COVID-19 bị nghi xuất hiện trong nhóm thợ mỏ Trung Quốc từ năm 2012?

Virus Corona Vũ Hán có thể không có nguồn gốc tại một khu chợ ướt Vũ Hán năm ngoái nhưng vào năm 2012, cách đó 1.000 dặm - sâu trong một mỏ quặng Trung Quốc - những người công nhân đã mắc một căn bệnh bí ẩn, giống như viêm phổi sau khi tiếp xúc với dơi.

Nhà virus học Jonathan Latham và nhà sinh học phân tử Allison Wilson, cả hai đều thuộc Dự án Tài nguyên Khoa học Sinh học phi lợi nhuận ở Ithaca, đã thu được một kết quả quan trọng sau khi dịch luận văn thạc sĩ dài 66 trang của một bác sĩ y khoa Trung Quốc đã điều trị cho các thợ mỏ và gửi mẫu mô của họ đến Viện Virus học Vũ Hán để thử nghiệm.

“Bằng chứng mà luận án chứa đựng đã khiến chúng tôi phải xem xét lại tất cả những gì chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã biết về nguồn gốc của đại dịch COVID-19”, Latham và Wilson đã viết trong một bài báo xuất bản ngày 15 tháng 7 trên trang web của họ, “Independent Science News”.

Vào tháng 4 năm 2012, 6 thợ mỏ ở mỏ Mojiang ở tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc đã đổ bệnh sau hơn 14 ngày dọn phân dơi. 3 người trong số họ cuối cùng đã chết.

Latham và Wilson cho biết, trong luận án của mình, bác sĩ Li Xu, người đã điều trị cho các thợ mỏ, mô tả về cách các bệnh nhân bị sốt cao, ho khan, đau nhức chân tay và trong một số trường hợp, đau đầu - tất cả các triệu chứng đều có sự tương đồng với COVID-19.

Latham và Wilson nói thêm rằng thời điểm đó, các thợ mỏ được điều trị bằng cách cách thông thường - ví dụ như thông khí và uống thuốc bao gồm steroid, thuốc làm loãng máu và kháng sinh - cũng giống như cách bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị trên toàn thế giới.

Sau khi tiến hành nhiều xét nghiệm viêm gan, sốt xuất huyết và thậm chí cả HIV, bác sĩ đã tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia khác nhau trên khắp Trung Quốc, bao gồm cả nhà virus học Zhong Nanshan, người hùng trong việc khống chế dịch SARS bùng phát vào năm 2003 và được coi là nhà khoa học vĩ đại nhất của đất nước.

Latham và Wilson nói: “Cuộc gặp từ xa với Zhong Nanshan rất quan trọng. Điều này cho thấy bệnh của 6 thợ mỏ rất được quan tâm và thứ hai, một loại virus corona giống SARS được coi là nguyên nhân có thể gây ra bệnh”.

Theo luận án, bác sĩ Xu cũng gửi các mẫu mô từ các thợ mỏ đến phòng thí nghiệm Vũ Hán, một đầu mối nghiên cứu về virus corona ở Trung Quốc. Tại đó, các nhà khoa học đã tìm thấy nguồn lây nhiễm là một loại virus corona giống SARS từ một con dơi móng ngựa của Trung Quốc.

Latham và Wilson tin rằng virus - từng gây bệnh viêm phổi các thợ mỏ - đã “tiến hóa” thành SARS-CoV-2, “một loại virus Corona gây bệnh bất thường thích nghi cao với con người”. Sau đó các mẫu bệnh phẩm bằng cách nào đó đã thoát khỏi phòng thí nghiệm vào năm ngoái, khiến bùng phát đại dịch COVID-19 hiện nay.

Latham nói với The New York Post rằng virus Corona Vũ Hán "gần như chắc chắn đã thoát ra" từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Các nhà khoa học New York đã dán nhãn giả thuyết nguồn gốc COVID-19 của họ là “thông qua các thợ mỏ Mojiang”. Họ cho biết “thông qua” là một thuật ngữ virus học để chỉ việc thích nghi vi rút với các loài mới.

Mặc dù các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Vũ Hán đã thu thập các mẫu virus corona từ những con dơi ở cùng mỏ, nhưng họ đã bỏ lỡ mối liên hệ năm 2012, Latham nói với The New York Post.

Trên thực tế, Shi Zhengli, một nhà virus học tại phòng thí nghiệm Vũ Hán, người được gọi là "người đàn bà dơi" vì nghiên cứu sâu rộng của bà về virus corona có nguồn gốc từ dơi, nói với Scientific American vào tháng 6 rằng những người thợ mỏ đã chết vì nhiễm nấm, "mặc dù nó sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi họ bị nhiễm virus corona nếu mỏ không được đóng cửa kịp thời”.

Shi nói với tạp chí: “Hầm mỏ như địa ngục vậy. Phân dơi, bị bao phủ bởi nấm, rải rác trong hang”.

Nhà virus học Trung Quốc Shi Zhengli đang làm việc trong phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, vào ngày 23 tháng 2 năm 2017. (Ảnh: JOHANNES EISELE / AFP qua Getty Images)

Phản ứng trước phát hiện của Latham-Wilson đang dần nhận được những đánh giá tích cực từ cộng đồng khoa học ở Mỹ. Nhà di truyền học và kỹ sư phân tử người Mỹ nổi tiếng George Church đã chia sẻ công trình của họ trên Twitter vào tháng Bảy. Bài tweet đã thu hút được 304 lượt retweet và 403 lượt thích. Stuart Newman, một chuyên gia hàng đầu về giải phẫu và sinh học tế bào tại Đại học Y New York ở Westchester gọi đây là “lời giải thích tốt nhất về nguồn gốc của # SARSCoV2” trong một tweet ngày 19 tháng 7.

Latham nói: “Chúng tôi cảm thấy rằng phát hiện đang được lưu hành ngầm trong cộng đồng khoa học. Mọi người nghĩ rằng nó có giá trị, nhưng họ không muốn công khai bởi vì virus Corona Vũ Hán đã trở thành vấn đề rất chính trị”.

Vào tháng 12 năm ngoái, các quan chức Trung Quốc tuyên bố virus Corona, đã lây nhiễm hơn 19 triệu người trên toàn thế giới và giết chết gần 800.000 người, có nguồn gốc từ Vũ Hán, khi nó vượt qua nhảy từ động vật được bày bán tại chợ hải sản Hoa Nam sang người.

Nhưng nhiều nhà khoa học vẫn đặt câu hỏi về nguồn gốc của dịch bệnh, đặc biệt là sau khi khu chợ được các quan chức chính phủ dọn dẹp và đóng cửa ngay khi đại dịch bắt đầu lan rộng.

Theo nypost

COVID-19 bị nghi xuất hiện trong nhóm thợ mỏ Trung Quốc từ năm 2012?