Đài quan sát 'săn người ngoài hành tinh' Arecibo sẽ bị phá hủy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài quan sát với biểu tượng săn người ngoài hành tinh (SETI) Arecibo sẽ bị phá hủy, đó sẽ là một ngày buồn cho giới khoa học trong lĩnh vực chuyên săn sự sống ngoài hành tinh.

Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF) đã thông báo rằng Đài quan sát Arecibo nổi tiếng thế giới ở Puerto Rico, một kính viễn vọng vô tuyến đã cung cấp cho cộng đồng khoa học những dữ liệu vô giá trong hơn nửa thế kỷ, đang bị chính thức ngừng hoạt động và phá dỡ, The Verge đưa tin.

Gần đây, một số sự kiện lớn đã xảy ra với cấu trúc 57 tuổi đời này dẫn đến quyết định về số phận của nó. Vào tháng 8 năm 2020, một dây cáp phụ giữ một bệ nặng 900 tấn lơ lửng trên chiếc chảo thu vệ tinh rộng 304m (1.000 foot) bị đứt, gây thiệt hại hàng triệu đô la cho chiếc chảo thu đó. Sau đó, vào tháng 11, một dây cáp chính được gắn vào cùng chiếc giá đỡ đó cũng bị lỗi, gây thêm hư hỏng.

Đó sẽ là một ngày buồn. Đài quan sát không chỉ được sử dụng để quan sát các tín hiệu sóng vô tuyến trong không gian xa xăm. Nó cũng trở thành một bước ngoặt mang tính biểu tượng trong nhiều thập kỷ sau khi được xuất hiện trong vô số bộ phim và chương trình truyền hình, bao gồm cả bom tấn James Bond năm 1995 với phim “GoldenEye” và phim Contact.

Đài quan sát này cũng đã có những đóng góp đáng kể trong Tìm kiếm Trí thông minh Ngoài Trái đất (SETI), phát hiện các tín hiệu vô tuyến bí ẩn phát ra từ các góc xa xôi của vũ trụ.

“Quyết định này không phải là một quyết định dễ dàng đối với NSF, nhưng an toàn đối với con người là ưu tiên số một của chúng tôi”, Sean Jones, trợ lý giám đốc của ban giám đốc khoa học vật lý và toán học tại NSF, nói với các phóng viên hôm nay trong một hội nghị trực tuyến, như đã trích dẫn trên tờ The Verge.

Sau một thời gian xem xét đánh giá lâu dài đã dẫn đến quyết định này.

Giám đốc chương trình của đài quan sát Ashley Zauderer cho biết thêm: “Tất cả các dây cáp chính đều có tuổi đời hàng chục năm và đã trải qua bão tố, động đất và độ ẩm cao liên tục, có thể không còn đủ khả năng chịu tải theo thiết kế.

Zauderer cũng lưu ý rằng chỉ cần một lần đứt cáp nữa là có thể dẫn đến một thảm họa hoàn toàn.

Nói tóm lại, có vẻ như những người phụ trách và đang làm việc trên đài quan sát đang phải đối mặt với tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

“Các kỹ sư không thể cho chúng tôi biết mức độ an toàn của cấu trúc, nhưng họ đã khuyên chúng tôi rằng cấu trúc sẽ tự sụp đổ trong tương lai gần”, Ralph Gaume, giám đốc bộ phận khoa học thiên văn của NSF, nói với các phóng viên.

Ánh Dương

Theo Futurism



BÀI CHỌN LỌC

Đài quan sát 'săn người ngoài hành tinh' Arecibo sẽ bị phá hủy