CIA công bố sớm hàng nghìn tài liệu về UFO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA), Black Vault, một trang web do tác giả và một podcaster (người làm podcast) John Greenwald Jr đã cho phép người dùng Internet ghé thăm có thể tải về hàng nghìn tài liệu của CIA về các vật thể bay không xác định (UFO) hay Hiện tượng Trên không Không xác định (UAP), theo cách gọi của chính phủ Hoa Kỳ.

Theo New York Post, CIA tuyên bố hiện họ đã cung cấp tất cả thông tin về các UAP mà họ có, mặc dù không có cách nào để biết được sự thật về chúng. Ông Greenwald hứa trong một tuyên bố trên trang web của mình: “Black Vault sẽ tiếp tục nghiên cứu xem liệu có tài liệu bổ sung nào vẫn chưa được hé lộ trong kho tài liệu của CIA hay không”.

Việc phát hành các tài liệu này được đưa ra vài tháng trước khi Lầu Năm Góc trình bày ngắn gọn với Quốc hội về tất cả những gì họ biết về UAP trong một ngày được quy định tại dự luật cứu trợ COVID-19 gần đây nhất, được thông qua vào cuối tháng 12.

Nhu cầu thông tin về người ngoài hành tinh đang trở nên nhiều đến mức CIA cuối cùng đã biên dịch nó vào một đĩa CD-ROM, được ông Greenwald thu lại và tải lên Black Vault, chia thành hàng chục tệp định dạng PDF có thể tải xuống.

Ông Greenwald nói với Vice's Motherboard rằng ông tin rằng các tài liệu khó phân tích cú pháp vì những lý do đã được dự tính trước: “CIA đã khiến cho việc sử dụng hồ sơ của họ một cách hợp lý là CỰC KỲ khó khăn,” khi ông nói về định dạng tệp “lỗi thời”.

Ông nói thêm: “Theo tôi, định dạng lỗi thời này khiến mọi người rất khó xem tài liệu và sử dụng chúng cho bất kỳ mục đích nghiên cứu nào”.

Trong một bài đăng trên blog ngày 7/1, Greenwald nói rằng ông đã tập hợp nhiều yêu cầu FOIA trong suốt hai thập kỷ qua để theo đuổi những phát hiện không bí mật về UAP do chính phủ Hoa Kỳ thu thập từ năm 1996. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2020, ông nói với Columbia Journalism Review rằng ông bắt đầu tìm hiểu CIA khi còn là một thiếu niên.

Vào thời điểm đó, ông nói: “Bạn có thể đưa thứ gì đó mà bạn đã mất hơn một thập kỷ để thu thập đến hộp thư của tôi và trao nó miễn phí cho công chúng ngay lập tức - đó là lý do tại sao tôi làm điều đó. Tôi khá thích thú với toàn bộ vấn đề FOIA”.

Trong số những manh mối hấp dẫn nhất của kho tài liệu bí mật là một tài liệu được biên tập lại rất nhiều cho thấy rằng một cựu phó giám đốc CIA phụ trách khoa học và công nghệ “thể hiện sự quan tâm” đến một đối tượng cụ thể không tên.

Ông Greenwald đã tweet từ tài khoản Twitter Black Vault: “Cựu phó giám đốc CIA quyết định sẽ tự mình xem xét nó và sau đó, ông ấy đã đưa ra lời khuyên về việc tiếp tục nghiên cứu về nó. Lời khuyên đó được phân loại là thông tin mật”.

Sự phát hành của kho tài liệu xảy ra khi người Mỹ đặc biệt quan tâm đến trí thông minh của người ngoài hành tinh, được chỉ ra bởi sự gia tăng gần đây trong các vụ nhìn thấy UFO và sự phổ biến lan truyền của các phương tiện truyền thông liên quan đến sự sống ngoài Trái đất.

Năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chính thức giải mật đoạn video gây sốc do các phi công Hải quân quay vào năm 2004 và 2015, gây xôn xao quốc tế khi lần đầu tiên bị rò rỉ bởi To The Stars Academy, một nhóm nghiên cứu UFO do cựu thành viên ban nhạc rock Blink-182 Tom DeLonge tìm thấy vào năm 2017 và 2018.

Vào thời điểm đó, Bộ Quốc phòng khẳng định rằng đoạn phim "không tiết lộ bất kỳ khả năng hoặc hệ thống nhạy cảm nào" và "không ảnh hưởng đến bất kỳ cuộc điều tra nào sau đó”.

Văn Thiện

Theo Nypost

 



BÀI CHỌN LỌC

CIA công bố sớm hàng nghìn tài liệu về UFO