Đâu là điểm cuối của vũ trụ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn đã bao giờ tự hỏi sẽ ra sao nếu bạn bay ra ngoài vũ trụ và cứ tiếp tục đi mãi? Bạn sẽ tìm thấy gì?

Bên trên bạn là bầu trời - hay còn gọi là tầng khí quyển, khoảng 32km cao hơn mặt đất. Lơ lửng bên trong bầu khí quyển là một hỗn hợp các phân tử khí nhỏ đến mức bạn có thể hít vào hàng triệu phân tử trong từng hơi thở.

Bên trên bầu khí quyển là không gian vũ trụ. Nó được gọi là không gian bởi nó có ít phân tử hơn, với nhiều khoảng trống giữa chúng.

Các hành tinh, ngôi sao và các ngân hà

Khi bạn bắt đầu hành trình ra ngoài vũ trụ, bạn có thể thấy cảnh tượng Trái Đất và các hành tinh quay xung quanh mặt trời và một số sao băng, sao chổi.

Bạn có thể đã biết rằng mặt trời chỉ là một ngôi sao cỡ vừa, nó trông lớn hơn và sáng hơn các vì sao khác chỉ vì nó ở gần chúng ta hơn. Để đến với ngôi sao gần nhất, bạn phải đi qua hàng tỉ cây số trong không gian. Nếu bạn đi trên con tàu thăm dò nhanh nhất mà NASA tạo ra, bạn vẫn sẽ mất hàng nghìn năm để tới đó.

Nếu coi các ngôi sao như những ngôi nhà thì ngân hà giống như một thành phố vậy. Các nhà khoa học ước tính có hơn 100 tỷ ngôi sao trong dải ngân hà của chúng ta. Nếu bạn ra khỏi dải ngân hà và quay trở lại quan sát nó, 100 tỷ ngôi sao sẽ đem lại cảnh tượng giống như ánh sáng từ thành phố khi bạn nhìn từ trên máy bay.

Các nhà thiên văn học đã biết rằng hầu hết các ngôi sao đều có các hành tinh quay xung quanh chúng. Nhiều hành tinh khá giống Trái Đất và có thể là nhà cho một dạng sống nào đó, các nhà khoa học cũng đang thắc mắc liệu có ai khác ngoài vũ trụ kia không?

Bạn sẽ cần phải băng qua hàng tỉ tỉ cây số vũ trụ để tới một thiên hà khác. Phần lớn không gian bạn đi qua gần như là trống rỗng, với chỉ một vài phân tử rải rác trôi lạc và các hạt bí ẩn được tạm gọi là “vật chất tối”.

Sử dụng các kính thiên văn lớn, các nhà thiên văn học có thể quan sát hàng triệu thiên hà ngoài kia - trải dài ra mọi phía. Nếu bạn quan sát đủ lâu, qua hàng triệu năm, cảnh tượng sẽ trông giống như là không gian được “thêm” vào giữa các thiên hà. Bạn có thể tưởng tượng nhiều chấm nhỏ trên bề mặt một quả bóng bay đang được thổi ngày càng căng. Các chấm nhỏ ngày càng trở nên xa nhau, giống như các thiên hà.

Liệu vũ trụ có điểm kết thúc?

Nếu bạn có thể tiếp tục đi ra ngoài, bao xa như bạn muốn, liệu bạn có tiếp tục đi ngang qua các thiên hà mãi mãi không? Có vô số thiên hà theo mọi hướng không? Hay toàn bộ sự việc cuối cùng sẽ có kết thúc ở đâu đó? Và nếu nó kết thúc, nó sẽ kết thúc bằng gì?

Một thiên hà trong số nhiều thiên hà khác.
Một thiên hà trong số nhiều thiên hà khác. Hình ảnh: Michael Miller/Stocktrek qua Getty Images

Đây là những câu hỏi mà các nhà khoa học chưa có câu trả lời chắc chắn. Nhiều người nghĩ rằng có khả năng bạn sẽ tiếp tục đi qua các thiên hà theo mọi hướng, mãi mãi. Trong trường hợp đó, vũ trụ sẽ là vô hạn, không có kết thúc.

Một số nhà khoa học nghĩ rằng có thể vũ trụ cuối cùng có thể tự quay lại - vì vậy nếu bạn có thể tiếp tục bay ra ngoài vũ trụ, mãi mãi, và một ngày nào đó bạn sẽ quay trở lại nơi bạn đã bắt đầu, từ một hướng khác.

Một cách để nghĩ về điều này là hình dung một quả địa cầu và tưởng tượng rằng bạn là một sinh vật chỉ có thể di chuyển trên bề mặt. Nếu bạn bắt đầu đi bất kỳ hướng nào, chẳng hạn như hướng đông, và cứ tiếp tục đi, cuối cùng bạn sẽ quay lại nơi bạn đã bắt đầu. Nếu đây là trường hợp của vũ trụ, nó có nghĩa là nó không lớn vô hạn - mặc dù nó vẫn lớn hơn bạn có thể tưởng tượng.

Trong cả hai trường hợp, bạn không bao giờ có thể đi đến tận cùng của vũ trụ. Các nhà khoa học hiện nay cho rằng không có khả năng vũ trụ có điểm kết thúc - một khu vực nào đó mà các thiên hà dừng lại hoặc nơi sẽ có một rào cản nào đó đánh dấu sự kết thúc của không gian.

Không ai có câu trả lời chắc chắn. Có lẽ chúng ta phải đợi các nhà khoa học tương lai trả lời câu hỏi này.

Theo Conversation



BÀI CHỌN LỌC

Đâu là điểm cuối của vũ trụ?