Có đến 81% bệnh nhân dương tính với COVID-19 không có triệu chứng: Nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Thorax, một nhóm các nhà nghiên cứu Úc đã công bố trường hợp thử nghiệm COVID-19 hoàn chỉnh đầu tiên cho tất cả hành khách và phi hành đoàn trên một tàu du lịch bị cô lập trong đại dịch hiện nay: trong số 217 hành khách và phi hành đoàn trên tàu, 128 người đã thử nghiệm dương tính với COVID-19; trong số bệnh nhân dương tính với COVID-19, chỉ có 24 người (19%) là có triệu chứng.

Tiến sĩ Alvin Ing của Đại học Macquarie, tiến sĩ Christine Cocks của Bệnh viện Đại học Coast Sunshine và tiến sĩ Jeffery Peter Green từ Đại học Hoàng gia Úc đã mô tả các sự kiện trên một tàu du lịch thám hiểm chở 128 hành khách và 95 thành viên phi hành đoàn.

Con tàu khởi hành từ Ushuaia, Argentina, theo kế hoạch hành trình 21 ngày tới Nam Cực, đi theo tuyến đường tương tự với Ernest Shackleton vào năm 1915-17.

Tàu bắt đầu ra khơi vào giữa tháng 3 sau khi Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố COVID-19 trở thành đại dịch toàn cầu.

Những hành khách đã đi qua các quốc gia nơi có tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao, trong ba tuần trước gần đó, đều không được phép lên tàu. Tất cả mọi người đã được kiểm tra thân nhiệt trước khi tàu khởi hành.

Các trạm vệ sinh rửa tay được trang bị rất nhiều trên tàu, đặc biệt là trong phòng ăn.

Trường hợp sốt đầu tiên được báo cáo vào ngày thứ 8 kể từ khi khởi hành, ngay lập tức các biện pháp kiểm soát lây nhiễm đã được áp dụng.

Các biện pháp kiểm soát lây nhiễm bao gồm việc cách ly hành khách tại các cabin của họ, dừng các hoạt động dịch vụ tập thể hàng ngày, ngoại trừ việc cung cấp bữa ăn và các thành viên phi hành đoàn đều phải mặc thiết bị bảo vệ cá nhân khi tiếp xúc với hành khách bị bệnh.

Khi Argentina đã đóng cửa biên giới bởi đại dịch, con tàu đã đi đến Montevideo, Uruguay vào ngày thứ 13.

Tám người bao gồm cả hành khách và phi hành đoàn cuối cùng đã được yêu cầu chuyển đến bệnh viện vào thời điểm này vì suy hô hấp.

Vào ngày thứ 20, tất cả 217 hành khách và phi hành đoàn còn lại đã được kiểm tra lây nhiễm coronavirus; trong đó 128 người (59%) được xét nghiệm đã cho kết quả dương tính.

Tuyến hành trình gốc và tuyến thực tế sau khi phát hiện sự lây truyền dịch bệnh của tàu du lịch.
Tuyến hành trình gốc và tuyến thực tế sau khi phát hiện sự lây truyền dịch bệnh của tàu du lịch. (Ảnh: Ing và cộng sự, doi: 10.1136 / thoraxjnl-2020-215091).

Các nhà nghiên cứu cho biết, “Trong 10 trường hợp cấp bách, có hai hành khách dùng chung cabin không có kết quả thử nghiệm giống nhau, có thể là do bộ test thử nghiệm đã cho một số lượng đáng kể kết quả âm tính giả’’.

Trong số những người có kết quả xét nghiệm dương tính, chỉ 24 người (19%) có triệu chứng, còn lại 108 người (81%) không có triệu chứng.

Con tàu không có liên lạc với những người khác trong suốt 28 ngày hành trình sau khi khởi hành, do đó, môi trường trên tàu tương đương với một môi trường kín.

Các nhà khoa học cho biết, “Tỷ lệ nhiễm COVID-19 trên các tàu du lịch có khả năng đã bị đánh giá thấp đáng kể’’.

“Chúng tôi khuyến nghị rằng tất cả hành khách sau khi lên bờ từ các tàu du lịch biển nên được theo dõi để tránh sự lây lan tiềm năng của virus cho cộng đồng’’.

“Vì tỷ lệ có khả năng cao của các kết quả âm tính giả đã thu được với các xét nghiệm hiện tại, các xét nghiệm thứ cấp cần được tiếp tục thực hiện để đảm bảo cho kết quả chính xác nhất’’.

Ánh Dương

Theo csi-news

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Có đến 81% bệnh nhân dương tính với COVID-19 không có triệu chứng: Nghiên cứu