Đại dịch viêm phổi Vũ Hán sẽ tác động đến các thành phố tương lai như thế nào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện tại đại dịch viêm phổi Vũ Hán đang làm thay đổi nhanh chóng cách chúng ta sống và cách chúng ta làm việc. Những thay đổi này có báo hiệu những tác động lâu dài đến thiết kế và kiến ​​trúc đô thị của các thành phố của chúng ta không?

Giáo sư Patrick Condon của Trường Kiến trúc và Kiến trúc cảnh quan thuộc Đại học British Columbia (UBC) - Canada, giáo sư James Taylor - Trưởng Khoa Phong cảnh và Môi trường sống và chủ tịch sáng lập Chương trình Thiết kế đô thị của UBC đã chia sẻ với phóng viên tờ Visiontimes về những thay đổi nên có của thành phố Vancouver - Canada sau đại dịch.

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) có tác động thay đổi cuộc sống thành phố như thế nào?

Cách ly xã hội, phong tỏa toàn thành phố đang trở thành hiện thực ở khắp nơi; chúng ta có thể nhìn thấy nỗi sợ hãi trong mắt những người đi dạo trên các đường phố của chúng ta. Những đoạn vỉa hè hẹp đột ngột gây ra sự khó chịu cho mọi người, nhiều người phải đi xuống lòng đường để tránh đối đầu với người đi ngược chiều do sợ hãi lây nhiễm bệnh dịch. Sẽ cần rất nhiều thời gian để mọi sinh hoạt có thể trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Vũ Hán này. Chúng tôi đã trải qua một thời gian không nghiêm túc thực hiện cảnh báo của chính phủ (tụ tập tại bãi biển mà không thực hiện cách ly xã hội). Không có điều nào trong những điều này là tốt đẹp cả.

Ở một số thành phố như Portland, mọi người thực hiện cách ly xã hội nhưng vẫn vui vẻ tổ chức những bữa tiệc trên đường phố, những người hàng xóm tụ tập nhau ở một khoảng cách an toàn với đồ uống yêu thích của họ lúc 6 giờ chiều trên vỉa hè, đại lộ và vẫn nói chuyện thoải mái với nhau. Tôi hy vọng điều đó xảy ra ở Vancouver này, nhưng hiện tại, mọi người ở đây đang bối rối và sợ hãi.

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán tác động lên hệ thống giao thông công cộng như thế nào?

Tôi nghĩ rằng đại dịch sẽ giáng tiếp một cú đánh đối với giao thông công cộng, điều này thật mỉa mai vì giao thông công cộng là cần thiết để giải quyết vấn đề khủng hoảng khí hậu. Trong khí đó một số ý kiến cho rằng đại dịch toàn cầu xảy ra là do sự gián đoạn của các hệ thống môi trường tự nhiên gây ra bởi khí hậu thay đổi. Đây có thể sẽ là một sự thúc đẩy cho ngành công nghiệp gọi xe qua ứng dụng thông minh. Thật không may là thành phố đã không quyết định yêu cầu sử dụng xe điện cho việc gọi xe qua ứng dụng thông minh khi họ có cơ hội. Đó có thể là một sự khởi đầu cho sự cải thiện chất lượng không khí đô thị.

Cách ly xã hội
Ở một số thành phố như Portland, mọi người thực hiện cách ly xã hội nhưng vẫn vui vẻ tổ chức những bữa tiệc trên đường phố, những người hàng xóm tụ tập nhau ở một khoảng cách an toàn với đồ uống yêu thích của họ lúc 6 giờ chiều trên vỉa hè, đại lộ và vẫn nói chuyện thoải mái với nhau. (Ảnh: Geralt/Pixabay)

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán sẽ ảnh hưởng thế nào đến thiết kế và xây dựng các thành phố tương lai?

Người giàu sẽ chi tiền nhiều hơn cho sự bảo vệ qua các barie cách biệt với cộng đồng và thuê người gác cổng. Sẽ xuất hiện dịch vụ vệ sinh online. Mọi người sẽ sợ hãi hơn với bất cứ liên hệ cộng đồng nào, ít nhất là trong một số năm, nếu không phải là một thập kỷ trở lên. Công việc từ xa sẽ tăng tốc đáng kể.

Hoạt động hàng ngày của thành phố
Trong thời đại của đại dịch, sự bất bình đẳng này ngày càng rõ rệt vì nó gây nguy hiểm cho việc đi lại của người lao động và cản trở các hoạt động hàng ngày của thành phố. (Ảnh: Pixabay)

Xu hướng bất bình đẳng nhà ở hiện nay trong khu vực của chúng ta cần được giải quyết khi điều này kết thúc. Không có ý nghĩa gì khi tiếp tục xu hướng người giàu sống ở Vancouver và những người làm công ăn lương cung cấp dịch vụ cho thành phố (giáo viên, nhân viên y tế, nhân viên ngành công nghiệp thực phẩm) đang bị sức ép phải sống ngày càng xa về phía đông thành phố. Trong thời đại của đại dịch, sự bất bình đẳng này ngày càng rõ rệt vì nó gây nguy hiểm cho việc đi lại của người lao động và cản trở hoạt động hàng ngày của thành phố.

Đây là một trong những lý do mà từ lâu tôi đã kêu gọi xây dựng nhiều chung cư nhà ở xã hội (phi thị trường) ở Vancouver - để cung cấp nhà ở cho những người làm công ăn lương của chúng ta. Các loại thuế tài sản tại Vancouver như thuế đầu cơ và thuế trường học đã được thực thi, nhưng chúng tôi không thấy số tiền đó quay trở lại để khắc phục cuộc khủng hoảng nhà ở cho thành phố.

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán sẽ ảnh hưởng đến các dịch vụ cộng đồng như thư viện công cộng và trung tâm giải trí như thế nào?

Những nơi tập trung công cộng đã bị suy yếu bởi internet sẽ ngày càng suy yếu hơn. Mặt khác các nguồn lực công cộng được chuyển sang phục vụ kiểm soát đại dịch, các nguồn tài trợ cho dịch vụ cộng đồng và trung tâm giải trí sẽ bị giảm tương ứng. Thật không may, tôi thấy trước một sự trượt dốc liên tục trong đầu tư cho cơ sở hạ tầng dân sự của chúng ta và giảm sự hỗ trợ của người nộp thuế cho các chức năng này. Cuối cùng, tôi cho rằng mối quan tâm của chúng ta sau khủng hoảng sẽ cơ bản hơn: tức là, chúng ra sẽ sống phù hợp với khả năng của mình và làm thế nào để có thể đi làm và tiếp cận các dịch vụ một cách an toàn.

Thế giới sẽ không còn như những ngày trước đây nữa, thế giới sẽ có một sự thay đổi lớn về thế giới quan, nhân sinh quan và hy vọng rằng đó sẽ là một thế giới thực sự tốt đẹp hơn hiện nay.

Ánh Dương

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán sẽ tác động đến các thành phố tương lai như thế nào