Có thể du hành thời gian nếu di chuyển vượt qua tốc độ ánh sáng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ẩn đố về khả năng du hành, không chỉ vào không gian mà còn vào quá khứ hoặc tương lai, sẽ mở ra vô số điều thú vị cho nhân loại, truyền cảm hứng cho vô số cuốn sách và bộ phim viễn tưởng.

Trong bộ phim Siêu nhân năm 1978, nhân vật trong phim đã quay ngược thời gian bằng cách bay vòng quanh địa cầu nhanh hơn tốc độ ánh sáng.

Về mặt lý thuyết, liệu có thể du hành thời gian không?

Cho đến nay, chúng ta thậm chí còn chưa tiến gần đến tốc độ ánh sáng, vật thể nhân tạo nhanh nhất, một tàu thăm dò không gian, di chuyển với tốc độ chỉ 150 km/giây.

Với những tiến bộ công nghệ hiện đại, về mặt lý thuyết, liệu chúng ta có thể di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng? Và giống như siêu nhân, chúng ta có thể du hành vào quá khứ hay tương lai hay không?

Chúng tôi đã hỏi 6 chuyên gia về vật lý thiên văn, thiên văn học và vật lý, “Có thể du hành thời gian bằng cách đi nhanh hơn tốc độ ánh sáng không?”, dưới đây là những gì chúng tôi nhận được…

Chúng ta có trải nghiệm thời gian khác nhau khi di chuyển không?

Thuyết tương đối của Einstein xác định rằng thời gian không phải là phổ quát - nó là tương đối. Thí nghiệm Hafele-Keating năm 1971 phát hiện ra rằng một chiếc đồng hồ đang bay trên một chiếc máy bay sẽ chạy với tốc độ chậm hơn những chiếc đồng hồ trên mặt đất.

Chiếc đồng hồ đang bay trên một chiếc máy bay sẽ chạy với tốc độ chậm hơn những chiếc đồng hồ trên mặt đất. (Ảnh minh họa: Mikegi/Pixabay)
Chiếc đồng hồ đang bay trên một chiếc máy bay sẽ chạy với tốc độ chậm hơn những chiếc đồng hồ trên mặt đất. (Ảnh minh họa: Mikegi/Pixabay)

Gần đây hơn, đồng hồ nguyên tử chính xác đã được phát hiện chạy ở các tốc độ khác nhau khi một chiếc được di chuyển so với chiếc còn lại. Hiện tượng này được gọi là 'sự giãn nở thời gian'.

Tiến sĩ Sean Matt, một chuyên gia về thiên văn học và vật lý thiên văn từ Đại học Exeter ở Anh, cho biết: "Nếu một người di chuyển gần với tốc độ ánh sáng, thời gian sẽ hoạt động khác với chúng ta thường làm. Theo cách này, người ta có thể tiến lên ở trong thời gian nhanh hơn so với thời gian bị bỏ lại. Vì vậy, về mặt lý thuyết là có thể du hành tới tương lai, nhưng một người không thể quay trở lại".

Có thể di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng không?

Tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng không thể di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng, điều này cũng được quy định trong lý thuyết của Einstein.

Tiến sĩ Eric Tittley, một chuyên gia về thiên văn và vật lý thiên văn từ Đại học Edinburgh (Anh), giải thích: "Không có vật thể hoặc thông tin nào có thể di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Vấn đề không phải là không có đủ năng lượng để đẩy nó đi nhanh như vậy. Từ góc độ bên ngoài, bất kỳ năng lượng bổ sung nào được thêm vào một cơ thể để đưa nó đến và vượt qua tốc độ ánh sáng chỉ tăng tốc nó một cách tiệm cận với tốc độ ánh sáng".

“Tiệm cận” có nghĩa là một cái gì đó ngày càng tiến gần hơn với tốc độ ánh sáng, nhưng không bao giờ hoàn toàn đạt tới nó.

Không một vật thể nào có thể di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng bởi vì khi vật thể di chuyển nhanh hơn, chúng sẽ nặng hơn. Ánh sáng có thể truyền với tốc độ ánh sáng bởi vì nó không có khối lượng.

Du hành với tốc độ có thể thay đổi trải nghiệm của bạn về thời gian, nhưng du hành thời gian bằng cách di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng thì thật đáng buồn là không thể.

Theo sciencealert



BÀI CHỌN LỌC

Có thể du hành thời gian nếu di chuyển vượt qua tốc độ ánh sáng?