Chó bộc lộ cảm xúc qua đôi mắt như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Mắt chó con” là một nơi diễn đạt cảm xúc chủ yếu, khi chúng cầu xin thêm một món ăn hoặc xin thêm một cái gì đó. Tương tự như con người, biểu hiện trong đôi mắt của chó có thể tiết lộ cảm xúc của chúng.

Thể hiện sự thân thiện và lạnh lùng

Sự quyết đoán có thể được phát hiện khi giao tiếp bằng mắt. Khi một con chó đang đứng cao và vẫn nhìn chằm chằm với ánh mắt lạnh lùng, cứng rắn, điều này thường có nghĩa là nó không cảm thấy đặc biệt thân thiện.

Sự thân thiện được bộc lộ qua ánh mắt dịu dàng. Nếu một con chó có đôi mắt tròn và mềm, đó là khi nó cảm thấy đối phương thoải mái và dễ gần. Các hành vi liên quan (giảm khoảng cách) như vẫy đuôi một cách thoải mái và cơ thể cong hoặc lắc lư cũng tiết lộ cảm giác nó dành cho đối phương là khá thoải mái và thân thiện.

giao tiếp bằng mắt
Việc tránh giao tiếp bằng mắt cho thấy con chó đang cố gắng bớt đối đầu hơn và là dấu hiệu của sự lịch sự. Ảnh minh họa : : Pexels

Tỏ ra lịch sự

Đôi khi những con chó biểu hiện bên ngoài có vẻ như đang xấu hổ nhưng thực chất là chúng đang muốn trở nên lịch sự. Nó thường nhìn ra xa để tránh giao tiếp bằng mắt với con người, điều này không phải là con chó có điều gì đó để che giấu. Đó là cách mà chúng thể hiện sự lịch sự hoặc tôn trọng, và nỗ lực để không tỏ ra hung hăng hoặc đối đầu.

Đôi mắt thư thái mềm mại là dấu hiệu của sự thân thiện. Những con chó có đôi mắt này thường điềm tĩnh và dễ gần. (Hình ảnh: Pexels)

Tư thế bảo vệ

Tư thế bảo vệ có thể được hiểu từ ‘mắt bên’. Khi tròng trắng của con chó nhìn sang một bên trong khi hướng mũi về phía trước, đó thường là dấu hiệu của sự canh gác. Trong khi giữ mũi của nó hướng vào đối tượng mà nó đang cố gắng bảo vệ, con chó này hướng mắt về phía người mà nó xác định xem có phải là mối đe dọa hay không.

Tuy nhiên, liếc mắt sang một bên có thể không phải lúc nào cũng là biểu hiện sự hung dữ vì nó phụ thuộc vào ngôn ngữ cơ thể của chó. Nếu phần còn lại của cơ thể được thả lỏng, thì chó có thể chỉ dành cho bạn một lần trong khi vẫn duy trì hứng thú với thứ khác.

Tai và miệng cũng là những chỉ số quan trọng về trạng thái tinh thần của chó. Hiểu ngôn ngữ cơ thể của chúng sẽ giúp bạn chăm sóc thú cưng của mình một cách tốt nhất có thể.

Chó bộc lộ biểu cảm trên mặt nhiều hơn khi ở cạnh người

Một nghiên cứu năm 2017 từ Scientific Reports chứng minh rằng những con chó có bộc lộ biểu cảm trên khuôn mặt nhiều hơn khi ở cạnh con người.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra xem liệu phản ứng của chó với thức ăn có thay đổi tùy thuộc vào sự chú ý của con người thông qua bốn tình huống:

  • Chú ý đến con chó khi cho nó ăn
  • Chú ý đến con chó nhưng không cho nó ăn
  • Cho chó ăn nhưng không chú ý
  • Không chú ý đến chó hoặc cho nó ăn

Bằng cách phân tích cơ mặt của 24 con chó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các con chó thường hay chìa lưỡi hoặc nhướng mày trong khi con người đối diện với chúng, và điều này đúng dù có hoặc không có thức ăn.

Trái ngược với mong đợi của nhiều người, khuôn mặt của những con chó rất khác nhau khi chúng ở một mình cho dù chúng có đang ăn hay không. Nghiên cứu tiết lộ rằng "những con chó tạo ra nhiều biểu hiện trên khuôn mặt hơn đáng kể khi con người hướng về phía chúng, so với khi con người quay lưng lại với chúng".

Selective Close Up Photography of Brow Dog Looking UpĐôi mắt nhẹ nhàng thư thái là dấu hiệu của sự thân thiện. Những con chó có đôi mắt này thường điềm tĩnh và dễ gần. (Hình ảnh: Pexels)

Juliane Kaminski, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Tôi nghĩ điều này tăng thêm bằng chứng cho thấy loài chó nhạy cảm với sự chú ý của chúng ta”. Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng khoa học về việc những hành vi này là cố ý hay chỉ ra rằng chúng có sự hiểu biết về suy nghĩ của con người.

Các tác giả đã tiến hành một nghiên cứu khác để xác định xem liệu con người có chủ động chọn những con chó trẻ hơn dựa trên biểu cảm khuôn mặt của chúng khi nhận nuôi hay không.

Người ta xác định rằng những con chó nhà thường xuyên nhướng mày sẽ được nhận nuôi nhanh hơn. Những chuyển động này làm cho đôi mắt của chúng trông to hơn và buồn hơn, mang đến cho nó vẻ đẹp khó cưỡng với ‘đôi mắt cún con’.

Tuy nhiên, trong khi vẫy đuôi và tiếp cận người nhận nuôi có thể thấy sự thân thiện, những yếu tố này không tương quan chặt chẽ với tốc độ lựa chọn. Ngược lại, trong nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian vẫy đuôi càng dài thì cơ hội được chọn càng ít.

Con chó thuần hóa là một con vật có tính cách tuyệt vời và tận tâm. Như chúng tôi nói, nếu chó là ‘bạn thân nhất của con người’, thì con người cũng sẽ hiểu và đáp lại tâm trạng mà thú cưng luôn thay đổi thể hiện trên khuôn mặt. Vì như bây giờ chúng ta có thể thấy, biểu cảm bộc lộ trên mặt thú cưng có thể giúp chúng ta hiểu chúng được một cách rõ ràng hơn.

Ngọc Mai

Theo visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Chó bộc lộ cảm xúc qua đôi mắt như thế nào?