Điều gì thực sự xảy ra trong quá trình tái chế máy tính?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lượng chất thải điện tử trên thế giới đang ngày càng tăng lên. Trong đó, các bộ phận của máy tính chiếm một phần đáng kể. Thay vì bỏ đi, những máy tính này cần chuyển cho các trung tâm tái chế máy tính để được xử lý thích hợp.

Lợi ích của việc tái chế

Máy tính thường chứa các vật liệu độc hại như chì, cadmium, thủy ngân, v.v. Nếu chúng được đổ vào bãi rác, những chất nguy hiểm có trong từng bộ phận sẽ rò rỉ vào đất, nước và khí quyển. Thậm chí chúng có thể thấm vào nước ngầm và gây nhiễm độc cho cư dân sống xung quanh. Hệ thực vật và động vật của địa phương đó cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, thông qua tái chế, chúng ta có thể ngăn chặn được những hậu quả như vậy.

Khi bạn tái chế máy tính, bạn cũng giúp cắt giảm số lượng vật liệu cần thiết để sản xuất các bộ phận mới. Ví dụ, nhựa từ vỏ máy tính cũ có thể được tái chế cho vỏ mới. Thậm chí, trong một số trường hợp, các máy tính cũ mà vẫn có thể sử dụng sẽ được tân trang lại. Sau đó họ đem tặng cho các tổ chức từ thiện để những người kém may mắn sử dụng. Đây rõ ràng là một lựa chọn tốt hơn nhiều so với việc vứt bỏ chúng.

Ảnh minh họa các máy tính có thể được tân trang lại và đem tặng cho các tổ chức từ thiện (Ảnh: Pixabay)

Bên cạnh đó, việc tái chế máy tính cũng có thể tạo thêm việc làm cho các địa phương. Sáng kiến “Các đối tác toàn cầu của HP” của công ty Hewlett Packard là một trong những chương trình như vậy. Hoạt động tại hơn 74 quốc gia, công ty đặt mục tiêu tái chế 1,2 triệu tấn phần cứng và vật tư vào năm 2025. Hiện tại, hơn 80% hộp mực của HP và 100% hộp mực LaserJet được sản xuất từ những vật liệu tái chế.

Quy trình tái chế

Đầu tiên, các nhà tái chế thu thập các máy tính và linh kiện không còn sử dụng từ các cá nhân và công ty. Sau đó, chúng được phân loại thủ công trước khi chuyển sang các giai đoạn tiếp theo. Ví dụ, các máy tính có màn hình LED được xử lý tách biệt với các máy tính có màn hình CRT. Sau khi sắp xếp, người ta kiểm tra khả năng tái sử dụng của các linh kiện. Các máy tính còn khả năng sử dụng sẽ được tân trang lại hoặc đem tặng.

Số máy tính còn lại sẽ được tháo gỡ bởi các nhân viên lành nghề. Họ sẽ bán những bộ phận còn khả năng hoạt động cho các nhà sản xuất máy tính với giá thấp. Những bộ phận khác được phân thành các nhóm theo vật liệu chủ yếu được làm ra chúng, như sắt, đồng, nhựa, v.v.

Ảnh minh họa các bộ phận được tháo gỡ bởi các nhân viên lành nghề (Ảnh: Pixabay)

Các bộ phận độc hại như sạc pin có thể được gửi đến các nhà máy chuyên tái chế chúng hoặc vứt bỏ đi. Các ổ đĩa cứng được tách và băm nhỏ hoặc nghiền nát để đảm bảo rằng mọi dữ liệu còn lại trên các đĩa vĩnh viễn không thể truy cập được nữa. Chúng có thể được xử lý thành thỏi nhôm sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô. Bạn nên xóa vĩnh viễn tất cả dữ liệu khỏi đĩa trước khi đưa chúng đi tái chế.

Sau khi băm nhỏ, những thứ này sẽ được chuyển qua một quy trình sàng lọc để phân loại ra các kim loại có giá trị. Tiếp theo, chúng được mang vào lò luyện kim để chiết xuất các kim loại như vàng, bạc, đồng, v.v. Những vật liệu và thành phần còn lại sẽ được gửi đến các nhà tái chế thứ cấp hoặc người mua nguyên liệu thô, những người sẽ tái sử dụng chúng để sản xuất các sản phẩm mới.

Thiện Căn (biên dịch)

Theo Visiontimes

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Điều gì thực sự xảy ra trong quá trình tái chế máy tính?