Do dịch bệnh Covid-19 và các vấn đề kỹ thuật, ESA và Nga quyết định hoãn nhiệm vụ ExoMars thứ hai đến năm 2022 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 12/3, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) thông báo rằng họ quyết định hoãn nhiệm vụ nghiên cứu sao Hỏa, ExoMars thứ hai, đến năm 2022. Các cơ quan này cũng cho biết, một phần nguyên nhân của sự trì hoãn là do sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19.

ExoMars thứ hai là một dự án hợp tác giữa ESA và Roscosmos. Ban đầu nhiệm vụ dự kiến khởi động vào tháng 7/2020, bao gồm một tàu vũ trụ của Nga có tên Kazachok và tàu thám hiểm của ESA tên là Rosalind Franklin. Các tàu này dự định được phóng lên lên sao Hỏa vào tháng 3/2021 để tìm kiếm các dấu hiệu sự sống trên Hành tinh Đỏ. Hiện tại, nhiệm vụ này sẽ rời ngày ra mắt đến khoảng giữa tháng 8 và tháng 10/2022, và sẽ phóng lên sao Hỏa vào năm 2023.

ExoMars đã gặp phải nhiều vấn đề, trong đó có các cuộc thử nghiệm hạ cánh thất bại. Việc này khiến cho những chiếc dù - được thiết kế để tàu thăm dò hạ cánh an toàn - bị hỏng. Tổng giám đốc ESA Jan Wörner nói: “Chúng tôi đang thực hiện tất cả các thử nghiệm để tìm hiểu xem có bất kỳ vấn đề [khác] nào không”.

Tổng giám đốc Roscosmos Dmitry Rogozin cho biết: "Chúng tôi đã đưa ra một quyết định khó khăn nhưng đúng đắn để hoãn việc khởi động [nhiệm vụ] đến năm 2022. Nhu cầu tối đa hóa sự mạnh mẽ của tất cả hệ thống ExoMars cũng như các tình huống bất khả kháng liên quan đến tình hình dịch tễ học ở châu Âu đã khiến chúng tôi đưa ra quyết định này. Trên thực tế, các chuyên gia của chúng tôi không thể tiến hành các chuyến đi đến các đối tác [do dịch bệnh]".

Nhiệm vụ ExoMars đầu tiên đã đến sao Hỏa vào tháng 10/2016, và giống như lần thứ hai, nó cũng có hai thành phần. Phần thứ nhất là tàu vũ trụ quỹ đạo nghiên cứu khí quyển (Trace Gas Orbiter). Tàu này vẫn còn trên quỹ đạo và đang cố gắng xác định các loại khí chính trong bầu khí quyển sao Hỏa và kết luận xem các khí này có liên quan đến các quá trình sinh học hay không. Phần thứ hai là tàu thám hiểm Schiaparelli đã bị rơi vỡ trên bề mặt sao Hỏa.

Văn Thiện

Theo ESA, newscientist, space



BÀI CHỌN LỌC

Do dịch bệnh Covid-19 và các vấn đề kỹ thuật, ESA và Nga quyết định hoãn nhiệm vụ ExoMars thứ hai đến năm 2022