Dấu chân 120.000 năm tuổi của con người được tìm thấy ở Ả Rập Saudi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng trăm dấu chân hóa thạch có niên đại 120.000 năm đã được phát hiện ở Ả Rập Saudi, và chúng có thể chỉ ra bằng chứng sớm nhất về sự di cư của con người đến khu vực này, theo một nghiên cứu mới trên Science Advances.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hàng trăm dấu chân hóa thạch lộ ra do xói mòn trầm tích trong quá trình khảo sát hồ cổ ở sa mạc Nefud, Ả Rập Saudi.

Trong số 376 dấu vết cổ xưa được phát hiện xung quanh hồ Alathar, các chuyên gia đã xác định được dấu chân động vật, bao gồm cả dấu chân của ngựa, lạc đà và voi - đáng chú ý vì voi dường như đã tuyệt chủng ở Levant khoảng 400.000 năm trước.

Dấu chân của voi (trái) và lạc đà (phải) được phát hiện.
Dấu chân của voi (trái) và lạc đà (phải) được phát hiện.

Nhưng đáng ngạc nhiên hơn, các nhà nghiên cứu cho biết họ tìm thấy ra 7 dấu chân Hominin, một Phân họ Người. Nếu được xác nhận, các dấu chân này có thể là bằng chứng sớm nhất về loài người ở bán đảo Ả Rập.

Mathew Stewart, một trong những tác giả chính của nghiên cứu từ Viện Sinh thái Hóa học Max Planck, cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi ngay lập tức nhận ra tiềm năng của những phát hiện này".

Ông nói thêm: "Dấu chân là một dạng bằng chứng hóa thạch độc đáo. Chúng cung cấp ảnh chụp theo thời gian, thường biểu diễn cho một vài giờ hoặc vài ngày, một độ phân giải mà chúng tôi có xu hướng không [lấy] từ các hồ sơ lưu trữ khác”.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những dấu chân này có niên đại vào thời kỳ gian băng (interglacial period) cuối cùng - một thời kỳ nhiệt độ trung bình của Trái Đất ấm hơn làm tan băng ở các vùng cực và xen kẽ với các thời kỳ băng hà trong một kỷ băng hà. Thời kỳ này tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của con người và động vật trên một khu vực có sa mạc.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát hồ Alathar ở Ả Rập Saudi khi họ thực hiện khám phá.
Các nhà nghiên cứu đã khảo sát hồ Alathar ở Ả Rập Saudi khi họ thực hiện khám phá.

Các nhà nghiên cứu cho biết các hồ sơ hóa thạch và khảo cổ học cho thấy những điều kiện này đã hỗ trợ giả thuyết về cuộc di cư của con người từ châu Phi đến Levant.

Stewart nói: “Chỉ sau thời kỳ gian băng cuối cùng với sự trở lại của các điều kiện mát mẻ hơn, chúng tôi mới có bằng chứng xác thực về việc người Neanderthal di chuyển vào khu vực này. Các dấu chân, do đó, rất có thể là của con người”.

Sau khi nghiên cứu các dấu chân, các chuyên gia tin rằng mật độ dày đặc của các dấu vết cho thấy động vật tụ tập quanh hồ do điều kiện khô hạn và lượng nước giảm dần, trong khi con người có thể sử dụng khu vực này để lấy nước và kiếm ăn.

Stewart nói thêm: “Chúng tôi biết con người đã đến thăm hồ, nhưng việc thiếu các công cụ bằng đá hoặc bằng chứng về việc tiêu thụ xác động vật cho thấy rằng chuyến thăm của họ đến hồ chỉ là ngắn ngủi”.

Văn Thiện

Theo CNN



BÀI CHỌN LỌC

Dấu chân 120.000 năm tuổi của con người được tìm thấy ở Ả Rập Saudi