Chó có thể biết khi nào người đang nói dối chúng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Vienna đã phát hiện rằng loài chó đôi khi có thể biết được khi nào người ta nói dối chúng. 

Trong bài báo được xuất bản trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B, các nhà khoa học mô tả các thí nghiệm mà họ đã tiến hành với hàng trăm con chó và phát hiện ra chó có khả năng phát hiện người nói dối, kể cả ở những người lạ không quen biết.

Ảnh minh hoạ: Pixabay

Thí nghiệm đánh giá khả năng phát hiện nói dối ở người trưởng thành đã được thử nghiệm. Ví dụ, người ta xác định tính trung thực của người khác dựa trên nhiều manh mối khác nhau. Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu tự hỏi liệu điều này có đúng với loài chó hay không. Để tìm hiểu, họ đã thực hiện các thí nghiệm đơn giản với 260 con chó thuộc nhiều giống khác nhau.

Trong các thí nghiệm, tất cả những con chó được dạy làm theo lời khuyên của một người lạ trong việc chọn cái bát nào trong số hai chiếc bát có chứa một món ăn được cất giấu. Khi làm theo lời khuyên này chúng đã nhận được sự đãi ngộ. Sau đó, các nhà nghiên cứu dịch chuyển vị trí của những chiếc bắt với nhau. Họ cho phép những con chó quan sát khi một người không quen biết khác chuyển món ăn từ bát này sang bát khác trong khi một người lạ thứ hai theo dõi. Trong các trường hợp khác, người thứ hai này sẽ không có mặt để theo dõi quá trình di chuyển những chiếc bát thức ăn. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành các thí nghiệm tương tự với những con chó và người thứ hai trong cuộc thử nghiệm để xem liệu những con chó có tiếp tục làm theo lời khuyên hay không.

Ảnh minh hoạ: Pixabay

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những con chó phớt lờ lời khuyên của con người nếu người đó không có mặt khi dịch chuyển bát thức ăn, chúng biết rằng người đó không biết bát nào có thức ăn. Nhưng quan trọng hơn, một nửa số con chó đã phớt lờ lời khuyên của con người khi chúng biết rằng con người đang chỉ vào bát không có thức ăn. Đây là bằng chứng cho thấy những con chó biết con người đang nói dối chúng.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các thí nghiệm tương tự đã được các nhà nghiên cứu trước đây thực hiện với trẻ em dưới 5 tuổi, khỉ và tinh tinh. Trong những thí nghiệm đó, trẻ em và những động vật khác có nhiều khả năng làm theo lời khuyên của người nói dối rõ ràng hơn là những gì chúng biết là đúng. Họ gợi ý rằng, điều này cho thấy rằng những con chó đã ít tin tưởng vào lời khuyên của một người không quen biết.

Ngày nay, nhiều thí nghiệm khoa học đã có thể chứng minh được “vạn vật đều có linh”. Sự giả dối được che đậy trong suy nghĩ có thể đánh lừa được con người nhưng lại không thể đánh lừa được động vật thậm chí ngay cả thực vật.

Ngọc Mai

Theo Phys.org



BÀI CHỌN LỌC

Chó có thể biết khi nào người đang nói dối chúng