Chất lượng giấc ngủ của nam giới có thể phụ thuộc vào chu kỳ Mặt trăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi chúng ta thấy mình trằn trọc trên giường khó ngủ, có thể đó là do ảnh hưởng của chu kỳ Mặt trăng. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Uppsala ở Thụy Điển tiết lộ rằng kiểu ngủ của đàn ông có thể nhạy cảm hơn với chu kỳ âm lịch so với phụ nữ. Nhóm nghiên cứu kết luận rằng nam giới có thể ngủ không ngon giấc trong nửa đầu của chu kỳ Mặt trăng.

Nhà sinh học Noga Kronfeld-Schor người Israel cho biết: "Mặt trăng có thể tác động như một ám hiệu đồng bộ giữa các cá thể, là một ám hiệu cho những thông số môi trường khác như thủy triều, nguồn thức ăn, báo hiệu sinh sản theo nhịp mùa hay di cư...".

Mặt trăng và giấc ngủ

Tiến sĩ Cajochen từ Đại học Basel, Thuỵ Sỹ đã nghiên cứu mối liên hệ giữa Mặt trăng và giấc ngủ vào năm 2013, đưa ra kết luận rằng: "Chu kỳ Mặt trăng dường như ảnh hưởng đến giấc ngủ của con người ngay cả khi người ta "không nhìn thấy" hay "không tiếp xúc" với ánh trăng’’.

Trong nghiên cứu của mình, tiến sĩ đã tiến hành phân tích thử nghiệm với các tình nguyện viên ở độ tuổi 20-31 và một nhóm tình nguyện viên khác ở tuổi 57. Những người này sẽ thực hành thử nghiệm trong thời gian 3 ngày và ngủ trong những căn phòng tối không có cửa sổ.

Chu kỳ Mặt trăng dường như ảnh hưởng đến giấc ngủ của con người ngay cả khi người ta không tiếp xúc với ánh trăng.
Chu kỳ Mặt trăng dường như ảnh hưởng đến giấc ngủ của con người ngay cả khi người ta không tiếp xúc với ánh trăng.( Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Sau đó các nhà nghiên cứu đã phân tích đo lường sự thay đổi cấu trúc giấc ngủ, mức độ melatonin, cortisol và hoạt động của não bộ trong khi ngủ.

Kết quả là những người này cảm thấy khó ngủ hơn vào đêm trăng tròn, phải mất ít nhất 5 phút mới chìm vào giấc ngủ và thời lượng giấc ngủ cũng giảm đi 20 phút so với bình thường.

Ngoài ra ,hoạt động não bộ liên hệ với giấc ngủ sâu sụt giảm 30% đồng thời chất lượng giấc ngủ không sâu giấc như bình thường và mức độ melatonin cũng giảm xuống thấp nhất vào ngày trăng tròn.

Tuy nhiên, hầu hết các dự án trước đó đều không xem xét và tính đến các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của con người, chẳng hạn như chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn hoặc chứng mất ngủ.

Phó Giáo sư tại Khoa Khoa học Thần kinh của Uppsala, cho biết trong một thông cáo trên phương tiện truyền thông: “Chúng tôi đã sử dụng bản ghi âm giấc ngủ một đêm tại nhà của 492 phụ nữ và 360 nam giới. Chúng tôi nhận thấy rằng những người đàn ông có giấc ngủ được ghi lại vào các đêm trong chu kỳ trăng tròn có hiệu quả giấc ngủ thấp hơn và tăng thời gian thức sau khi bắt đầu giấc ngủ so với những người đàn ông có giấc ngủ được đo vào các đêm trong giai đoạn trăng khuyết. Ngược lại, giấc ngủ của phụ nữ hầu như không bị ảnh hưởng bởi chu kỳ Mặt trăng. Kết quả của chúng tôi rất hiệu quả trong việc điều chỉnh các vấn đề về giấc ngủ mãn tính và mức độ nghiêm trọng của chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn”.

Bề mặt Mặt trăng quá sáng đối với nam giới?

Trong nửa đầu của chu kỳ Mặt trăng (hoặc chu kỳ sáp), từ Trái đất có thể nhìn thấy phần bề mặt chiếu sáng của Mặt trăng nhiều hơn. Ngoài ra, trong giai đoạn đầu tiên, thời điểm mà Mặt trăng đi qua kinh tuyến của một vị trí sẽ dần chuyển sang giờ tối muộn. Ngược lại, trong nửa sau của chu kỳ Mặt trăng, được gọi là giai đoạn trăng khuyết, từ Trái đất có thể nhìn thấy diện tích bề mặt của Mặt trăng được chiếu sáng giảm hẳn. Hơn nữa, thời điểm giao nhau theo kinh tuyến của Mặt trăng chuyển dần sang giờ ban ngày.

Các tác giả nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng giai đoạn trăng lưỡi liềm có thể ảnh hưởng tới cấu trúc giấc ngủ của nam giới vì Mặt trăng phản chiếu nhiều ánh sáng Mặt trời hơn vào buổi tối, đặc biệt là xung quanh thời điểm mọi người thường đi ngủ. Một lưu ý liên quan, nghiên cứu gần đây đã tìm ra bằng chứng cho thấy nam giới nhạy cảm với ánh sáng xung quanh hơn phụ nữ.

Giáo sư Benedict kết luận: “Nghiên cứu của chúng tôi không thể xác định được mối liên hệ giữa giấc ngủ với chu kỳ Mặt trăng là quan hệ nhân quả hay chỉ là tương quan.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science of the Total Environment.

Ngọc Mai

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Chất lượng giấc ngủ của nam giới có thể phụ thuộc vào chu kỳ Mặt trăng