Con hổ đầu tiên xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con hổ tại Vườn thú Bronx ở thành phố New York đã xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán (COVID-19), đây cũng có thể là trường hợp động vật đầu tiên được xác nhận nhiễm virus ở Hoa Kỳ.

Các quan chức tại vườn thú này cho biết, một con hổ cái 4 tuổi đến từ Malaysia đã được Phòng thí nghiệm Dịch vụ Thú y Quốc gia xác nhận dương tính với virus Corona Vũ Hán. 3 con hổ khác và 3 con sư tử châu Phi cũng đã xuất hiện triệu chứng ho khan và dự kiến chúng sẽ phục hồi. Trước đó, sở thú này đã đóng cửa từ ngày 16/3 do dịch COVID-19.

Tiến sĩ Paul Calle, bác sĩ thú ý trưởng của vườn thú nói: "Chúng tôi đã làm xét nghiệm cho con hổ này một cách thận trọng" và mong muốn "đóng góp cho thế giới một hiểu biết mới về virus Corona".

Hội Bảo Tồn Động vật hoang dã (WCS) Hoa Kỳ, tổ chức quản lý của Vườn thú Bronx, thông báo: "Mặc dù xuất hiện triệu chứng chán ăn, những con mèo lớn tại Sở thú Bronx vẫn khỏe mạnh dưới sự chăm sóc thú y và rất hăng hái, cảnh giác và tương tác với những người nuôi giữ. Tuy không biết căn bệnh này sẽ phát triển như thế nào ở những loài mèo lớn vì các loài khác nhau có thể phản ứng khác nhau với virus Corona mới, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chúng chặt chẽ và dự kiến những con vật này sẽ hồi phục hoàn toàn".

Tổ chức này nói thêm: "Để ngăn chặn sự phơi nhiễm cho bất kỳ con mèo lớn khác trong vườn thú của chúng tôi, các biện pháp phòng ngừa phù hợp hiện đang được áp dụng cho tất cả các nhân viên chăm sóc và những con mèo lớn khác trong bốn sở thú của WCS".

Vườn thú Bronx ở thành phố New York
Vườn thú Bronx ở thành phố New York, nơi có một con hổ xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán. (Ảnh: Wikipedia)

WCS cho biết thêm rằng một nhân viên - người chăm sóc cho những con mèo lớn mà bị lây từ con hổ cái Malaysia - đã không xuất hiện triệu chứng nhiễm virus nào.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cũng thông báo rằng không có trường hợp nào nhiễm virus Corona Vũ Hán trong các vật nuôi tại nước này. Các chuyên gia y tế cho biết sự bùng phát của dịch bệnh trên toàn thế giới là do người lây sang người.

Tiến sĩ Jane Rooney, một bác sĩ thú y và quan chức của USDA, cho biết: "Một điều quan trọng đối với chủ vật nuôi là tại thời điểm này không có bằng chứng nào cho thấy vật nuôi có thể lây truyền virus [sang người chủ]".

Đã có một số báo cáo về các trường hợp vật nuôi bên ngoài Hoa Kỳ bị lây bệnh sau khi tiếp xúc gần gũi với những người chủ bị nhiễm virus. Hôm 4/3, cơ quan y tế Hồng Kông xác nhận một chú chó cưng của bệnh nhân COVID-19 cũng nhiễm virus Corona. Đây có khả năng là trường hợp đầu tiên ghi nhận truyền nhiễm từ người sang động vật.

Một nghiên cứu từ Trung Quốc vào ngày 31/3 cũng tiết lộ virus Corona Vũ Hán (SARS-CoV-2) có thể lây truyền từ mèo sang mèo thông qua các giọt hô hấp, theo The Guardian. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng loài chồn cũng nhạy cảm với virus Corona Vũ Hán, nhưng các loài như chó, gà, lợn và vịt dường như không có khả năng bị lây nhiễm qua nhau.

Văn Thiện

Theo Foxnews



BÀI CHỌN LỌC

Con hổ đầu tiên xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán