Dao găm bằng pha lê 5.000 năm tuổi được tìm thấy trong lăng mộ ở Tây Ban Nha

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ học ở Tây Ban Nha đã phát hiện dao găm bằng pha lê 5.000 năm tuổi, có niên đại từ các nền văn minh tiền sử. Đây không chỉ là di vật khá hiếm, nghiên cứu còn cho thấy người cổ đại đã sử dụng con dao để tiếp cận "sức mạnh ma thuật" bên cạnh các chức năng khác của vật phẩm này. 

Trong lăng mộ cự thạch Montelirio Tholos, một địa danh nằm ở Tây Nam Tây Ban Nha, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một kho tàng hiện vật, bao gồm 25 đầu mũi tên pha lê, một trung tâm chế tạo vũ khí, và đáng chú ý nhất là một lưỡi dao pha lê có niên đại khoảng từ năm 3.000 trước Công nguyên.

Theo trang My Modern Met, trang thông tin trực tuyến đăng tải các bài phân tích về văn hoá khảo cổ, người chế tạo ra lưỡi dao phải có kỹ năng vô cùng xuất chúng. Những mảnh đá pha lê tương tự được tìm thấy khá nhiều quanh khu vực bán đảo Iberia (một vùng toạ lạc ở Tây Nam Châu Âu, được phân chia giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha). Những phát hiện ở lăng mộ này đã làm sáng tỏ cách sử dụng các vật phẩm được tìm thấy ở đây.

Quá trình khai quật lăng mộ Montelirio Tholos diễn ra trong 3 năm, từ năm 2007 đến năm 2010. Vào năm 2015, các nhà nghiên cứu chính thức công bố kết quả khảo cổ.

Các nhà nghiên cứu cho biết vị trí của 25 thi thể được phát hiện bên trong lăng mộ đóng vai trò quan trọng. Hài cốt của một số phụ nữ được tìm thấy ngồi trong một vòng tròn gần hài cốt của một người có thể từng là tù trưởng. Phân tích cũng cho thấy một số nữ nhân và ít nhất một nam nhân đã chết do bị đầu độc.

Trong lăng mộ, người ta tìm thấy những mảnh vỡ của lưỡi kiếm bằng vàng và các đồ vật bằng ngà voi, cũng như "tấm vải liệm hoặc quần áo làm từ hàng chục nghìn chuỗi hạt đục lỗ cũng như được trang trí bằng chuỗi hổ phách."

Mũi tên, đồ trang sức và dao găm pha lê.
Mũi tên, đồ trang sức và dao găm pha lê. (Ảnh của Epoch Times. Được sự cho phép của Miguel Ángel Blanco de la Rubia)

Các nhà nghiên cứu tin rằng các đầu mũi tên pha lê là lễ vật trong một nghi thức cúng tế nào đó, do chúng được xếp thành cụm.

Lưỡi dao pha lê dài 22cm (8.5 inch) được phát hiện trong một căn phòng hoàn toàn riêng biệt. Lưỡi dao được cắm vào chuôi và vỏ bọc làm từ ngà voi.

Do pha lê là một loại thuỷ tinh khan hiếm trong khu vực, và xét thấy chế tạo ra một vũ khí như vậy đòi hỏi kỹ năng cần thiết, các nhà nghiên cứu tin rằng con dao thuộc về một cá nhân rất quyền lực.

Ghi chép của các nhà nghiên cứu cho thấy: “Có lẽ các [vũ khí pha lê] xưa kia được giới thượng lưu trong vùng sử dụng như vật tế lễ. Rõ ràng, pha lê đá là nguyên liệu có ý nghĩa biểu tượng quan trọng, vật phẩm làm từ nguyên liệu này chắc chắn sẽ có ý nghĩa và nội hàm đặc biệt. Nhiều ghi chép về xã hội tiền sử cũng cho thấy tinh thể đá và thạch anh là những nguyên liệu thô tượng trưng cho sức sống, sức mạnh ma thuật và mối liên hệ với tổ tiên”.

Mục đích sử dụng dao găm pha lê và các vũ khí pha lê khác vẫn là một bí ẩn đối với nhân loại. Rõ ràng, phát hiện khảo cổ trên đã mang đến cái nhìn sâu sắc chưa từng có về các nền văn hóa thời tiền sử.

Nguyễn Hảo

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Dao găm bằng pha lê 5.000 năm tuổi được tìm thấy trong lăng mộ ở Tây Ban Nha