc dù ban đầu chúng chỉ là vùng đất khô cằn, nhưng sau khi thời tiết ấm lên, hơn 1.000 năm sau đó, mực nước biển dâng lên và dần nhấn chìm hầu hết các hòn đảo.

Vùng Doggerland, bây giờ nằm dưới Biển Bắc, là nơi sinh sống của rừng, động vật hoang dã và con người sơ khai từ sau kỷ băng hà cuối cùng, khoảng 12.000 năm trước, cho đến khi nó bị ngập lụt khoảng 8.000 năm trước.
Vùng Doggerland, bây giờ nằm dưới Biển Bắc, là nơi sinh sống của rừng, động vật hoang dã và con người sơ khai từ sau kỷ băng hà cuối cùng, khoảng 12.000 năm trước, cho đến khi nó bị ngập lụt khoảng 8.000 năm trước. (Ảnh: Wessex Archaeology)

Những hòn đảo còn sót lại

Ông Gaffney cho biết: “Một số vùng của Doggerland thậm chí còn phù hợp hơn cho con người sinh sống sau sự tàn phá của sóng thần và nước rút đi. Mọi người đã quay trở lại và sống ở nơi họ đã ở trước đây, khi mà nơi này đã trở nên ‘mở’ hơn một chút, và điều đó nghĩa là một số lĩnh vực có thể phát triển hơn ở nơi đây”.

Những nơi này có thể chứa đựng bằng chứng về sự xuất hiện của các kỹ thuật nông nghiệp ở Anh, có thể đã du nhập từ lục địa châu Âu vào.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu trong dự án Europe's Lost Frontiers đang làm việc để tái tạo lại bản đồ địa lý của vùng Doggerland cổ đại. Trong tương lai không xa, họ hy vọng sẽ tìm thấy tàn tích của một khu dân cư từ Thời kỳ Đồ đá, và những hòn đảo đang chìm dưới lòng nước chính là điểm nghiên cứu lý tưởng cho công cuộc đó. Tuy nhiên, ông Gaffney cũng cho biết: “Chúng tôi chưa tìm thấy một địa điểm nghiên cứu khảo cổ cố định tại khu vực này. Đây quả thực vẫn còn là một khu vực chưa từng được nghiên cứu chi tiết”.

Quang Minh

Theo Livescience



BÀI CHỌN LỌC

Doggerland: Vùng đất sống sót sau trận sóng thần 8.000 năm trước, hiện đang chìm dưới đáy Biển Bắc