Con người đã tạo ra một lớp rào chắn không gian khổng lồ, bao quanh toàn bộ Trái đất

Năm 2017, các tàu thăm dò không gian của NASA đã phát hiện ra một 'lớp rào chắn' khổng lồ do con người tạo ra bao quanh Trái đất. Các cuộc thử nghiệm đã xác nhận rằng nó thực sự ảnh hưởng đến thời tiết không gian vượt ra ngoài bầu khí quyển của hành tinh chúng ta.

Điều đó có nghĩa là chúng ta không chỉ thay đổi Trái đất một cách nghiêm trọng, các nhà khoa học gọi đây là một kỷ nguyên địa chất hoàn toàn mới với tên theo hoạt động của chúng ta - các hoạt động làm thay đổi thậm chí cả không gian.

Nhưng tin tốt là không giống như ảnh hưởng của con người đối với hành tinh của chúng ta, thực tế chỉ ra rằng bong bóng nhỏ mà con người tạo ra ngoài không gian đang hoạt động có lợi cho nhân loại.

Trở lại năm 2012, NASA đã phóng hai tàu thăm dò không gian hoạt động song song với nhau khi chúng lao qua Vành đai Van Allen của Trái đất với tốc độ khoảng 3.200 km/h (2.000 dặm/giờ).

Hành tinh của chúng ta bao quanh bởi hai vành đai bức xạ (đôi khi có vành đai thứ 3) - vành đai trong trải dài từ khoảng 640 đến 9.600 km (400 đến 6.000 dặm) phía trên bề mặt Trái đất, trong khi vành đai ngoài chiếm độ cao khoảng 13.500 đến 58.000 km (8.400 đến 36.000 dặm).

Vào năm 2017, tàu thăm dò vũ trụ Van Allen đã phát hiện ra điều gì đó kỳ lạ khi họ theo dõi hoạt động của các hạt mang điện bị giữ lại trong từ trường của Trái đất - những vụ phóng điện nguy hiểm từ mặt trời này đang được ngăn chặn bởi một lớp rào cản tần số thấp.

Khi các nhà nghiên cứu điều tra, họ phát hiện ra rằng lớp rào cản này đã tích cực đẩy Vành đai Van Allen ra xa khỏi Trái đất trong vài thập kỷ qua, và bây giờ giới hạn dưới của các dòng bức xạ thực sự xa chúng ta hơn so với những năm 1960.

Vậy lớp rào cản tần số thấp này đã làm thay đổi thời tiết như thế nào?

Một phương thức truyền dẫn xác định, được gọi là liên lạc vô tuyến tần số rất thấp (VLF), đã trở thành thông thường hơn nhiều so với những năm 60 và nhóm nghiên cứu của NASA xác nhận rằng chúng có thể ảnh hưởng đến cách thức và vị trí của một số hạt nhất định di chuyển trong không gian.

Nói cách khác, nhờ có VLF, giờ đây chúng ta đang được hưởng thời tiết không gian nhân tạo (hoặc có nguồn gốc từ con người).

Vào năm 2017, Phil Erickson một người trong nhóm Đài quan sát MIT Haystack ở Massachusetts cho biết. "Một số thí nghiệm và quan sát đã phát hiện ra rằng, trong những điều kiện thích hợp, tín hiệu liên lạc vô tuyến trong dải tần VLF trên thực tế có thể ảnh hưởng đến các đặc tính của môi trường bức xạ năng lượng cao xung quanh Trái đất".

Trong cuộc sống hàng ngày, hầu hết chúng ta không gây ảnh hưởng nhiều đến tín hiệu VLF, nhưng chúng là nhân tố chính trong nhiều hoạt động kỹ thuật, khoa học và quân sự.

Với tần số từ 3 đến 30 kilohertz, chúng quá yếu để truyền âm thanh, nhưng chúng rất hữu dụng để phát các tin nhắn được mã hóa trên khoảng cách xa hoặc sâu dưới nước.

Một trong những cách sử dụng phổ biến nhất của tín hiệu VLF là liên lạc với tàu ngầm biển sâu, nhưng vì bước sóng lớn của chúng có thể nhiễu xạ xung quanh các chướng ngại vật lớn như dãy núi, chúng cũng được sử dụng để truyền qua các địa hình hiểm trở.

Các tín hiệu VLF được cho là chỉ hoạt động trong phạm vi Trái đất, nhưng hóa ra chúng đã bị rò rỉ vào không gian bao xung quanh hành tinh của chúng ta, và tồn tại đủ lâu để tạo thành một lớp bong bóng bảo vệ khổng lồ.

Khi tàu thăm dò Van Allen so sánh vị trí của bong bóng VLF với ranh giới của các vành đai bức xạ của Trái đất, họ nhận thấy một sự trùng hợp thú vị - NASA cho biết: "Phần bên ngoài của bong bóng VLF gần như tương ứng chính xác với rìa bên trong của bức xạ Van Allen”.

Nhưng một khi họ nhận ra rằng các tín hiệu VLF thực sự có thể ảnh hưởng đến chuyển động của các hạt tích điện bên trong các vành đai bức xạ này, họ nhận ra rằng lớp rào cản không chủ ý do con người tạo ra đang dần đẩy chúng trở lại.

Một người trong nhóm, Dan Baker, từ Phòng thí nghiệm Vật lý Không gian và Khí quyển của Đại học Colorado, gọi đây là "lớp rào cản không thể xuyên thủng".

Bong bóng bảo vệ VLF của chúng ta có lẽ là ảnh hưởng tốt nhất mà con người chúng ta đã tạo ra đối với không gian xung quanh hành tinh, nó chắc chắn không phải là duy nhất - chúng ta đã đặt chân ra ngoài vũ trụ từ thế kỷ 19 và đặc biệt là trong hơn 50 năm qua, khi đã xảy ra các vụ nổ hạt nhân rất khủng khiếp.

Nhóm NASA giải thích: “Những vụ nổ này đã tạo ra các vành đai bức xạ nhân tạo gần Trái đất, dẫn đến thiệt hại lớn cho một số vệ tinh”.

"Các tác động khác do con người gây ra đối với môi trường không gian bao gồm các thí nghiệm giải phóng chất hóa học, làm nóng tầng điện ly bằng sóng cao tần và tương tác của sóng VLF với các vành đai bức xạ".

Nhà thiên văn học Carl Sagan từng muốn tìm những dấu hiệu rõ ràng về sự sống trên Trái đất từ không gian - hóa ra, có rất nhiều dấu hiệu trong số đó nếu chúng ta biết cách tìm kiếm.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Science Space Reviews.

Nguyễn Can