COVID-19: Ca tử vong trong ngày tại Anh cao nhất từ tháng 3, dù phần lớn dân chúng đã được tiêm vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Anh Quốc, đại dịch Covid-19 đã có những diễn biến mới đáng lo ngại khi ghi nhận 146 ca tử vong vì Covid-19 trong ngày 10/8, con số cao nhất kể từ giữa tháng 3/2021. Điều này dẫn đến sự chú ý về tính hiệu quả thực tế của các loại vaccine, bởi vì cho đến hiện nay, 75% dân số trưởng thành đã tiêm đủ hai mũi chủng ngừa.

Cơ quan y tế Anh công bố vào ngày 10/8 cho biết, 146 ca tử vong được ghi nhận, đây là con số tử vong trong ngày cao nhất kể từ ngày 12/3/2021, thời điểm có 175 người đã chết vì Covid-19. Số ca nhiễm mới trong ngày là trên 23.000 người, thấp hơn so với ngày trước đó là trên 25.000. Trong tuần qua, số ca nhiễm trung bình tại Anh cũng đã tăng thêm 7,4%.

Các số liệu này đang thu hút sự chú ý lớn của giới chuyên gia y tế bởi nước Anh được xem là đang tiến hành cuộc thí nghiệm lớn nhất thế giới về hiệu quả thực tế của các loại vaccine ngừa Covid-19, khi đã ra lệnh gỡ bỏ mọi biện pháp hạn chế chống dịch kể từ ngày 19/7, dựa trên cơ sở rằng, phần lớn dân chúng đã được tiêm vaccine, theo VOV.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Boris Johnson vẫn tự tin cho rằng, với tốc độ tiêm vaccine hiện nay, nước Anh sẽ sớm đạt miễn dịch cộng đồng vào khoảng tháng 10/2021, đồng thời, kêu gọi 1/4 dân số trưởng thành còn lại nhanh chóng đi tiêm vaccine, cũng như cho biết, nước Anh sẽ sớm triển khai việc tiêm mũi vaccine tăng cường trong tháng tới.

Việc số ca nhiễm và số ca tử vong vì Covid-19 tại Anh tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian qua đang khiến nhiều người hoài nghi về chiến lược của Chính phủ Anh.

Ông Andrew Pollard, người đứng đầu nhóm vaccine của ĐH Oxford - đối tác phát triển vaccine COVID-19 với Hãng AstraZeneca, ngày 10-8 đưa ra quan điểm rằng việc tiêm liều bổ sung là chưa cần thiết và Anh nên tặng những liều này cho các nước khác.

Giáo sư Pollard cho biết, thực tế là vaccine không thể ngăn chặn sự lây nhiễm COVID-19, và điều này có nghĩa là sẽ rất khó đạt miễn dịch cộng đồng ở Anh, theo Tuoitre.

"Vấn đề ở con virus này là nó không giống sởi. Nếu 95% người đã tiêm vaccine sởi, virus không thể lây nhiễm trong người dân" - ông Pollard nói.

"Biến thể Delta vẫn sẽ lây nhiễm cho người đã tiêm vaccine. Và điều đó có nghĩa là bất cứ ai chưa tiêm ở một thời điểm nào đó sẽ tiếp xúc với virus và chúng ta không có bất cứ thứ gì để ngăn chặn hoàn toàn sự lây nhiễm này" - giáo sư Pollard thêm.

Cho tới nay, Anh đã ghi nhận hơn 6,1 triệu ca bệnh, trong đó có 130.503 ca tử vong. Anh hiện đứng thứ hai châu Âu về số ca tử vong do COVID-19, sau Nga với 166.442 ca.

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

COVID-19: Ca tử vong trong ngày tại Anh cao nhất từ tháng 3, dù phần lớn dân chúng đã được tiêm vaccine