Cứ 4 người thì có 1 người gặp các tác dụng phụ toàn thân từ vắc-xin COVID-19, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cứ bốn người thì có một người gặp các tác dụng phụ toàn thân nhẹ, kéo dài ngắn sau khi tiêm vắc-xin Pfizer hoặc AstraZeneca. Những triệu chứng phổ biến nhất là đau đầu, mệt mỏi và đau nhức.

Nghiên cứu được công bố ngày 28/4 trên Tạp chí Bệnh truyền nhiễm Lancet, là nghiên cứu quy mô lớn đầu tiên so sánh hai loại vắc xin và điều tra tỷ lệ tác dụng phụ nhẹ của chương trình tiêm chủng của Vương quốc Anh.

Phân tích của các nhà nghiên cứu từ Đại học King's College London về dữ liệu từ ứng dụng Nghiên cứu triệu chứng ZOE COVID. Phân tích có thể cho thấy rằng tác dụng phụ của cả vắc-xin Pfizer và AstraZeneca trong dân số chung là ít hơn so với báo cáo trong các thử nghiệm.

Phân tích quy mô lớn này đã kiểm tra sự khác biệt của các phản ứng phụ được báo cáo từ hai loại vắc xin hiện đang được phân phối ở Anh. Tác dụng toàn thân - có nghĩa là tác dụng phụ không chỉ xảy ra ở nơi tiêm, mà bao gồm cả nhức đầu, mệt mỏi, ớn lạnh và rùng mình, tiêu chảy, sốt, đau khớp, đau cơ và buồn nôn; trong khi các tác dụng phụ tại chỗ - nghĩa là tác dụng phụ xảy ra tại nơi vết tiêm ở cánh tay - bao gồm đau tại chỗ tiêm, sưng, đau, đỏ, ngứa, nóng và sưng các tuyến nách.

Dữ liệu đến từ 627.383 người dùng ứng dụng Nghiên cứu triệu chứng ZOE COVID, những người đã tự báo cáo các tác dụng toàn thân và cục bộ trong vòng 8 ngày sau khi nhận một hoặc hai liều vắc-xin Pfizer hoặc một liều vắc-xin AstraZeneca từ ngày 8 tháng 12 đến ngày 10 tháng 3.

Tóm tắt kết quả:

  • 25,4% số người được tiêm chủng cho biết bị một hoặc nhiều tác dụng phụ toàn thân (không kể vùng tiêm), trong khi 66,2% cho biết có một hoặc nhiều tác dụng phụ cục bộ (tại chỗ tiêm).
  • 13,5% người tham gia báo cáo có các tác dụng phụ sau liều Pfizer đầu tiên, 22,0% sau liều Pfizer thứ hai và 33,7% sau liều AstraZeneca đầu tiên.
  • Tác dụng phụ toàn thân được báo cáo nhiều nhất là nhức đầu. 7,8% số người cho biết bị đau đầu sau liều Pfizer đầu tiên và 13,2% sau liều Pfizer thứ hai. 22,8% những người tiêm liều vắc xin AstraZeneca đầu tiên cho biết bị đau đầu.
  • Tác dụng phụ toàn thân được báo cáo nhiều thứ hai là mệt mỏi. 8,4% và 14,4% người tham gia báo cáo mệt mỏi sau liều vắc-xin Pfizer đầu tiên và thứ hai và 21,1% cho biết mệt mỏi sau liều vắc-xin AstraZeneca đầu tiên của họ.
  • Tác dụng phụ cục bộ phổ biến nhất là đau: 57,2% và 50,9% sau liều đầu tiên và liều thứ hai của vắc-xin Pfizer, và 49,3% sau liều đầu tiên của vắc-xin AstraZeneca

Quan trọng hơn, nghiên cứu này xác định rằng các tác dụng phụ phổ biến hơn ở những người dưới 55 tuổi và ở phụ nữ.

Ngoài ra, những người tham gia đã xác nhận trường hợp nhiễm COVID-19 trước đó bị các phản ứng phụ ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể sau khi tiêm vắc-xin Pfizer cao hơn gấp ba lần so với những người không bị lây nhiễm và gần như gấp hai lần sau liều đầu tiên của vắc-xin AstraZeneca. Những người bị nhiễm COVID-19 trước đó cũng có nhiều khả năng bị tác dụng phụ tại chỗ hơn.

Trong các thử nghiệm lâm sàng pha III của vắc-xin Pfizer, các tác dụng phụ thường gặp nhất là đau tại chỗ tiêm (71-83%), mệt mỏi (34-47%) và đau đầu (25-42%), tuy nhiên, phân tích thực tế cho thấy ít hơn 30% người đã tiêm chủng phàn nàn về cảm giác đau tại chỗ tiêm và dưới 10% mệt mỏi và đau đầu sau liều đầu tiên. Tương tự, trong các thử nghiệm pha III đối với vắc-xin AstraZeneca, tác dụng phụ toàn thân được tìm thấy ở 88% người tham gia trẻ tuổi (18-55 tuổi) sau liều đầu tiên nhưng nghiên cứu này cho thấy tỷ lệ thấp hơn đáng kể là 46,2% sau liều đầu tiên.

Giáo sư Tim Spector OBE, nhà khoa học chính trên ứng dụng Nghiên cứu triệu chứng ZOE COVID và là Giáo sư Dịch tễ học Di truyền tại Đại học King's College London cho biết: "Dữ liệu sẽ khiến nhiều người yên tâm rằng, hậu quả của vắc-xin thường nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn, đặc biệt là những người trên 50 tuổi có nguy cơ lây nhiễm cao nhất. Tỷ lệ mắc bệnh mới đang ở mức thấp ở Vương quốc Anh theo ứng dụng ZOE, do sự kết hợp của các biện pháp giãn cách xã hội và tiêm chủng và chúng tôi cần tiếp tục chiến lược thành công này để áp dụng cho phần dân số còn lại".

Tiến sĩ Cristina Menni, tác giả chính của nghiên cứu từ Đại học King's College London cho biết: "Kết quả của chúng tôi ủng hộ sự an toàn về hậu quả của cả hai loại vắc xin với ít tác dụng phụ hơn trong dân số nói chung so với báo cáo trong các đợt thử nghiệm của Pfizer và AstraZeneca".

Ánh Dương

Theo Sciencedaily

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Cứ 4 người thì có 1 người gặp các tác dụng phụ toàn thân từ vắc-xin COVID-19, nghiên cứu