Chủng COVID-19 hiện tại có khả năng lây nhiễm cao gấp 3 đến 6 lần so với chủng ban đầu ở Trung Quốc

Theo một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ Năm (2/7) trên tạp chí Cell, một biến thể của virus Corona Vũ Hán (COVID-19) hiện đang gây ra phần lớn các trường hợp nhiễm virus trên toàn cầu có tính lây nhiễm cao hơn so với chủng ban đầu xuất hiện ở Trung Quốc.

Công trình mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos ở New Mexico và Đại học Duke ở Bắc Carolina đã hợp tác với nhóm nghiên cứu COVID-19 Genomics UK của Đại học Sheffield.

Các nhà khoa học đã tìm thấy biến thể hiện tại của virus - D614G - tạo ra một sự thay đổi nhỏ nhưng đáng kể trên loại protein nhô ra khỏi bề mặt của virus mà nó sử dụng để xâm nhập và lây nhiễm tế cho bào người.

Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng biến thể này có khả năng lây nhiễm tế bào người cao gấp 3 đến 6 lần so với chủng COVID-19 ban đầu ở Trung Quốc.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện các thí nghiệm bổ sung, phân tích dữ liệu của 999 bệnh nhân người Anh nhiễm COVID-19. Họ quan sát thấy rằng những người có biến thể này mang nhiều hạt virus hơn, nhưng nó không ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ về nghiên cứu mà ông không tham gia, chuyên gia hàng đầu về truyền nhiễm của Mỹ Anthony Fauci nói: "Tôi nghĩ rằng dữ liệu cho thấy có một loại đột biến duy nhất thực sự làm cho virus có thể sao chép tốt hơn và có thể có tải nhiều virus hơn".

Ông nói thêm: "Chúng ta chưa có manh mối nào về việc liệu bệnh tình một cá nhân có trở nên tồi tệ hơn hay không. Có vẻ như chúng ta chỉ biết virus nhân lên tốt hơn và có thể lây truyền nhiều hơn, nhưng điều này vẫn đang ở giai đoạn cố gắng xác nhận".

Nhà virus học tại Trường Y tế Công cộng Yale, ông Nathan Grubaugh, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết kết quả không ảnh hưởng nhiều đối với công chúng.

Ông viết trong một bình luận: "Mặc dù vẫn còn những nghiên cứu quan trọng cần thiết để xác định xem phát hiện mới này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thuốc hay vaccine theo bất kỳ cách có ý nghĩa nào hay không, chúng tôi không hy vọng rằng D614G sẽ thay đổi các biện pháp kiểm soát hoặc làm cho nhiễm trùng cá nhân trở nên tồi tệ hơn".

Ông nói thêm: "Đó là một cái nhìn trực tiếp hơn về khoa học: một khám phá thú vị đã được thực hiện có khả năng ảnh hưởng đến hàng triệu người. Nhưng chúng tôi chưa biết phạm vi hoặc tác động đầy đủ”.

Theo dw.com