CEO YouTube kêu gọi thành lập các liên minh toàn cầu để kiểm duyệt nội dung ‘hợp pháp nhưng có thể gây hại’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc điều hành (CEO) Youtube Susan Wojcicki đang kêu gọi thành lập các liên minh toàn cầu để thiết lập các tiêu chuẩn kiểm duyệt đối với nội dung hợp pháp...

The Reclaim The Net, trong lần xuất hiện tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Hội nghị thượng đỉnh về Quản trị Công nghệ Toàn cầu năm 2021, một sự kiện có sự tham dự của hơn 40 chính phủ và 150 công ty để đảm bảo việc “thiết kế và triển khai có trách nhiệm các công nghệ mới nổi”, bà Susan Wojcicki, Giám đốc điều hành YouTube, bày tỏ sự ủng hộ đối với các nền tảng công nghệ kiểm duyệt nội dung “hợp pháp về mặt kỹ thuật nhưng có thể gây hại” và ca ngợi các liên minh toàn cầu đã giúp Big Tech điều phối và tự động hóa các nỗ lực kiểm duyệt của họ.

Wojcicki nói rằng khi các công ty công nghệ tuân thủ luật pháp, vẫn còn “những vấn đề xung quanh các phát ngôn” của người dùng và đề xuất rằng những vấn đề này nên được giải quyết bởi các tập đoàn tư nhân.

Wojcicki nói: “Tôi thấy có rất nhiều vấn đề xung quanh các phát ngôn và những gì nên hoặc không nên được phép trên các nền tảng. Và đó là một lĩnh vực thực sự khó khăn. Bây giờ, chắc chắn các quốc gia thông qua một số luật nhất định và chúng tôi tuân thủ tất cả các luật mà các quốc gia khác nhau thông qua nhưng rất nhiều lần, có nội dung hợp pháp nhưng có thể bị coi là có hại. Và thật khó để các chính phủ nhất thiết phải tìm ra cách phù hợp để chỉnh đốn nó”.

Sau đó, Wojcicki đề xuất mô hình kiểm soát riêng tư của YouTube về những gì nền tảng này cho là "thông tin sai lệch" về COVID-19 như một cách hiệu quả để xử lý nội dung "hợp pháp nhưng có thể gây hại".

Wojcicki nói: “Với COVID-19 và một số loại thông tin sai lệch khác nhau, sẽ rất khó để các chính phủ trên toàn thế giới có thể thông qua và tuân thủ các quy định khác nhau. Vì vậy, có loại nội dung mà tôi có thể nói là nội dung hợp pháp về mặt kỹ thuật nhưng có thể gây hại và đó là nơi chúng tôi đã dành nhiều thời gian để cố gắng đảm bảo rằng chúng tôi đã đưa ra các chính sách phù hợp”.

Wojcicki tiếp tục bằng cách lưu ý rằng bà thấy vấn đề này “đầy thách thức” khi các chính phủ thông qua các luật kiểm duyệt nội dung khác nhau.

Wojcicki nói: “Thật là thách thức khi các chính phủ đều thông qua các quy định khác nhau và chúng ta có một loạt các sản phẩm khác nhau. Tôi nghĩ sẽ rất lạ nếu YouTube hoạt động khác nhau ở mỗi quốc gia tùy thuộc vào các chính sách khác nhau ở đó”.

Wojcicki sau đó đã định vị các tổ chức toàn cầu hợp tác với nhau để xây dựng các tiêu chuẩn kiểm duyệt nội dung toàn cầu như một cách xử lý “thực sự hiệu quả”.

Wojcicki nói: “Ví dụ, GIFCT, một tổ chức hoạt động để chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực, được tài trợ bởi các chính phủ, nó có rất nhiều chuyên gia, đó là một ví dụ về nơi bạn thực sự có thể có được một liên minh tốt để có thể đưa ra cách chúng ta xử lý chủ đề khó khăn này nhưng làm như vậy trên toàn cầu và làm theo một cách nhất quán”.

Bà nói thêm: "Tôi rất ủng hộ việc thành lập các tổ chức toàn cầu, có thể giúp mở rộng ngành công nghiệp cũng như các chính phủ, có các chuyên gia và đưa ra các cách để chúng tôi quản lý tốt hơn một số vấn đề hóc búa này. Và vì vậy tôi mong muốn được hợp tác nhiều hơn nữa trong tương lai và hy vọng thành lập thêm nhiều tổ chức như thế này có thể giúp chúng tôi giải quyết một số vấn đề khó khăn nhất mà chúng tôi phải đối mặt”.

Cáo buộc về thiên vị trong kiểm duyệt

Tuy kêu gọi tăng cường các biện pháp kiểm duyệt hiệu quả trên toàn cầu, nhưng bản thân YouTube và chủ sở hữu Google của nó từ lâu đã phải đối mặt với các cáo buộc thiên vị chính trị trong khi kiểm duyệt nội dung.

Theo nhà nghiên cứu tâm lý học Robert Epstein: “Kết quả tìm kiếm của Google rất thiên vị về phe tự do và đảng Dân chủ. Điều này không xảy ra với Bing hay Yahoo”.

Điển hình nhất là trong một phát hiện gần đây YouTube đã xóa khoảng 2,5 triệu lượt ‘không thích’ khỏi các video trên kênh chính thức của Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng, theo dữ liệu được thu thập và đăng trực tuyến bởi một nhà nghiên cứu ẩn danh. YouTube đã thông báo rằng họ đang thử nghiệm một thiết kế trang mới để ẩn số lượt không thích.

“Chúng tôi có các chính sách và hệ thống để đảm bảo rằng sự tương tác trên YouTube là xác thực và xóa mọi chỉ số gian lận”, người phát ngôn của YouTube nói với The Epoch Times qua email, nhưng không giải thích chi tiết về những tiêu chí mà họ sử dụng để thực hiện các động thái này.

Trong một động thái khác, Kênh phát sóng cánh hữu Right Side Broadcasting Network (RSBN) cho biết YouTube đã khóa tài khoản của họ trong 2 tuần, vì kênh này đã phát sóng bài phát biểu hôm 28/2 của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, lãnh đạo đảng Cộng hòa.

RSBN đã viết trên Twitter rằng: "Chúng tôi cố gắng chơi theo luật, nhưng chúng tôi sẽ không kiểm duyệt Tổng thống Trump".

"Chúng tôi sẽ không xóa hoặc chỉnh sửa video này. Để tất cả chúng ta đều rõ ràng - nếu video này bị xóa, thì không phải do chúng tôi làm", kênh phát thanh cho biết.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

CEO YouTube kêu gọi thành lập các liên minh toàn cầu để kiểm duyệt nội dung ‘hợp pháp nhưng có thể gây hại’