Chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt từ khóa liên quan đến Virus Corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc bắt đầu kiểm duyệt liên quan đến virus Corona và các từ khóa quan trọng đối với việc xử lý các ca nhiễm từ chính phủ Trung Quốc vào đầu tháng 12, nhóm nghiên cứu mạng có trụ sở tại Toronto, Citizen Lab cho biết trong một báo cáo vào ngày 3 tháng 3, theo thông tin từ hãng tin Reuters.

Ứng dụng nhắn tin Trung Quốc WeChat, thuộc sở hữu của Tencent Holdings Ltd., và ứng dụng phát video trực tuyến JOYY Inc. YY đã chặn các cụm từ khóa bao gồm những lời chỉ trích về lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, giới chức địa phương và chính sách liên quan đến virus, báo cáo này cho biết.

Citizen Lab cho biết những phát hiện này, được thu thập từ tháng 12 đến tháng 2, cho thấy các công ty Trung Quốc đã “nhận được hướng dẫn chính thức” về cách quản lý nội dung virus trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát.

Các thuật ngữ bị chặn cũng bao gồm các cụm từ không quan trọng liên quan đến sức khỏe cộng đồng và luật ở địa phương, bao gồm cả từ khóa “cấm đi lại” và “truyền từ người sang người”.

Tencent và YY đã không trả lời yêu cầu bình luận từ hãng tin Reuters.

Các công ty truyền thông xã hội Trung Quốc phải tuân theo luật pháp nghiêm ngặt yêu cầu họ kiểm duyệt nội dung liên quan đến “phá hoại sự ổn định xã hội” hay chỉ trích chính quyền trung ương. Những biện pháp kiểm soát đã được thắt chặt dưới thời ông Tập.

Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc, chuyên giám sát luật nội dung trực tuyến, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Chính sách kiểm duyệt của Trung Quốc đã nhận được nhiều sự chú ý kể từ khi virus bùng phát trong bối cảnh có nhiều cáo buộc từ cư dân mạng và truyền thông địa phương rằng chính quyền có thể đã che khuất sự nghiêm trọng của đợt bùng phát dịch trong giai đoạn đầu.

Báo cáo cho biết YY đã thêm 45 cụm từ chính vào danh sách đen nội bộ về kiểm duyệt, gồm từ “Viêm phổi Vũ Hán không rõ nguồn gốc” và “Chợ hải sản Vũ Hán” vào ngày 31 tháng 12, một ngày sau khi tám người, trong đó có bác sĩ Lý Văn Lượng, đưa ra cảnh báo về virus trong WeChat nhóm và sau đó đã bị cảnh sát trừng phạt vì “lan truyền tin đồn”.

Bác sỹ Lý đã qua đời vì virus vào đầu tháng 2, làm dấy lên làn sóng tưởng niệm công khai từ người dân, cũng như làn sóng chỉ trích dữ dội giới chức địa phương trên mạng.

Báo cáo của Citizen Lab cho biết các từ khóa liên quan đến bác sỹ Lý đã bị kiểm duyệt sau khi ông qua đời vào tháng 2, bao gồm các cụm từ, “virus” “Lý Văn Lượng”, “chính quyền trung ương”, và “vụ dịch”.

Citizen Lab cho biết họ có thể thu thập một danh sách đầy đủ các từ thuộc danh sách đen mới được thêm vào từ YY và một mẫu từ WeChat dựa trên các từ khóa và cụm từ.

Các quy tắc kiểm duyệt được thực thi nghiêm ngặt tại Trung Quốc và các công ty internet đã phải đối mặt với việc đình chỉ dịch vụ và phạt tiền trong quá khứ vì không tuân thủ đầy đủ.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt từ khóa liên quan đến Virus Corona