Đã xác nhận: Người dùng điện thoại thông minh Huawei gặp sự cố cập nhật nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng 5 năm ngoái, Hoa Kỳ đã đưa Huawei vào danh sách đen gồm các công ty Trung Quốc mà các công ty Mỹ không được phép cung cấp phần cứng và phần mềm cho họ. Thời điểm đó, lệnh cấm không có tác động ngay lập tức đến người dùng điện thoại thông minh của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc vì Hoa Kỳ đã cấp cho công ty này Giấy phép Chung Tạm thời (TGL) cho phép phần cứng và phần mềm hiện có nhận được các bản cập nhật bảo trì và bảo mật, nhằm cung cấp một thời gian để những người dùng “cai nghiện” Huawei và lựa chọn các giải pháp thay thế.

TGL chủ yếu dành cho các nhà cung cấp dịch vụ nông thôn của Mỹ đang sử dụng các thiết bị mạng Huawei. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là người dùng điện thoại thông minh của họ sẽ không mất phần mềm và dịch vụ của Google mà họ dựa vào để điều khiển các thiết bị của mình. TGL đã nhiều lần được gia hạn kể từ đó, nhưng lần gần đây nhất là Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng họ sẽ không gia hạn nữa. Và bây giờ giấy phép đã hết hạn - kể từ ngày 13 tháng 8 năm 2020. Điều này gây nên những tác động nghiêm trọng đối với những người dùng đó.

Các chi tiết hiện chưa rõ ràng — ngoài xác nhận trong một báo cáo trên tờ Washington Post từ Bộ Thương mại, rằng TGL đã hết hạn và từ Google rằng TGL là cơ sở để tiếp tục hỗ trợ các thiết bị có trước thời điểm công bố danh sách đen. Huawei luôn bảo đảm rằng người dùng của họ sẽ không bị danh sách đen của Hoa Kỳ ảnh hưởng. Công ty cho biết nếu thiết bị của họ được vận hành với các ứng dụng của Google, thì họ sẽ giữ các ứng dụng của Google. Hơn nữa, hệ điều hành Android trên các thiết bị đó sẽ được duy trì bảo mật.

Khi mọi thứ vẫn ổn, gần như chắc chắn rằng Huawei sẽ có thể tiếp tục cập nhật hệ điều hành Android cốt lõi trên các thiết bị đó. Điều này không yêu cầu phải cung cấp phần mềm độc quyền cho công ty Trung Quốc. Nhưng một số chứng chỉ bảo mật trên các thiết bị đó có thể thay đổi và điều đó có thể ảnh hưởng đến một số ứng dụng của bên thứ 3 trên điện thoại, có thể là các ứng dụng ngân hàng hoặc trò chơi hoặc phương tiện giải trí. Tuy nhiên, bản thân bộ ứng dụng cốt lõi của Google và một số dịch vụ cơ bản của Google có thể gặp rủi ro. Hiện tại, vẫn chưa rõ ràng rằng liệu chúng sẽ được cập nhật hệ điều hành mới hay không.

Hiện đã bước sang năm thứ 2 mà danh sách đen của Hoa Kỳ được công bố.

Sự thật là các điện thoại Huawei xuất xưởng mà cài các hệ điều hành Google đang trở nên lỗi thời so với các điện thoại cao cấp mới nhất tung ra thị trường. Huawei Mate 30, P40 và Mate 40 sắp ra mắt là những thiết bị có phần cứng tốt hơn nhiều, nhưng không có Google. Như công ty đã xác nhận trong tuần này, họ đang cố gắng phát triển hệ điều hành riêng để thay thế cho Google hiện tại.

Trong khi đó, đối với những người dùng đang sử dụng các thiết bị Huawei vẫn dùng hệ điều hành của Google, bạn nên theo dõi các bản cập nhật từ Huawei khi tình hình với Google trở nên rõ ràng hơn trong vài ngày tới.

Hiện vẫn chưa có thêm bình luận nào từ Huawei hoặc Google.

Gần đây, Huawei cũng gặp rắc rối khi Chủ tịch bộ phận tiêu dùng của công ty cho biết họ “không có chip và không có nguồn cung cấp” để sản xuất điện thoại thông minh.

Chủ tịch bộ phận tiêu dùng của công ty Huawei Richard Yu cho biết, việc sản xuất chip Kirin do chính các kỹ sư của Huawei thiết kế sẽ ngừng vào ngày 15/9 do các nhà thầu cần sử dụng công nghệ của Hoa Kỳ để sản xuất. Ông cho biết công ty cũng không có khả năng tự sản xuất chip.

Công ty Huawei do một cựu kỹ sư quân đội Trung Quốc thành lập vào năm 1987. Công ty này phủ nhận các cáo buộc rằng Huawei tạo điều kiện cho hoạt động gián điệp của chính quyền Trung Quốc. Các quan chức Trung Quốc cáo buộc Washington sử dụng an ninh quốc gia làm cái cớ để ngăn chặn đối thủ cạnh tranh với các ngành công nghệ của Mỹ.

Huawei là công ty dẫn đầu trong số các công ty mới nổi của Trung Quốc trong lĩnh vực viễn thông, ô tô điện, năng lượng tái tạo và các lĩnh vực khác mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dựa vào, với hy vọng rằng Trung Quốc có thể trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về công nghệ.

Văn Thiện

Theo forbes

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Đã xác nhận: Người dùng điện thoại thông minh Huawei gặp sự cố cập nhật nghiêm trọng