Chiêm tinh học: Sự kết nối con người với vũ trụ từ ngàn xưa, khảo sát tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo chiêm tinh học phương Tây, 12 cung hoàng đạo tương ứng với đường đi của mặt trời qua 12 chòm sao trong năm. Vào thời điểm chào đời, một cá nhân sẽ có đặc điểm tính cách đặc trưng theo cung hoàng đạo và được chòm sao của mình chiếu hộ. Khảo sát gần đây cho thấy chiêm tinh học ảnh hưởng khá lớn đến các quyết định của con người trong cuộc sống.

Một cuộc khảo sát mới đây từ công ty nghiên cứu thị trường OnePoll cho thấy 1/5 người Mỹ cân nhắc việc có em bé dựa trên các cung hoàng đạo. Với 2.000 người tham gia, kết quả đã ghi nhận mức độ quan tâm đến chiêm tinh học qua các thế hệ.

Từ lựa chọn cung hoàng đạo cho em bé đến đối tượng hẹn hò

Thế hệ Millennials, còn gọi là thế hệ Y bao gồm những người chào đời trong giai đoạn 1981-1995, đặc biệt quan tâm đến chòm sao hoàng đạo của đứa con tương lai (31%). Thế hệ Z, chào đời từ 1996-2010, theo sát phía sau (25%). Trong khi đó, người thuộc thế hệ baby boomers, thế hệ X sinh ra trong giai đoạn 1946-1964, hầu như không quá bận tâm về việc con mình sẽ sinh ra dưới chòm sao nào (5%).

Cuộc khảo sát không đơn thuần thu thập thông tin về kế hoạch nuôi dạy con cái, mà còn cho thấy vai trò của chiêm tinh trong cuộc sống của thế hệ trẻ.

Hơn một nửa người được hỏi (53%) tin vào chiêm tinh học, trong đó những người thuộc cung Kim Ngưu tin tưởng nhất vào sức mạnh các chòm sao (63%), tiếp theo là cung Song Tử (59%) và cung Bảo Bình (58%). Trong khi đó, nhóm các cung Sư Tử, Ma Kết và Thiên Yết thừa nhận hoài nghi nhất về chiêm tinh học và tử vi.

Theo kết quả khảo sát, người Mỹ trung bình kiểm tra dự báo chiêm tinh hai lần một tuần, những người thuộc cung Kim Ngưu một lần nữa dẫn đầu kết quả. Nhiều người cảm thấy may mắn hơn sau khi xem dự báo (42%), số khác lại dựa vào đó trước khi đưa ra quyết định (52%).

Theo giám đốc điều hành Ankur Daga của công ty Angara: “Dự báo chiêm tinh đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống vì nó là kim chỉ nam trong lúc nguy khốn cũng như bình an, con người tìm đến chiêm tinh học để tìm thấy câu trả lời mà họ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.”

Đặc biệt, mối quan tâm hàng đầu của họ là tìm kiếm bạn đời/ tri kỷ phù hợp với chòm sao của mình (49%). Trong chuyện tình cảm, những người thuộc cung Bảo Bình và Kim Ngưu nằm trong danh sách hấp dẫn hàng đầu, ngoài ra còn phải kể đến người thuộc chòm sao Song Tử, Sư Tử và Bạch Dương.

Những người tham gia khảo sát đều thích đàm luận về chiêm tinh học, họ trao đổi về lĩnh vực này khoảng hai lần một tuần và xây dựng được nhiều mối quan hệ bằng hữu, 38% cho biết họ kết bạn với nhau sau khi biết chòm sao của người kia.

Nhiều người chia sẻ họ sử dụng chiêm tinh học để làm quen, 43% sẵn sàng bắt chuyện với người mang món đồ có biểu tượng chòm sao hoàng đạo. Ông Daga chia sẻ về khuynh hướng lựa chọn đồ phục sức theo chòm sao hoàng đạo: : “Chúng mang tính cá nhân sâu sắc và giúp bạn tự hào hơn về bản thân mình.”

Chiêm tinh học phản ánh mong muốn kết nối với vũ trụ của con người

Từ thời cổ đại, người xưa đã sớm nghiên cứu và quan sát sự chuyển động của các thiên thể để dự đoán các hiện tượng thời tiết vốn ảnh hưởng trực tiếp đến mùa màng và cuộc sống con người.

Nền văn hóa cổ đại của người Hindu, Trung Quốc và Maya cũng chú trọng đến các sự kiện thiên văn. Chiêm tinh học phương Tây có nguồn gốc từ vùng Lưỡng Hà, sau đó lan sang Hy Lạp cổ đại, La Mã cổ đại, thế giới Ả Rập và cuối cùng là TrungTây Âu. Nhiều bằng chứng đã cho thấy nghiên cứu thiên văn học có niên đại từ xa xưa.

Theo văn hóa phương Đông, mà nổi bật là văn hóa Trung Quốc cổ đại, chiêm tinh học cũng được sử dụng để quan sát những hiện tượng bất thường, dự đoán điềm lành gở và lựa chọn ngày lành tháng tốt.

Thay vì hình ảnh 12 cung hoàng đạo, văn hóa Á Đông lại có 12 con giáp với nhiều nét tính cách tương đồng với 12 cung hoàng đạo. Tử vi đẩu số của người Á Đông là một hệ thống dự đoán vận mệnh phức tạp dựa trên ngày sinh, mùa sinh, và giờ sinh của một người.

Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa, triết học cổ xưa của Trung Quốc cho thấy con người chỉ là một phần tử nhỏ trong vũ trụ, con người cần hòa hợp với tự nhiên.

Chòm sao Song Tử, Cự Giải và Sư Tử. Nguồn ảnh (Pixabay)
Chòm sao Song Tử, Cự Giải và Sư Tử. Nguồn ảnh (Pixabay)

Chiêm tinh học phương Tây giải thích các khía cạnh trong nhân cách con người cũng như dự đoán sự kiện trong tương lai dựa trên vị trí và chuyển động các thiên thể trong vũ trụ.

Theo đó, khi một cá nhân ra đời, anh ta mang đặc điểm tính cách do tác động từ hành tinh chủ quản cũng như sự vận động tổng hợp của vũ trụ (Mặt Trời, Mặt Trăng, Thủy Tinh, Kim Tinh, v.v). Bản đồ sao, cũng như tử vi đẩu số của người phương Đông, ghi nhận lại sự vận động tổng hợp của các hành tinh khi một cá nhân ra đời, từ đó lý giải về thiên hướng tính cách và số phận.

Ví dụ, những người sinh vào thời gian từ 20/3 -19/4 thuộc cung Bạch Dương (Aries). Với hành tinh chủ quản là Hỏa Tinh (Mars), người thuộc cung này thường có tính cách nóng nảy, vội vàng nhưng cùng tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết.

Ngoài ra, sự vận động không ngừng của các thiên thể tiếp tục tác động đến cuộc sống con người. Do đó, chiêm tinh học còn được dùng để dự báo về điềm hên xui theo mỗi ngày, mỗi thời kỳ.

Ví dụ, tháng 10/2021 sẽ xảy ra hiện tượng sao Thủy di chuyển ngược lại so với quỹ đạo thông thường, còn gọi là sao Thủy nghịch hành. Tuy hiện tượng nghịch hành xảy ra khá thường xuyên, chuyển động lùi mang ý nghĩa tiêu cực và dự đoán nhiều tình huống bất lợi có thể xảy ra.

Tìm hiểu về chiêm tinh học đem đến cho người học hiểu biết thú vị về bản thân và sự kết nối với vũ trụ. Tuy nhiên, khoa học hiện đại với những lý thuyết mới về sinh học và vật lý đã phủ định chiêm tinh học và cho đó là phản khoa học, không có cơ sở để giải thích bản chất của vũ trụ cũng như con người.

Ngày nay, có vẻ như chiêm tinh học lại trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết với thế hệ trẻ. Chiêm tinh học trở thành đề tài được quan tâm sôi nổi trên nhiều diễn đàn.

Nhiều người nghiên cứu và còn tự phong là nhà chiêm tinh học, họ chia sẻ kiến thức chiêm tinh, viết sách và thậm chí còn kiếm tiền với dịch vụ xem và giải nghĩa bản đồ sao (natal/birth chart), giải nghĩa mức độ tương hợp giữa các đối tượng hẹn hò dựa trên bản đồ sao (synastry chart).

Tuy nhiên, niềm tin thái quá vào dự đoán chiêm tinh học vô hình chung lại hạn cuộc tư duy con người vào khuôn mẫu. Việc định hình thái độ với người khác chỉ dựa trên lý thuyết về đặc tính cung hoàng đạo của họ là phiến diện và thiếu thực tế.

Rõ ràng, không phải tất cả người thuộc Bạch Dương đều thiếu kiên nhẫn và bốc đồng. Nhân cách con người, ngoài những yếu tố bẩm sinh do di truyền hoặc ảnh hưởng từ hành tinh chủ quản, phụ thuộc rất nhiều vào nền tảng giáo dục và quá trình tu dưỡng của mỗi cá nhân.

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Chiêm tinh học: Sự kết nối con người với vũ trụ từ ngàn xưa, khảo sát tại Mỹ