Cha mẹ nghiện điện thoại thông minh ảnh hưởng đến hành vi của trẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu chỉ ra rằng các bậc cha mẹ nghiện điện thoại thông minh không thể làm chủ hành vi của mình và có tác động không tốt lên trẻ em khi chăm sóc chúng. 

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Michigan và Đại học quốc gia Illinois đã khảo sát 183 cặp bố mẹ. Trong số những người tham gia, 40% các bà mẹ và 32% các ông bố nói rằng họ bị mất thời gian vào điện thoại thông minh quá nhiều.

Các ông bố bà mẹ thường xuyên kiểm tra tin nhắn, gửi tin nhắn, lướt mạng xã hội, về cơ bản, họ không thể rời mắt khỏi điện thoại, nên không dành đủ sự quan tâm chăm sóc cho con cái của họ, nghiên cứu cho biết.

Thực tế các bậc cha mẹ không hẳn thờ ơ với con cái, về mặt thời gian giao tiếp với các con, họ cũng được coi là rất quan tâm đến cuộc sống của chúng.

Thông qua các cuộc khảo sát với từng bố mẹ, nghiên cứu phát hiện rằng những cha mẹ này dành sự chú ý và thời gian rất ít cho con cái. Họ liên tục lướt web, nhắn tin, gọi điện trong khi chăm sóc con cái.

Trong một vài trường hợp, các bậc phụ huynh vừa dùng tai nghe vừa thỉnh thoảng liếc qua con cái họ. Một vài trường hợp khác, họ lôi kéo bọn trẻ vào vòng quay lướt Facebook, Instagram, điện thoại – thay vì phải để mắt đến chúng nhiều hơn.

Nghiên cứu 6 tháng này đã phát hiện, các bà mẹ thường xuyên sử dụng các thiết bị thông minh có tác động nhiều hơn tới hành vi của đứa trẻ hơn các ông bố, Telegraph đưa tin, bởi vì hầu hết các bà mẹ đóng vai trò lớn hơn trong việc nuôi dạy con cái, nhất là khi chúng còn nhỏ.

Một bà mẹ ở Tokyo nhìn vào điện thoại thông minh của mình khi đi dạo cùng con, ngày 29 tháng 3 năm 2015. (Toru Yamanaka / AFP / Getty Images)

Tình huống này gọi là “technoference”, khi mà các thiết bị điện tử làm gián đoạn hoặc ảnh hưởng sự tương tác giữa cha mẹ và con cái.

Kết quả là những đứa trẻ sẽ dễ hờn dỗi, cáu kỉnh, giận dữ, nghịch ngợm và nhanh chán. Chúng sẽ cảm thấy cần phải hành động nhiều hơn để lôi kéo sự chú ý hoặc mày mò tìm kiếm điều mà chúng không thể nhận được từ cha mẹ mình, hoặc cảm thấy không cần có sự ràng buộc và hành động liều lĩnh để đạt được ý muốn của chúng.

Nghiên cứu cũng nhìn nhận rằng hành vi của cha mẹ và con cái hình thành một sư tương tác qua lại lẫn nhau. Khi cha mẹ ít chú ý đến con cái thì đứa trẻ có xu hướng mất kiểm soát nhiều hơn. Nói chung, các phụ huynh cần để ý nhiều hơn đến sự nguy hiểm của các thiết bị điện tử, theo bài báo của Nature.

Sự nguy hiểm của các thiết bị điện tử trong bữa ăn

Tiến sĩ Jenny Radesky của Đại học Michigan đã tiến hành nghiên cứu vào tháng 5 năm 2017, về cách các gia đình giao tiếp với nhau trong bữa ăn. Các đoạn video về 225 cặp cha mẹ đang ăn cùng các con đã cho thấy hiệu quả nuôi dạy con giảm sút rõ rệt khi người mẹ sử dụng điện thoại.

Sự giao tiếp bằng lời nói giảm ⅕, trong khi giao tiếp phi ngôn ngữ giảm gần gấp 2 lần. Tần suất các bà mẹ dùng lời nói động viên các con giảm 28 phần trăm, Telegraph đưa tin.

Các quan chức y tế cho rằng sự phát triển ngôn ngữ của trẻ em có thể bị ảnh hưởng xấu bởi cha mẹ dành quá nhiều thời gian để lên mạng xã hội thay vì dành cho sự tương tác với con cái của họ.

Michelle Morris, nhà trị liệu và tư vấn ngôn ngữ của Quỹ Lòng tin Hoàng gia Salford (Salford Royal NHS Foundation Trust) đã nói với tờ Telegraph, “Tôi thấy vô cùng sốc”, “Bạn đi quanh thành phố Manchester và Salford và nhìn thấy những hình ảnh khó tin về những đứa bé đang cố gắng giao tiếp với người lớn, nhưng cha mẹ của chúng không hề hay biết vì đang dùng thiết bị tai nghe”.

“Khi bạn vừa đi dạo với con cái vừa nghe nhạc, bạn không thể thực sự chú ý đến việc con bạn đang làm gì ở bên cạnh. Trừ khi chúng phải hét lên hoặc là lôi kéo bạn, nếu không thì không có cơ hội giao tiếp nào”, bà nói tiếp.

”Đối với trẻ nhỏ, trong việc học ngôn ngữ và học nói cần nhiều sự tương tác với người lớn. Nhưng những nỗ lực trong giao tiếp của chúng lại thường không được đáp ứng kịp thời”, bà nói.

Từ Tịnh (biên dịch)

Tác giả: Chris Jasurek
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cha mẹ nghiện điện thoại thông minh ảnh hưởng đến hành vi của trẻ