Dấu vết nền văn minh 9.000 năm bí ẩn được phát hiện bên dưới hồ Huron, Michigan, Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thăm dò khu vực Hồ Huron, một trong năm Hồ Lớn ở Bắc Mỹ, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy dấu vết một nền văn minh đã mất có tuổi đời gấp đôi Bãi đá cổ Stonehenge ở nước Anh và Đại Kim tự tháp của Ai Cập.

Nhiều bí mật cổ xưa bị chôn vùi bên dưới hồ nước. Chúng ta vẫn còn quá nhiều điều chưa biết về những nền văn minh cổ đại chìm trong nước từng tồn tại trong quá khứ xa xôi.

Lần này các nhà khảo cổ học nghiên cứu thế giới dưới nước có thêm một cơ hội khác để tìm kiếm một xã hội cổ đại mà không ai có thể ngờ rằng đã từng tồn tại, theo Ancientpages. Mọi chuyện bắt đầu khi radar của Mỹ bất ngờ phát hiện ra một cấu trúc kỳ lạ dưới đáy Hồ Huron. Đây là manh mối đầu tiên dẫn đến khám phá một cấu trúc cổ đại 9.000 năm tuổi.

O'Shea, giáo sư nhân chủng học tại Đại học Michigan, đã phát hiện ra điểm bất thường. Với một tư duy khoa học đổi mới, ông đã kết luận rằng cấu trúc này giống hoàn hảo với các thiết kế tuyến đường săn tuần lộc. Sau đó, ông tập hợp một nhóm các nhà khoa học cùng thám hiểm toàn bộ khu vực dưới nước này. Và những gì ông tìm thấy quả là mang tính đột phá.

Theo báo cáo, các nhà khảo cổ học dưới nước dường như đã tìm thấy nơi từng là một tuyến hành lang khô ráo nối liền khu vực đông bắc Michigan và nam Ontario. Các nhà khoa học cho biết khu vực chính, được đặt tên là Drop 45 Drive Lane, là cấu trúc săn bắn phức tạp nhất được tìm thấy bên dưới các Hồ Lớn cho đến nay. Cấu trúc đá vôi có niên đại 9.000 năm tuổi bao gồm hai dãy đá song song dẫn đến một con đường cụt được lót bằng đá cuội tự nhiên. Nếu những phát hiện là chính xác, khu phức hợp săn bắn cổ xưa sẽ có tuổi gấp đôi Bãi đá Stonehenge.

Nếu những phát hiện là chính xác, khu phức hợp săn bắn cổ xưa sẽ có tuổi gấp đôi Bãi đá Stonehenge.
Khu phức hợp săn bắn của nền văn minh cổ xưa dưới hồ Huron sẽ có tuổi gấp đôi Bãi đá Stonehenge. (Ảnh: cắt từ màn hình youtube)

Ba hầm săn hình tròn được xây dựng bên trong các con đường bằng đá với sắp xếp thẳng hàng mà rất có thể được sử dụng để săn tuần lộc. Các nhà nghiên cứu cho biết các cấu trúc xung quanh Drop 45, cùng với sự hiện diện của các mảnh vỡ sứt mẻ từ việc sửa chữa các công cụ bằng đá, cung cấp "bằng chứng rõ ràng" cho mục đích của các bức tường được thiết kế để cho mục đích săn tuần lộc.

Theo Tiến sĩ Lisa Sonnenburg, một nhà địa chất học tại Đại học Michigan, trầm tích dưới đáy hồ Huron cho thấy một số dấu hiệu chỉ ra sự tồn tại của một khu phức hợp săn bắn dưới nước có tuổi đời gấp đôi Stonehenge và các Kim tự tháp lớn của Ai Cập. Tiến sĩ Sonnenburg và nhóm của cô hiện đang cố gắng thiết lập mối liên hệ trực tiếp giữa một trong những thời kỳ đen tối nhất thời tiền sử. "Chúng tôi không biết nhiều về những người này", Tiến sĩ Sonnenburg nói. "Đó là điều khiến khám phá trở nên thú vị".

Bằng chứng khảo cổ học từ các địa điểm khác nhau cho thấy rằng con người đã sống ở Bắc Mỹ ít nhất 13.000 năm trước, khi cư dân ở kỷ băng hà được biết đến là nền văn hóa Clovis tản ra khắp lục địa. Tại một số thời điểm nào đó, họ chuyển thành các nhóm săn bắn hái lượm đa dạng vốn là tổ tiên của người Mỹ bản địa ngày nay, nhưng ít người biết về thời kỳ chuyển đổi này.

Chính trong thời gian này, các Hồ Lớn đã hiện lên từ dưới các sông băng đang rút đi, và nền đá phục hồi khiến mực nước của Hồ Huron giảm xuống 100 mét đến vị trí ngày nay.

Điều này làm lộ ra sườn núi Alpena-Amberley dài 200km, trải dài về phía đông từ bờ hồ Michigan đến Point Clark, gần Kincardine, Ont. Chúng ta thực sự không biết điều gì ẩn chứa bên dưới làn nước của hồ Huron, nhưng có những phương pháp mà các nhà khoa học có thể sử dụng để tìm hiểu thêm về khám phá thú vị này. Sử dụng một kỹ thuật khai quật dưới nước được gọi là "cầu hàng không", các nhà khảo cổ đã bắt đầu đưa lên một cách có hệ thống các di vật của từng khu vực nhỏ dưới đáy hồ để thu thập những gì có thể còn tồn tại ở đó.

Trầm tích mà các nhà khoa học kéo lên được sàng lọc và kiểm tra cẩn thận để tìm bằng chứng về vật hoặc người có thể đã từng sống trên sườn núi.

Cho đến nay, nhóm nghiên cứu cho biết những gì họ tìm thấy trong năm nay phù hợp với giả thuyết về khu vực săn tuần lộc, nhưng cuộc tìm kiếm khai quật thực sự mới chỉ bắt đầu và cuối cùng có thể dẫn đến bờ bên kia của hồ nước.

"Đây là một khu vực rộng lớn và còn hơn thế nữa", TS Sonenburg thốt lên. "Lý tưởng hơn cả, tôi muốn quay lại và quan sát bên khu vực Canada và hoàn thiện nốt phần còn thiếu ở phía bên kia hồ."

Khám phá này khiến chúng ta tự hỏi liệu có thêm bao nhiêu nền văn minh cổ đại nữa vẫn còn nằm dưới đáy các đại dương và hồ nước trên khắp thế giới.

Diên Vỹ



BÀI CHỌN LỌC

Dấu vết nền văn minh 9.000 năm bí ẩn được phát hiện bên dưới hồ Huron, Michigan, Mỹ