Chế tạo thành công thiết bị bay siêu nhỏ để giám sát lây truyền dịch bệnh qua không khí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không phải là chim hay máy bay, mà là các drones có cánh nhỏ như một hạt cát bay trong không khí có thể giám sát mức độ ô nhiễm môi trường hoặc sự lây lan của các loại bệnh trong không khí.

Các kỹ sư tại Đại học Northwestern đã công bố dự án phát triển thiết bị bay siêu nhỏ của họ là các drone nhỏ bé, được mô tả chi tiết trong một bài báo đăng trên tạp chí Nature tuần này, đang được coi là vật thể bay nhỏ nhất từ trước đến nay do con người chế tạo ra.

Vi mạch nhỏ có thể thu thập thông tin về môi trường xung quanh chúng

Các drone nhỏ này không có động cơ. Thay vào đó, các kỹ sư đã lấy cảm hứng từ sự rơi tự do của hoa cây phong. John A. Rogers, người dẫn đầu dự án phát triển thiết bị, cho biết: “Các kỹ sư đã tối ưu hóa khí động học của các cánh vi mô để khi các thiết bị này rơi trong không khí, sự tương tác giữa không khí và các cánh đó gây ra chuyển động quay tạo ra vận tốc rơi rất ổn định, rất chậm".

Giáo sư Northwestern ngành khoa học và kỹ thuật vật liệu, kỹ thuật y sinh và phẫu thuật thần kinh cho biết: "Điều đó cho phép các thiết bị này tương tác trong thời gian dài với gió xung quanh, thực sự giúp tăng cường quá trình phân tán".

Gió sẽ giúp phân tán các drone nhỏ bé, có thể cảm nhận được môi trường xung quanh và thu thập thông tin. Các nhà khoa học cho biết chúng có thể được sử dụng để giám sát ô nhiễm, giám sát dân số hoặc thậm chí truy vết các loại dịch bệnh.

Những nhà sáng tạo ra các thiết bị vi mô này thấy chúng sẽ trở thành một phần của "bộ sưu tập lớn, phân tán các thiết bị điện tử không dây, thu nhỏ". Nói cách khác, chúng có thể trông giống như một quần thể các thiết bị vi nhỏ.

Kích thước và công nghệ của các thiết bị vi mô là độc đáo. NPR đã đưa tin về sự phát triển của các "vi phân tử" tương tự vào tháng 3. Khái niệm này cũng đã xuất hiện trong loạt phim khoa học viễn tưởng Black Mirror.

Sự thành công hơn mong đợi

Không giống như các cánh hoa của cây phong, các kỹ sư cần làm chậm quá trình rơi của các drone nhỏ để các thiết bị có thêm thời gian thu thập dữ liệu. Thành viên của nhóm nghiên cứu, Yonggang Huang đã phát triển một mô hình máy tính tính toán thiết kế tốt nhất cho phép các drone rơi chậm và phân tán rộng rãi.

Huang cho biết trong một bản tin của đại học Northwestern: "Điều này là không thể làm được với các thí nghiệm mang tính thử nghiệm-mắc lỗi"

Nhóm nghiên cứu cũng lấy cảm hứng từ những cuốn sách nổi dành cho trẻ em để chế tạo những thiết bị nhỏ bé như vậy.

Theo bản tin được công bố, trước tiên, các kỹ sư tạo ra một cái đế và sau đó gắn nó với "một đế cao su hơi kéo dài". Khi được thả ra, chất nền cao su đó sẽ bật lên thành hình dạng ba chiều chính xác.

Rogers cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có thể chế tạo được các thiết bị rơi tự do trong không khí với quỹ đạo ổn định hơn và ở vận tốc rơi chậm hơn so với các vật thể tương đương rơi từ trên cây xuống đất".

Theo NPR

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Chế tạo thành công thiết bị bay siêu nhỏ để giám sát lây truyền dịch bệnh qua không khí