Chó có thể đánh hơi được người mắc bệnh COVID-19 chính xác đến 95%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Pháp, chó có thể đánh hơi được virus Corona Vũ Hán (COVID-19) ở những người bị nhiễm bệnh với tỉ lệ thành công đến 95%.

Các nhà nghiên cứu, đến từ Trường Thú y Quốc gia ở Alfort, đã huấn luyện 8 chú chó chăn cừu Malinois của Bỉ để xác định bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán thông qua việc sử dụng các mẫu mùi lấy từ nách của hơn 360 người, cả âm tính và dương tính với COVID-19.

Theo kết của của nghiên cứu được công bố vào thứ Sáu (5/6) trên Biorxiv.org, một trang web in sẵn có các nghiên cứu chưa được đánh giá ngang hàng, tỷ lệ phát hiện người nhiễm bệnh thành công của chó dao động từ 83-100%,

Giáo sư Dominique Grandjean, người thuộc nhóm nghiên cứu cho biết: “Có một bằng chứng mạnh mẽ cho thấy chó có thể phát hiện ra một người bị nhiễm virus gây ra bệnh COVID-19”.

Ông Grandjean cho biết các nhà nghiên cứu đã sử dụng các mẫu mùi hôi nách vì chúng chứa tín hiệu hóa học mạnh cho thấy mầm bệnh có thể có trong cơ thể người, nhưng không phải là virus để không gây nguy hiểm cho động vật.

Không có chủng virus sống trong các mẫu mồ hôi của bệnh nhân Covid-19.

Ông Grandjean nói: “Khả năng lây truyền bệnh truyền nhiễm là tối thiểu hoặc không tồn tại trong các mẫu mùi”.

Trước khi làm thí nghiệm, những con chó đã quen với mùi COVID-19 và được huấn luyện sao cho chúng sẽ ngồi khi phát hiện ra virus.

Nghiên cứu cho biết, mỗi con chó sẽ thực hiện từ 15-68 nhận dạng. 4 con chó đạt được điểm hoàn hảo, trong khi những con khác đạt được tỷ lệ chính xác từ 83-94%.

Nghiên cứu cũng thu được kết quả ấn tượng trong hai trường hợp. Trong đó, 2 con chó phát hiện ra quả dương tính đối với các mẫu mùi mà các nhà khoa học lấy từ những người không bị nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Thông tin ngay lập tức được gửi đến bệnh viện có liên quan, các xét nghiệm đã được làm lại và kết quả đã trở lại dương tính”.

Mặc dù thu được kết quả ấn tượng, nhóm nghiên cứu cho biết hiệu suất của chó có thể còn tuyệt vời hơn nữa nếu không bị phân tâm của một đoàn làm phim truyền hình đã quay lại thử nghiệm và một con ngựa đi ngang qua căn phòng nơi nhóm đang làm việc.

Theo tạp chí Science, mũi của loài chó có độ nhạy cao gấp 100 triệu lần so với con người và các nghiên cứu trước đây cho thấy chó có khả năng phát hiện ra nhiều loại bệnh, bao gồm cả bệnh tiểu đường và một số bệnh ung thư.

Nhóm của Grandjean, đã chọn những chú chó từ các phòng dịch vụ khẩn cấp ở Paris và Corsica, và từ một trung tâm huấn luyện chó ở Beirut, Lebanon. Tất cả các con chó này trước đây đã được huấn luyện để làm việc trong các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ, phát hiện chất nổ hoặc phát hiện ung thư ruột kết.

Ông Grandjean nói rằng mặc dù nghiên cứu có quy mô nhỏ nhưng nó đã cung cấp bằng chứng về khái niệm rằng chó có thể phát hiện COVID-19.

Ông cho biết, nhiều con chó khác đang được huấn luyện phát hiện virus để cho phép nhóm nghiên cứu thực hiện các thí nghiệm quy mô lớn hơn.

Văn Thiện

Theo SCMP

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Chó có thể đánh hơi được người mắc bệnh COVID-19 chính xác đến 95%