Chính phủ Ấn Độ cấm thêm 43 ứng dụng Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Ấn Độ hôm thứ Ba cho biết họ đã cấm thêm 43 ứng dụng điện thoại thông minh khác của Trung Quốc, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho biết họ cấm các ứng dụng của Trung Quốc “dựa trên ‘các đầu vào’ liên quan đến các ứng dụng này vì tham gia vào các hoạt động gây phương hại đến chủ quyền, toàn vẹn, quốc phòng, an ninh và trật tự công cộng của Ấn Độ”.

Chính phủ trung ương của Ấn Độ được trao quyền để chặn truy cập công khai vào bất kỳ trang web hoặc ứng dụng di động nào bị cấm theo mục 69A của Đạo luật Công nghệ Thông tin của Ấn Độ.

Các ứng dụng mới bị cấm bao gồm nhiều dịch vụ của tập đoàn công nghệ đa quốc gia Trung Quốc Alibaba Group, chẳng hạn như ứng dụng thương mại điện tử AliSupplier, Ali Express, Alipay Cashier và Alibaba Workbench. Lệnh cấm cũng bao gồm một số ứng dụng hẹn hò, theo Indian Express.

Trong mùa hè vừa qua, Ấn Độ đã cấm 177 ứng dụng Trung Quốc và chấm dứt nhiều hợp đồng kinh doanh với các công ty nước láng giềng trong bối cảnh căng thẳng biên giới gia tăng.

Kể từ khi bắt đầu vào giữa tháng 6, cuộc xung đột gây ra căng thẳng kinh tế giữa New Delhi và Bắc Kinh. Một cuộc tẩy chay chung trên toàn Ấn Độ đối với các sản phẩm Trung Quốc đã xảy ra.

Là một phần của cuộc tẩy chay, vào ngày 29 tháng 6, chính phủ Ấn Độ đã cấm 59 ứng dụng có trụ sở tại Trung Quốc, bao gồm cả ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng TikTok. Vào ngày 2 tháng 9, chính phủ đã cấm thêm 118 ứng dụng của Trung Quốc. Hai lệnh cấm này đã trích dẫn mục 69A của Đạo luật Công nghệ Thông tin của Ấn Độ, mà chính phủ cũng đã viện dẫn vào thứ Ba (ngày 24/11) để biện minh cho việc liệt các ứng dụng Trung Quốc mới vào danh sách đen.

Cũng trong hôm thứ Ba (ngày 24/22), doanh nhân công nghệ Ấn Độ, Tiến sĩ Ajay Data, người sáng lập và Giám đốc điều hành của ứng dụng VideoMeet của Ấn Độ, đã đưa ra một tuyên bố ca ngợi chính phủ Ấn Độ về lệnh cấm ứng dụng mới nhất của Trung Quốc, theo Indian Express.

Ông Data nói rằng cơ sở người dùng công nghệ của Ấn Độ cũng đang “hỗ trợ các nhà chức trách trên mặt trận CNTT này do những căng thẳng địa chính trị mà đất nước chúng tôi đang phải đối mặt và nhận thức về việc vi phạm dữ liệu có thể tác động đến doanh nghiệp của chúng tôi như thế nào về lâu dài cũng đã được củng cố.”

Ông Data cũng cho biết lệnh cấm ứng dụng của Trung Quốc đến vào “thời điểm thích hợp cho cộng đồng công nghệ và CNTT Ấn Độ, nhằm hướng tới việc tạo ra một khuôn khổ CNTT linh hoạt hơn của Ấn Độ. Việc hỗ trợ các ứng dụng cây nhà lá vườn này sẽ giúp chúng tôi phát triển ra toàn cầu. Điều này cũng rất tốt cho ‘chiến lược tự lực cánh sinh’ của Chính phủ Ấn Độ”.

Văn Thiện

Theo Breitbart



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Ấn Độ cấm thêm 43 ứng dụng Trung Quốc