Công ty kiến trúc công bố kế hoạch về thành phố bền vững đầu tiên trên sao Hỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công ty kiến trúc công bố kế hoạch về “thành phố bền vững đầu tiên trên sao Hỏa”. Giờ chỉ còn là vấn đề thời gian đối với việc con người sống trên hành tinh đỏ.

Theo Euronews, tổng thể thiết kế mới bao gồm năm thành phố - thủ đô được gọi là Nüwa (Nữ Oa). Thành phố thẳng đứng có nhà ở, văn phòng và không gian xanh, tất cả đều được xây dựng bên vách đá để bảo vệ cư dân khỏi áp suất khí quyển và bức xạ.

Ôxy chủ yếu được tạo ra bởi thực vật, 90% thực phẩm là thực vật và năng lượng đến từ các tấm pin mặt trời.

Sự sống trên sao Hỏa

Sao Hỏa có kích thước bằng một nửa Trái đất. Nhưng chúng ta sẽ đến đó bằng cách nào? Cứ hai năm, hành tinh này sẽ có một vài tuần gần Trái đất nhất. Khi đó, chuyến đi sẽ chỉ mất sáu tháng để đến hành tinh đỏ.

Tuy nhiên, hoàn cảnh trên hành tinh đỏ khác xa với Trái đất. Áp suất khí quyển không phù hợp cho sự sống của con người và bức xạ có thể gây chết người trên bề mặt hành tinh trong khi không có bất kỳ nơi trú ẩn nào.

Alfredo Muñoz, người sáng lập studio kiến trúc ABIBOO, cho biết: “Chúng tôi đã phải thực hiện rất nhiều phân tích dựa trên máy tính và làm việc với các nhà khoa học để cố gắng hiểu những hoàn cảnh mà chúng ta sẽ phải đối mặt mà rất đặc trưng cho các điều kiện của sao Hỏa, một trong số đó là lực hấp dẫn, chỉ bằng một phần ba lực hấp dẫn trên Trái đất”.

Mặt khác, con người có thể thu được CO2 và nước trên bề mặt hành tinh. Ngoài ra, công ty kiến trúc có kế hoạch chỉ sử dụng vật liệu trên sao Hỏa để xây dựng.

Muñoz nói thêm: "Nước là một trong những lợi thế tuyệt vời mà sao Hỏa mang lại, nó giúp chúng ta có được vật liệu thích hợp cho việc xây dựng. Về cơ bản, với nước và CO2, chúng ta có thể tạo ra cacbon và với cacbon, chúng ta có thể tạo ra thép".

Dự án thành phố sao Hỏa là một phần của công trình khoa học được tổ chức bởi The Mars Society và được phát triển bởi mạng SONet, một nhóm các nhà khoa học và học giả quốc tế. Studio kiến trúc ABIBOO đã tạo ra các thiết kế dựa trên các nghiên cứu khoa học mới nhất.

Muñoz nói: “Những kiến thức mà chúng tôi nhận được khi phát triển một thành phố bền vững hoàn toàn trên sao Hỏa mang lại cho chúng tôi rất nhiều bí quyết, ý tưởng và hiểu biết sâu sắc về những điều chúng ta có thể làm khác trên Trái đất”.

Khi nào con người có thể sống trên sao Hỏa?

Theo phân tích của công ty kiến trúc, việc xây dựng có thể bắt đầu vào năm 2054 và kết thúc vào năm 2100, khi cộng đồng đầu tiên có thể bắt đầu sinh sống ở đó, Muñoz giải thích.

Ông nói: "Chúng tôi nghĩ rằng điều đó có thể làm được từ các khía cạnh kỹ thuật. Điều mất thời gian hơn là đảm bảo rằng có đủ ý chí và các hiệp hội trong cộng đồng quốc tế. Đây phải là thứ đến từ khu vực tư nhân, khu vực công, các nơi khác nhau, các nền văn hóa khác nhau, để đảm bảo rằng có sự đa dạng”.

Văn Thiện

Theo Euronews



BÀI CHỌN LỌC

Công ty kiến trúc công bố kế hoạch về thành phố bền vững đầu tiên trên sao Hỏa