Cựu CEO của Google Eric Schmidt mua hộ chiếu Cyprus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Giám đốc điều hành của Google Eric Schmidt đang hoàn tất kế hoạch trở thành công dân của đảo Cyprus và trở thành một trong những người Mỹ có địa vị cao tận dụng lợi thế của chương trình “hộ chiếu vàng” gây tranh cãi nhất thế giới.

Theo một thông báo chưa được công bố trước đó trên một ấn phẩm của Cyprus vào tháng 10, Schmidt, một trong những người giàu nhất nước Mỹ, và gia đình ông đã được chấp thuận trở thành công dân của quốc gia Địa Trung Hải.

Mặc dù không rõ lý do chính xác tại sao Schmidt lại theo đuổi quốc tịch Cyprus, nhưng hộ chiếu mới cho phép ông đi lại tự do trong Liên minh châu Âu, cùng với một chế độ thuế cá nhân có lợi.

Theo Vox, mối quan tâm của những người Mỹ đối với các quốc tịch của quốc gia khác đã tăng vọt trong đại dịch COVID-19 do việc hạn chế đáng kể khả năng đi du lịch nước ngoài của họ. Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng sự lo ngại về bất ổn chính trị ở Hoa Kỳ cũng là một nguyên nhân.

Nhưng theo dữ liệu từng được công bố, hiếm khi thấy người Mỹ mua hộ chiếu Cyprus, tuy chương trình này ngày càng phổ biến hơn với các nhà tài phiệt từ Liên Xô cũ và Trung Đông.

Đại diện của Schmidt từ chối bình luận về hành động của ông.

Chương trình Cyprus là một trong khoảng nửa tá chương trình trên thế giới, nơi người nước ngoài có thể mua quyền công dân, yêu cầu cư trú bằng cách mua hoặc đầu tư vào nước sở tại. Các chương trình hộ chiếu này đã trở thành cách mới nhất để các tỷ phú trên khắp thế giới đi lại "không biên giới" và tận dụng luật pháp nước ngoài, một hiện tượng được nhà báo Oliver Bullough ghi lại trong cuốn sách Moneyland gần đây .

Trong vài thập kỷ qua, các quốc gia nhỏ đang gặp khó khăn về tài chính đã chấp nhận ý tưởng kiếm tiền thông qua việc bán quốc tịch. Nhưng điều này có thể tốt cho một quốc gia cũng có thể xấu đối với thế giới: Tội phạm có thể mua quốc tịch nước ngoài để trốn truy tố ở nước họ, hoặc đưa ma túy qua biên giới, hoặc để che giấu tài sản của họ với cơ quan thuế.

Tuy chương trình hộ chiếu vàng của Cyprus đã giúp cứu đất nước sau khi phá sản năm 2013 bằng cách mang lại 8 tỷ đô la kể từ đó, nhưng nó cũng có rất nhiều tai tiếng.

Phần lớn trong số 4.000 người nhận quốc tịch Cyprus kể từ năm 2013 là những người giàu có từ Nga. Một cuộc điều tra của Al Jazeera đã phát hiện ra danh tính của 2.500 người đã mua quốc tịch Cyprus từ năm 2017 đến năm 2019 - và trong đó khoảng 1% là người Mỹ.

Một vị đại biểu Quốc hội Việt Nam cũng bị phát hiện mua quốc tịch của đất nước này. Vụ việc đã khiến dư luận Việt Nam rúng động. Quốc hội nước này đã biểu quyết thông qua Nghị quyết đề nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội với ông này.

Các nhà báo bí mật phát hiện ra rằng các quan chức chính phủ Cyprus đang nói rằng họ có thể sắp xếp hộ chiếu cho ai đó mặc dù được thông báo rằng người đó là tội phạm. Vụ bê bối này đã khiến các quan chức của đất nước Địa Trung Hải phải từ chức. Vào giữa tháng 10, Cyprus đã thông báo rằng họ đã đóng chương trình này.

Một quan chức Liên minh châu Âu chỉ trích rằng: “Các giá trị châu Âu không phải để bán”.

Lý do ông Schmidt mua quốc tịch Cyprus

Hiện vẫn không biết COVID-19 và những hạn chế đi lại đóng vai trò gì trong quyết định của Schmidt trong việc nộp đơn gia nhập vào Cyprus. Schmidt có thể đã nộp đơn cách đây sáu tháng, khi đại dịch đang hoành hành hoặc là vào khoảng một năm trước, khi nó vẫn chưa bắt đầu, theo các cố vấn. Vợ của Schmidt, nhà từ thiện Wendy Schmidt và con gái của ông Sophie Schmidt, cũng đã nộp đơn và được chấp thuận, theo danh sách trên tờ Alithia của Cyprus.

Theo Andreou, người đứng đầu chương trình Cyprus cho Astons, một “công ty nhập cư đầu tư”, cho biết 90% khách hàng của công ty tìm kiếm quốc tịch Cyprus dưới dạng một kế hoạch dự phòng hoặc một chính sách bảo hiểm do những lo ngại ở nước họ, chẳng hạn như COVID-19, hoặc vì lý do tài chính. Andreou suy đoán rằng Schmidt có thể xin quốc tịch Cyprus vì hai lý vừa kể.

Ông nói: “Một lý do là để có một Kế hoạch B trong thời gian COVID-19. Lý do khác là họ đang mở rộng kinh doanh ở châu Âu”.

Tuy nhiên, Nuri Katz, người sáng lập Apex Capital Partners và người đã tư vấn cho chính phủ Cyprus về các vấn đề nhập cư, đoán rằng Schmidt “cảm thấy cần phải đa dạng hóa quyền công dân của mình”.

Những cá nhân yêu cầu quyền công dân Cyprus cũng có thể bị thu hút bởi việc giảm gánh nặng thuế của họ, đặc biệt nếu họ sẵn sàng từ bỏ quốc tịch Hoa Kỳ của mình. Luật sư nhập cư Andy Semotiuk nói rằng khách hàng Mỹ duy nhất của ông đã khai nhận quốc tịch Cyprus đã làm như vậy để tránh phải trả thuế thu nhập Mỹ.

Cách thức hoạt động của chương trình hộ chiếu vàng của Cyprus là một khi một người nước ngoài bỏ ra khoản đầu tư trị giá từ 2 triệu đến 3 triệu USD vào Cyprus, thường là thông qua việc mua bất động sản, họ có thể đăng ký chương trình được gọi là “Công dân thông qua đầu tư”. Sau khi chính phủ xem xét lý lịch của người nộp đơn, tiến hành kiểm tra an ninh và tổ chức một chuyến thăm từ người nước ngoài, đơn của họ có thể được chấp thuận.

Schmidt có khối tài sản ròng lên tới 15 tỷ đô la và nhiều ngôi nhà trên khắp nước Mỹ. Dù thôi giữ chức Giám đốc điều hành của Google vào năm 2011 và rời hội đồng quản trị vào năm ngoái, ông vẫn giữ vai trò cố vấn kỹ thuật cho công ty và là một trong những cổ đông lớn nhất của công ty. Hiện tại, ông dành phần lớn thời gian của mình với tư cách là nhà từ thiện, nhà đầu tư và nhà tài trợ chính trị của đảng Dân chủ tại Schmidt Futures, tổ chức quyên góp tiền của vợ chồng ông và lên tiếng về các vấn đề như cạnh tranh với Trung Quốc và cách Thung lũng Silicon có thể hợp tác với quân đội Hoa Kỳ .

Văn Thiện

Theo Vox

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu CEO của Google Eric Schmidt mua hộ chiếu Cyprus