Chiêm ngưỡng giống ngô "bảy sắc vồng" độc đáo ở Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giống ngô bảy sắc cầu vồng này có tên là Glass Gem đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người vì vẻ đẹp độc đáo và nổi bật của nó.

Nguồn gốc của giống ngô cầu vồng

Một nông dân tên là Carl Barnes sống ở tiểu bang Oklahoma (Mỹ) đã nảy sinh ý tưởng tập hợp các lõi ngô màu sắc và lai giống chúng với nhau.

Thỉnh thoảng ông quan sát thấy các lõi ngô có ánh màu sắc khác thường vì vậy ông đã phát triển giống ngô đa sắc Glass Gem.

Sau nhiều năm ấp ủ và theo đuổi ý tưởng, ông Barnes cuối cùng đã tìm được cách sản sinh giống ngô cho hạt có hàng chục màu sắc khác nhau trên cùng một lõi.

Trước khi qua đời, ông đã truyền lại bộ sưu tập hạt giống và cách gây giống ngô Glass Gem cho người bạn thân tín có tên Greg Schoen, và yêu cầu người này giữ gìn chúng.

Năm 2010, ông Schoen đã quyết định trao các hạt giống Glass Gem cho Bill McDorman- chủ một công ty hạt giống nhỏ ở tiểu bang Arizona, Mỹ để tìm nơi gửi gắm cho bộ sưu tập giống ngô độc đáo. Khi lần đầu tiên nhìn thấy các bắp ngô đủ màu sắc, ông McDorman kể đã vô cùng ngạc nhiên và thích thú với những bắp ngô Glass Gem thu hoạch được.

Các hạt giống ngô của  Glass Gem  đã được bán trong nhiều cửa hàng ở Mỹ.
Các hạt giống ngô của Glass Gem đã được bán trong nhiều cửa hàng ở Mỹ. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Là một lãnh đạo của tổ chức phi lợi nhuận Native Seeds/SEARCH, ông McDorman hiện giờ chuyên hoạt động nhằm bảo tồn các di sản nông nghiệp của người Mỹ bản địa. Tổ chức này đang bán các hạt giống Glass Gem trên website của họ.

Hiện tại, các hạt giống ngô của Glass Gem đã được bán trong nhiều cửa hàng ở Mỹ. Những gói hạt giống của ngô Glass Gem với giá từ 2 - 40 USD cho mỗi lô hàng, tùy thuộc vào số lượng hạt mà người mua yêu cầu.

Để phát triển các hạt giống ngô phải mất đến vài tháng. Các cửa hàng bán hạt giống ngô tư vấn cho người trồng gieo hạt thành các hàng cách nhau khoảng 80 cm và mỗi cụm dùng từ 3 đến 4 hạt. Cây cần trồng ở nơi nhiều nắng, ấm áp và gió không quá lớn.

Đặc điểm nổi bật

Cây ngô bảy sắc cầu vồng có thể cao tới gần 3 m và khi bắp ngô còn nhỏ, các hạt sẽ chủ yếu có màu trắng trước khi phát triển màu sắc. Vì vậy, người trồng hãy kiên nhẫn chờ đợi.

Để phát triển các hạt giống ngô phải mất đến vài tháng. Các cửa hàng bán hạt giống ngô tư vấn cho người trồng gieo hạt thành các hàng cách nhau khoảng 80 cm và mỗi cụm dùng từ 3 đến 4 hạt. Cây cần trồng ở nơi nhiều nắng, ấm áp và gió không quá lớn.

Người trồng ngô có thể được thu hoạch sau 4 tháng. Màu sắc của bắp ngô đẹp nhất vào thời điểm vỏ bắp ngô đã ngả vàng và trở nên khô.

Ngô bảy màu có hương vị như thế nào?

Không giống như loại ngô ngọt, ngô Glass Gem có lớp vỏ cứng bên ngoài của hạt do đó không được ăn như vậy. Ngô Glass Gem còn được gọi là ngô đá lửa.

Hầu hết mọi người nghiền chúng thành bột ngô và sử dụng để làm bánh ngô hoặc bột kiều mạch vì chúng rất giàu tinh bột.

Loại ngô này được nhiều người phơi khô, sử dụng để trang trí nhà cửa vì màu sắc của nó rất đẹp.

Ngô có thể được thu hoạch sau 4 tháng gieo trồng. Khi vỏ các bắp ngô ngả vàng và khô là lúc bắp ngô bên trong đạt tới màu sắc đẹp nhất.

Ngoài ra, ngô bảy sắc cầu vồng cũng có thể được làm bắp rang bơ, còn có thể xay ra làm bột ngô tuỳ theo sở thích. Bột ngô bảo quản trong hộp kín để trong tủ lạnh được khoảng một năm. Nhiều người cũng sử dụng bắp ngô này để làm bánh nướng.

 

Ngọc Mai

 



BÀI CHỌN LỌC

Chiêm ngưỡng giống ngô "bảy sắc vồng" độc đáo ở Mỹ