DARPA chuẩn bị ra mắt mạng lưới quỹ đạo của Bộ quốc phòng Mỹ tương tự SpaceX Starlink.

Giúp NTDVN sửa lỗi

DARPA đang chuẩn bị cho ra mắt mạng lưới quỹ đạo của quân đội Hoa Kỳ tương tự như Starlink của SpaceX, được gọi là Blackjack.

Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến, tiếng Anh là: Defense Advanced Research Projects Agency - DARPA, là một cơ quan của Bộ Quốc phòng Mỹ, chịu trách nhiệm phát triển các công nghệ tiên tiến mới dùng cho quân đội. Mục tiêu của DARPA là đảm bảo sự vượt trội về công nghệ quân sự của Quân đội Mỹ, phòng ngừa sự xuất hiện bất ngờ các phương tiện kỹ thuật vũ khí mới và hỗ trợ các nghiên cứu đột phá để thu hẹp khoảng cách giữa nghiên cứu cơ bản và ứng dụng của họ trong lĩnh vực quân sự.

Hệ thống mạng Blackjack

Vệ tinh đầu tiên cho mạng Blackjack sẽ ra mắt vào cuối năm nay, theo báo cáo của C4ISRNET. Mặc dù có rất nhiều công việc như thử nghiệm, mô phỏng và phóng tên lửa lên quỹ đạo cần phải hoàn thiện trước khi dự án Blackjack hoàn thành, động thái ra mắt mạng lưới này là bước đầu tiên quan trọng đối với mạng lưới liên lạc quân sự toàn cầu mới của Hoa Kỳ.

Hệ thống đầu tiên

Giống như mạng Starlink, Blackjack sẽ trở thành một hệ thống các vệ tinh có quỹ đạo thấp bao phủ toàn cầu tương tự như các chòm sao trên bầu trời Trái đất.

“Blackjack tìm cách phát triển và xác nhận các yếu tố quan trọng của mạng tự trị tốc độ cao toàn cầu trong Quỹ đạo thấp của Trái đất’’, theo tuyên bố của DARPA cung cấp cho C4ISRNET, “chứng minh khả năng có thể cung cấp cho Bộ Quốc phòng khả năng kết nối cao, phản ứng nhanh và bao phủ liên tục toàn bộ bầu trời’’.

Kế hoạch dự án

Sự ra mắt sắp tới của vệ tinh Mandrake 1, cũng như ba lần phóng tiếp theo được lên kế hoạch cho năm 2021, sẽ đóng vai trò trình diễn nguyên mẫu cho một số công nghệ dự kiến của mạng Blackjack hoàn chỉnh. Chúng bao gồm xử lý siêu máy tính, liên lạc với hệ thống radio chiến thuật và liên lạc giữa các vệ tinh.

“Vấn đề quan trọng là chúng tôi có được bản thiết kế chuẩn xác’’, Giám đốc chương trình Blackjack Paul Thomas nói với C4ISRNET. “Trước tiên, chúng tôi tập trung vào các trạm vũ trụ và hệ thống thiết bị thí nghiệm không gian, sau đó là hệ thống quản lý nhiệm vụ tự trị, mà chúng tôi gọi là Pit Boss. Chúng tôi biết trước rằng chúng tôi sẽ bắt đầu tích hợp hai trạm vũ trụ quân sự đầu tiên vào mùa hè tới cùng với việc ra mắt kết nối chia sẻ vào cuối năm 2021, sau đó là các phần còn lại của hệ thống chòm sao Blackjack vào năm 2022’’.

Giới thiệu DARPA

Tổ chức tiền thân của DARPA là Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Tiên tiến (the Advanced Research Projects Agency (ARPA)), được Tổng thống Dwight D. Eisenhower thành lập vào năm 1958, là phản ứng của Mỹ đối với vụ phóng vệ tinh Sputnik thành công của Liên Xô năm 1957. Ngay từ khi thành lập, nhiệm vụ của Cơ quan này là đảm bảo cho Mỹ tránh được sự bất ngờ về công nghệ trong tương lai.[3] Bằng cách cộng tác giữa nghiên cứu hàn lâm, sản xuất công nghiệp và các đối tác của chính phủ, DARPA đã xây dựng và tổ chức thực hiện các dự án nghiên cứu và phát triển để mở rộng các giới hạn về khoa học và công nghệ, thường ngoài phạm vi các yêu cầu quân sự của Mỹ.

DARPA hiện có 6 Văn phòng Kỹ thuật để quản lý danh mục nghiên cứu của Cơ quan và hai Văn phòng bảo đảm để quản lý các dự án đặc biệt và hiệu quả chuyển giao. Tất cả các văn phòng đều báo cáo trực tiếp cho Giám đốc DARPA:

  • Văn phòng Điều hành thích nghi: là một trong 2 văn phòng mới do Giám đốc DARPA Regina Dugan thành lập năm 2009. 04 lĩnh vực dự án của văn phòng này là: chuyển giao công nghệ; đánh giá; sản xuất nhanh và các hệ thống thích nghi.
  • Văn phòng Khoa học Quốc phòng: theo đuổi mạnh mẽ các công nghệ hứa hẹn nhất trong phạm vi rộng của các cộng đồng nghiên cứu khoa học và kỹ thuật và phát triển các công nghệ đó thành những khả năng quân sự quan trọng mới.
  • Văn phòng Đổi mới thông tin: có nhiệm vụ đảm bảo tính ưu việt của công nghệ ở Hoa Kỳ trong tất cả các lĩnh vực mà thông tin có thể mang lại lợi thế quân sự quyết định.
  • Văn phòng Công nghệ Vi hệ thống: có nhiệm vụ tập trung vào tích hợp vi mạch điện tử, quang tử và hệ các hệ thống vi cơ điện tử (MEMS).
  • Văn phòng Công nghệ Chiến lược: có nhiệm vụ tập trung vào các công nghệ có vai trò ảnh hưởng toàn cầu và liên quan đến các đa dịch vụ.
  • Văn phòng Công nghệ Chiến thuật: tham gia vào các nghiên cứu quân sự tiên tiến có rủi ro cao, nhấn mạnh phương pháp "hệ thống" và "hệ thống con" để phát triển các hệ thống hàng không, vũ trụ và đất liền cũng như bộ vi xử lý nhúng và các hệ thống điều khiển.
  • Văn phòng Công nghệ Sinh học: khuyến khích, thể hiện và chuyển giao các nghiên cứu cơ bản, các khám phá và ứng dụng đột phá mà nó tích hợp sinh học, kỹ thuật và khoa học máy tính cho an ninh quốc gia.

Ánh Dương

Theo Futurism/wiki



BÀI CHỌN LỌC

DARPA chuẩn bị ra mắt mạng lưới quỹ đạo của Bộ quốc phòng Mỹ tương tự SpaceX Starlink.