Điều gì sẽ xảy ra nếu khoảng cách từ Mặt trăng đến Trái đất chỉ còn một nửa?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặt Trăng cách Trái Đất chúng ta khoảng 384.400 km. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu như khoảng cách này đột ngột được rút ngắn xuống còn một nửa?

Trong bộ phim Một ngày làm thượng đế (Bruce Almighty) của Jim Carrey năm 2003, nhân vật của Carrey bất ngờ có được sức mạnh giống như Thần và sử dụng những sức mạnh đó để di chuyển mặt trăng tròn và kéo nó đến gần Trái đất để thu hút người mình yêu. Sau đó, các cảnh quay trong phim hiển thị các bản tin truyền hình về trận lũ lụt lớn chưa từng có trên khắp thế giới.

Trong khi bộ phim rõ ràng là viển vông, nhưng nó đặt ra một câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu khoảng cách từ Mặt trăng đến Trái đất giảm xuống chỉ còn một nửa so với ngày nay?

Lũ lụt

Trên thực tế, kịch bản lũ lụt trong phim có thể đúng với những gì có thể thực sự xảy ra nếu Mặt trăng đột nhiên gần Trái đất hơn nữa. Neil Comins, một nhà vật lý tại Đại học Maine cho biết. Hiệu ứng nổi trội nhất của Mặt trăng là lực hấp dẫn của nó đối với các đại dương trên Trái đất, dẫn đến thủy triều lên xuống hàng ngày.

Nhưng nếu Mặt trăng cách Trái đất gần hơn một nửa khoảng cách như hiện tại, thủy triều sẽ cao hơn 8 lần, Comins nói với Live Science. Một số hòn đảo sẽ hoàn toàn chìm dưới nước nhiều giờ trong ngày, và các đường bờ biển dân cư không thể ở được bởi vì triều cường.

.Ảnh minh hoạ: Pixabay

Động đất và núi lửa

Tuy nhiên thủy triều ở các đại đương cao hơn không phải là kết quả duy nhất của việc Mặt trăng gần Trái đất hơn. Comins cho biết, Mặt trăng cũng có tác động lên mặt đất của Trái đất.

Comins cho biết: Nếu mặt trăng đột nhiên ở gần Trái đất gấp đôi, hậu quả sẽ giống như đánh một cái cồng bằng búa, Comins nói: Các làn sóng năng lượng sẽ dội qua hành tinh do lực hút của Mặt trăng tăng lên đột ngột.

Và lực hấp dẫn đột ngột đó "thực sự sẽ tác động đến vỏ Trái đất, có nghĩa là nó có thể gây ra nhiều trận động đất hơn, có thể kích hoạt nhiều vụ phun trào núi lửa hơn", Jazmin Scarlett, nhà lịch sử và xã hội về núi lửa tại Đại học Queen Mary, London, cho biết.

Lấy ví dụ, vệ tinh của Mặt trăng nằm gần sao Mộc, nơi có nhiều núi lửa nhất trong Hệ mặt trời, Scarlett nói. Núi lửa Mặt trăng của sao Mộc là kết quả của lực đẩy và kéo từ lực hấp dẫn của Sao Mộc và hai Mặt trăng khác của nó. Trái đất có thể gặp phải số phận tương tự nếu Mặt trăng đột nhiên ở khoảng cách chỉ bằng một nửa so với hiện tại.

Nếu cách Mặt trăng một nửa khoảng cách, vòng quay của Trái đất sẽ chậm hơn nữa, ảnh hưởng tới ngày và đêm của chúng ta. Ảnh minh hoạ: Pixabay

Thay đổi ngày và đêm

Cùng với sự thay đổi đột ngột của lớp vỏ thì chuyển động quay của Trái Đất cũng chậm lại theo thời gian. Điều này là do, khi lực hấp dẫn của Mặt trăng tác động lên các đại dương, kết quả là ma sát giữa đáy đại dương và nước làm chậm tốc độ quay của Trái đất. Ngày nay, vòng quay của Trái đất đang chậm lại khoảng một phần nghìn giây mỗi thế kỷ, Comins nói. Nếu cách Mặt trăng một nửa khoảng cách, vòng quay của Trái đất sẽ chậm hơn nữa, ảnh hưởng tới ngày và đêm của chúng ta.

Nếu chúng ta sống sót sau những trận động đất đột ngột, núi lửa phun trào, ngày đêm kéo dài và thủy triều dâng cao hơn, thì ít nhất chúng ta sẽ thấy nhật thực thường xuyên hơn. Bởi vì Mặt trăng sẽ bao phủ một khu vực lớn hơn của bầu trời, nó sẽ có nhiều khả năng đi qua và che khuất Mặt trời từ góc nhìn của chúng ta, Comins nói. Thậm chí, chúng ta vẫn có thể nhìn thấy vầng hào quang của Mặt trời (bầu khí quyển bên ngoài) tỏa sáng xung quanh hình bóng tối của Mặt trăng khi nhật thực, nhưng không rõ ràng như vậy, ông nói thêm.

Và điều gì sẽ xảy ra nếu Mặt trăng từ từ chuyển động xoắn ốc về phía Trái đất, thay vì chỉ di chuyển đột ngột? Scarlett nói, lớp vỏ và thủy triều của hành tinh sẽ thay đổi dần dần. Scarlett nói ngày và đêm dài hơn có thể làm thay đổi khí hậu của chúng ta và thúc đẩy những thay đổi tiến hóa theo nhiều cách. Động vật sẽ phải thích nghi với việc Mặt trăng sáng hơn vào ban đêm. Ví dụ, con mồi có thể phải học cách ẩn nấp tốt hơn vào ban đêm, vì những kẻ săn mồi có thể nhìn rõ con mồi hơn.

Động vật sẽ phải thích nghi với việc Mặt trăng sáng hơn vào ban đêm. Ảnh minh hoạ: Pixabay

Tất nhiên, đây là suy đoán hoang đường, nhưng Comins đã đưa ra một nhậ định: "Nếu một vật thể đủ lớn để tới gần hệ Trái đất - Mặt trăng và Mặt trăng ở đúng vị trí phù hợp với quỹ đạo của vật thể này khi nó đi qua, thì vật này có thể lấy năng lượng từ Mặt trăng, điều đó sẽ khiến Mặt trăng trôi đến gần Trái đất hơn", Comins nói.

Tuy nhiên để làm được điều này thì vật thể kia phải là một tiểu hành tinh khổng lồ quay quanh Trái Đất, nó phải ở đúng nơi và đúng thời điểm, mà từ đó có thể đẩy Mặt Trăng về phía Trái Đất. Thậm chí nếu điều này có xảy ra thì sẽ mất rất nhiều năm để Mặt Trăng thu hẹp khoảng cách xuống còn một nửa so với Trái Đất, vì vậy Trái Đất sẽ không bị tác động ngay lập tức.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Điều gì sẽ xảy ra nếu khoảng cách từ Mặt trăng đến Trái đất chỉ còn một nửa?