COVID-19 đang gia tăng ở Mông Cổ, nơi 50% dân đã được tiêm vaccine Sinopharm của TQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các ca nhiễm coronavirus đang gia tăng ở Mông Cổ, nơi hơn một nửa dân số được tiêm chủng đầy đủ. Điều này dẫn đến kết quả là nhiều người tập trung vào xem xét tính hiệu quả của loại vaccine chính do Sinopharm của Trung Quốc phát triển.

Mông Cổ đã báo cáo 1.312 trường hợp nhiễm coronavirus mới vào thứ Tư (09/6) với tổng số ca nhiễm của cả nước lên đến gần 70.000 người. Hầu như tất cả các ca nhiễm mới đều được ghi nhận kể từ tháng Giêng. Theo cơ sở dữ liệu của New York Times, số ca nhiễm mới hàng ngày đã tăng hơn 70% trong hai tuần qua.

Quốc gia không giáp biển này đã nổi lên như một ngoại lệ trong cuộc tranh giành vaccine trên toàn cầu giữa các quốc gia đang phát triển. Nhờ vị trí chiến lược giữa Nga và Trung Quốc - hai gã khổng lồ sản xuất vaccine - Mông Cổ đã đảm bảo đủ liều vaccine cho dân số của họ. Mông Cổ đã ký hợp đồng mua 4,3 triệu liều vaccine Sinopharm và một triệu liều vaccine Sputnik V của Nga, mặc dù cho đến nay mới chỉ có 60.000 liều Sputnik.

Các vaccine của Trung Quốc, chẳng hạn như vaccine do Sinopharm và một công ty khác, Sinovac sản xuất, sử dụng coronavirus bất hoạt để kích hoạt phản ứng miễn dịch trong cơ thể. Trong các nghiên cứu, chúng đã được chứng minh là kém hiệu quả hơn các loại vaccine do các công ty dược phẩm Pfizer và Moderna phát triển, sử dụng công nghệ mRNA mới hơn.

Ban đầu, vaccine của Sinopharm bị giám sát chặt chẽ vì dữ liệu thử nghiệm giai đoạn cuối thiếu minh bạch. Loại vaccine này phải đối mặt với nhiều câu hỏi hơn sau khi đảo quốc Seychelles, nơi phụ thuộc nhiều vào Sinopharm để tiêm chủng cho dân số, cũng có số ca mắc tăng đột biến, mặc dù hầu hết mọi người không bị bệnh nặng''.

Ben Cowling, một nhà dịch tễ học và thống kê sinh học tại Đại học Y tế Công cộng Hồng Kông cho biết: “Các vaccine bất hoạt như Sinovac và Sinopharm không có hiệu quả chống lây nhiễm nhưng có thể có hiệu quả đối với bệnh nặng.

Ông nói thêm: “Mặc dù Mông Cổ dường như đang có sự gia tăng về số ca lây nhiễm, nhưng kỳ vọng của tôi là sẽ không có nhiều ca nhập viện’’.

Một số biến thể virus có thể lây lan đủ nhanh để gây lo ngại ngay cả ở những quốc gia có phần lớn dân số đã tiêm vaccine hiệu quả chống lại chúng: Anh đang đối phó với sự gia tăng các trường hợp liên quan đến biến thể Delta, mặc dù có hơn một nửa dân số trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ, phần lớn là vaccine của AstraZeneca và Pfizer.

Tuy nhiên, làn sóng lây nhiễm đã đặt ra câu hỏi ở Mông Cổ về lý do tại sao chính phủ lại dựa vào vaccine Sinopharm thay vì một loại vaccine được chứng minh là hiệu quả hơn. Làn sóng lây nhiễm đã diễn ra sau khi người dân Mông Cổ đến các nơi để bỏ phiếu bầu Tổng thống vào hôm thứ Tư. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi hiến pháp được sửa đổi để giới hạn nhiệm kỳ của Tổng thống trong sáu năm. Thủ tướng là người đứng đầu chính phủ và nắm quyền hành pháp.

Một năm trước, Mông Cổ là một trong số ít quốc gia trên thế giới tự hào không có trường hợp nhiễm coronavirus nào. Tuy nhiên đợt bùng phát vào tháng 11 đã thay đổi điều đó. Một cuộc khủng hoảng chính trị xảy ra sau đó và các cuộc biểu tình do nhận thức sai về việc bùng phát khiến Thủ tướng phải từ chức vào tháng Giêng.

Thủ tướng mới, ông Oyun-Erdene Luvsannamsrai, đã hứa sẽ hồi sinh một nền kinh tế đang phát triển mạnh và chấm dứt những hạn chế về giãn cách xã hội đã gây tổn hại cho các doanh nghiệp. Một làn sóng mới các trường hợp lây nhiễm COVID-19 có thể đe dọa cam kết này.

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

COVID-19 đang gia tăng ở Mông Cổ, nơi 50% dân đã được tiêm vaccine Sinopharm của TQ