COVID-19 đã hoàn tất việc cứu 11.000 người ở EU như thế nào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch COVID-19 đã lây nhiễm cho hàng triệu người và giết chết hàng trăm ngàn người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đại dịch đã có một yếu tố có lợi bất ngờ - nó đã gián tiếp cứu sống khoảng 11.000 người ở EU bằng cách làm giảm ô nhiễm môi trường.

Những phát hiện được thực hiện bởi một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu về Năng lượng và Không khí Sạch.

Ô nhiễm không khí và tỷ lệ từ vong

Theo nghiên cứu, đã có sự sụt giảm mạnh về khí thải công nghiệp và giao thông đường bộ do các biện pháp phong tỏa khác nhau được công bố bởi các chính phủ thuộc EU. Trong tháng 4, mức độ ô nhiễm nitơ dioxide trung bình đã giảm 40%, cũng như mức độ ô nhiễm bụi mịn trung bình giảm 10%. Kết hợp lại, đại dịch đã ngăn chặn khoảng 11.000 trường hợp sẽ tử vong do ô nhiễm không khí. Thời tiết tốt bất ngờ ở nhiều nơi ở châu Âu trong thời gian mùa xuân làm giảm nhu cầu nhiên liệu sưởi ấm tại nhà. Các lợi ích khác bao gồm 1.900 trường hợp tránh khỏi các cơn hen suyễn phải cấp cứu, 6.000 trường hợp mắc bệnh hen suyễn mới ở trẻ em và 600 trường hợp sinh non được ngăn ngừa.

Đức được cho là đất nước hưởng lợi lớn nhất từ tác dụng phụ của COVID-19 này, với khoảng 2.083 người được cứu. Các quốc gia khác đã ngăn chặn được hơn 1.000 người chết do ô nhiễm môi trường bao gồm Tây Ban Nha, Pháp, Ý và Vương quốc Anh. Khoảng 40% trường hợp đã tránh được từ vong có liên quan đến suy tim, 17% liên quan đến khí phế thũng và viêm phế quản và 13% liên quan đến ung thư và đột quỵ.

Trong giai đoạn này, tiêu thụ dầu đã giảm một phần ba trong khi sản lượng điện than giảm 37%. Đốt cháy dầu và than là một trong những lý do chính gây ra ô nhiễm không khí do có chứa các hạt bụi mịn và nitơ dioxide. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kết hợp chất lượng không khí, khí thải, tỷ lệ bệnh, điều kiện thời tiết và dữ liệu dân số để đưa ra kết luận này. Trên toàn cầu, số trường hợp tử vong đã được ngăn chặn sẽ cao hơn nhiều.

hạt bụi mịn và nitơ dioxide gây ra ô nhiễm không khí.
Đốt cháy dầu và than là một trong những lý do chính thải ra các hạt bụi mịn và nitơ dioxide gây ra ô nhiễm không khí. (Ảnh: qua pixabay / Muff 1.0)

“Chúng tôi đã thấy ít bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn và COPD [bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính] trong tháng qua. Không nghi ngờ gì là việc giảm ô nhiễm không khí là một trong những lý do…, điều đó khiến cho chúng tôi cần phải đặt lại câu hỏi đối với những gì trước đây vẫn được chấp nhận là bình thường. Nếu ô nhiễm không khí trở lại mức trước đó, phòng khám bệnh của tôi sẽ lại bắt đầu lấp đầy trẻ em và người lớn khó thở’’, bác sĩ LJ Smith, chuyên gia tư vấn về thuốc hô hấp tại bệnh viện Đại học King ở London, nói với The Guardian.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Môi trường châu Âu, gần 71.000 người đã chết trong năm 2016 do ô nhiễm nitơ dioxide. Ô nhiễm bụi mịn dẫn đến số người chết là 400.000 người vào năm đó. Báo cáo Rủi ro Toàn cầu Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2020 dự báo rằng thế giới sẽ chịu tổn thất 5 nghìn tỷ USD bởi vì năng suất giảm do hậu quả của ô nhiễm không khí.

Cảnh báo pháp lý của EU

Ủy ban châu Âu gần đây đã cảnh báo chính phủ Ba Lan và Bulgaria rằng họ sẽ tiến hành các thủ tục khiếu nại các quốc gia này, do họ đã ngăn chặn người dân kiện chính phủ ra tòa để đấu tranh cho quyền được hít thở không khí trong lành. Cả hai quốc gia đều là nơi có không khí ô nhiễm nhất ở châu Âu, nhưng họ lại đưa ra luật pháp ngăn chặn người dân bị ảnh hưởng ô nhiễm không khí nguy hiểm được tìm kiếm sự bênh vực tại tòa án.

Những người bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí nguy hiểm ở Ba Lan và Bulgaria phải đối mặt với luật pháp ngăn họ tìm kiếm sự bệnh vực tại tòa án.
Những người bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí nguy hiểm ở Ba Lan và Bulgaria phải đối mặt với luật pháp ngăn họ tìm kiếm sự bệnh vực tại tòa án. (Ảnh: qua pixabay / Muff 1.0)

Trở lại năm 2018, Tòa án Tư pháp Liên minh Châu Âu xác định rằng Ba Lan đã cho phép nồng độ PM10 quá mức trong không khí, do đó đã vi phạm luật pháp EU. Gần đây, Romania cũng đã bị kết án tại Tòa án Công lý Châu Âu sau khi thành phố Bucharest không hạ được mức độ ô nhiễm PM10.

Ánh Dương

Theo Visiontimes

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

COVID-19 đã hoàn tất việc cứu 11.000 người ở EU như thế nào