Covid-19 “huyền thoại” đã lỗi thời khi đột biến thành chủng virus nguy hiểm hơn?

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết được tốc độ đột biến của virus Corona chủng mới, vì hầu hết các trình tự về bộ gene virus vẫn chưa hoàn tất. Giải mã trình tự bộ gene của virus cần nhiều thời gian và tốn kém. Các nhà khoa học chỉ mới nghiên cứu những mảnh vỡ trong bộ gene của virus.

Bộ gene virus Corona chủng mới có tổng chiều dài gần 30.000 cặp cơ sở, dài hơn nhiều các loại virus khác, bao gồm chủng virus anh em xa của nó.

Corona đang biến thành một chủng virus nguy hiểm hơn?

Hầu hết các chủng virus thường đột biến theo thời gian và virus gây ra Covid-19 cũng không ngoại lệ. Corona là một dạng virus chứa trong lớp vỏ gai một đoạn mã di truyền gọi là Axit ribonucleic (RNA). Khi RNA nhân bản nhanh, chúng thường sẽ biến đổi gene.

Các nhà khoa học Trung Quốc gần đây đã phân tích di truyền của 103 mẫu virus từ các bệnh nhân ở Vũ Hán và các thành phố khác, và họ đã phát hiện ra rằng có hai chủng chính xuất hiện. Các nhà khoa học Trung Quốc chỉ định là chủng L và chủng S.

Mặc dù chủng L dường như phổ biến hơn so với chủng S (chiếm khoảng 70%) và 30% các chủng virus Corona còn lại là chủng S được cho rằng là phiên bản virus đầu tiên.

Nhóm nghiên cứu cho rằng điều này có thể chỉ ra rằng chủng L hung dữ hơn, có thể dễ dàng lây nhiễm hoặc sao chép nhanh hơn bên trong cơ thể. Tuy nhiên hoạt động của chủng này giảm dần sau giai đoạn đầu tháng 1/2020.

Dù vậy, lý thuyết này mới chỉ mang tính suy đoán ở giai đoạn này - vẫn chưa có sự so sánh trực tiếp để xem liệu những người nhiễm một phiên bản virus có nhiều khả năng lây truyền hay chịu các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Tiến sĩ Stanley Perlman, Giáo sư về vi trùng học và miễn dịch học tại ĐH Iowa (Mỹ), người đã nghiên cứu về dịch SARS và MERS, cho rằng nghiên cứu mới công bố của các nhà khoa học Trung Quốc chưa chứng minh được chủng virus Corona này hoạt động mạnh mẽ hơn chủng virus Corona kia.

Ông Stanley Perlman nói: "Lúc này có vẻ như đang có hai chủng virus Corona, nhưng chúng tôi không biết chính xác điều này có ý nghĩa như thế nào".

Sang đầu năm mới có vắc-xin cho COVID-19?

Theo Reuters, hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ cho biết họ đã xác định được các hợp chất chống virus có tiềm năng. Hãng này cho biết họ đang làm việc với một bên thứ ba để sàng lọc các hợp chất và nếu thành công sẽ bắt đầu cho thử nghiệm vào cuối năm nay.

Tổng thống Donald Trump đang kêu gọi các công ty dược phẩm nhanh chóng phát triển vắc-xin. Phó Tổng thống Mike Pence cho biết việc điều trị virus Corona có thể bắt đầu vào mùa hè hoặc mùa thu năm nay. Tuy nhiên, "Vắc-xin dành cho nó có thể tới cuối năm nay hoặc đầu năm sau mới có, nhưng các phương pháp trị liệu để điều trị cho những người nhiễm virus Corona có thể diễn ra vào mùa hè hoặc đầu mùa thu này”, phó Tổng thống Pence tuyên bố trong một cuộc họp báo.

Xuân Hùng