Cảnh báo: Một Sao chổi khổng lồ đang lao về phía Hệ mặt trời của chúng ta

Các nhà khoa học đã xác định được ngôi Sao chổi lớn nhất từng được phát hiện từ trước tới nay. Sao chổi Berardinelli-Bernstein hiện đang di chuyển về phía Hệ Mặt trời và sẽ ở gần Mặt trời nhất vào năm 2031. Khi sao chổi đến gần Trái đất, nó sẽ ở gần quỹ đạo của Sao Thổ.

Sao chổi xuất hiện thường gắn liền với điềm báo xấu

Sao chổi không phải lúc nào cũng xuất hiện và nếu có thì ít nhất cũng phải là khi đến gần Trái đất với mối đe doạ nào đó hoặc những Sao chổi có thể nhìn được bằng mắt thường. Trước đây, mọi người có xu hướng coi sao chổi là điềm báo của sự diệt vong. Ví dụ, sự xuất hiện của Sao chổi Halley vào thế kỷ XI gắn liền với cái chết, và sau đó là cuộc chinh phục Norman của Anh.

Một hoàng đế Trung Quốc thậm chí đã từng từ chức sau khi một sao chổi xuất hiện, cho rằng đó là một điềm xấu. Phải mất nhiều thế kỷ chúng ta mới tìm ra chính xác sao chổi là gì.

Ngày nay, các nhà khoa học có thể phát hiện ra sự xuất hiện của sao chổi trước khi chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường và có thể ước tính kích thước và vận tốc của chúng từ nửa vòng Hệ mặt trời.

Bằng cách sử dụng các kỹ thuật hiện đại này, các nhà khoa học đã phát hiện một Sao chổi đặc biệt lớn, được công bố trong một nghiên cứu mới trên máy chủ arXiv, đã tìm ra được một Sao chổi đặc biệt lớn đang tiến vào vùng lân cận vũ trụ của chúng ta. Có kích thước gấp 15 lần một sao chổi điển hình, nó làm lu mờ ngay cả các mặt trăng của sao Hỏa.

Sao chổi này có đường kính khoảng 150km.
Sao chổi này có đường kính khoảng 150km. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Sao chổi khổng lồ đang tiến đến phía chúng ta

Sao chổi này có đường kính khoảng 150km. Ước tính kích thước này gấp 4 lần "Đại sao chổi" Hale-Bopp và lớn hơn 7 lần so với mặt trăng của sao Hỏa Phobos, dựa trên độ sáng hiện tại của sao chổi và giả định rằng nó không đặc biệt sáng hoặc mờ.

Lần đầu tiên khi các nhà khoa học phát hiện được nó đang ở gần quỹ đạo của Sao Hải Vương, các nhà nghiên cứu đã quan sát sao chổi trong một vài năm và những quan sát của họ sẽ ngày càng chính xác khi nó di chuyển gần Trái đất hơn.

Sao chổi được cho là có nguồn gốc từ đám mây Oort, là tập hợp của băng, đá và các vật thể khác trôi nổi cách Mặt trời từ 2.000 đến 200.000 đơn vị thiên văn (AU). (Một đơn vị thiên văn là khoảng cách điển hình từ Trái đất đến Mặt trời.) Người ta ước tính rằng sao chổi sẽ đến gần Trái đất nhất trong khoảng 10 năm, ước tính sẽ cách mặt trời khoảng 11AU.

Sao chổi Bernardinelli-Bernstein sẽ ở trong vùng lân cận chung của Sao Thổ khi nó đến gần chúng ta.

Điều này cũng có nghĩa là, mặc dù có kích thước lớn nhưng nó sẽ không sáng hơn sao Diêm Vương hoặc có lẽ là vệ tinh Titan của Sao chổi vào thời điểm đó, phải dùng kính thiên văn mới có thể nhìn thấy nó.

Quỹ đạo của Sao chổi

Độ lệch tâm của sao chổi Bernardinelli-Bernstein là lớn hơn thiên thạch Diogenes. Độ lệch tâm của nó là 0,99. Nếu độ lệch tâm của quỹ đạo bằng 0 là một đường tròn và quỹ đạo giống như một đường parabol thì có thể khiến một vật thể thoát ra khỏi quỹ đạo. Sao chổi cũng di chuyển quãng đường tương đối dài, nó xuất hiện cuối cùng ở điểm xa nhất của quỹ đạo so với Mặt trời khoảng 40.000 AU, cách đây 1,5 triệu năm.

Tên của sao chổi được đặt theo tên của hai nhà thiên văn học. Một trong số họ là tiến sĩ Pedro Bernardinelli, đã trình bày chi tiết về nghiên cứu gần đây trong một chủ đề trên Twitter.

Ông lưu ý rằng những lời nhận xét khuyến khích từ cộng đồng là động lực cho ông nghiên cứu xem xét kỹ hơn về ngôi sao chổi bí ẩn này: "Đây là một dự án thú vị, không mất quá nhiều thời gian. Đặc biệt, cảm ơn tất cả các bạn, những người thuộc sao chổi đã chỉ ra rằng chúng tôi có thứ gì đó thực sự thú vị trong nghiên cứu này (và về cơ bản yêu cầu chúng tôi tìm hiểu sâu về dữ liệu của mình) và chúng tôi hy vọng điều này tất cả đều có ý nghĩa!”

Mặc dù sao chổi khổng lồ không đến Trái đất, hãy để mắt đến bầu trời, chúng ta có thể phát hiện ra điều gì đó đáng để kể cho một nhà thiên văn học.

Ngọc Mai