Cái chết của Albert Einstein và hành trình kỳ lạ của bộ não của ông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước khi Albert Einstein qua đời vào tháng 4 năm 1955, ông nói với gia đình rằng ông không muốn hiến xác của mình cho bất cứ nghiên cứu nào. Nhưng vài giờ sau khi ông chết, một bác sĩ giám định y khoa đã đánh cắp bộ não của ông để nghiên cứu.

Khi Albert Einstein được đưa đến bệnh viện vào năm 1955, ông biết rằng mình đã sắp phải về với thế giới bên kia. Nhà vật lý nổi tiếng người Đức 76 tuổi khi đó đã thông báo rất rõ ràng với các bác sĩ rằng ông không muốn nhận sự chăm sóc y tế.

“Tôi muốn đi khi nào tôi muốn”, ông nói. “Thật vô vị khi kéo dài sự sống một cách giả tạo. Tôi đã làm xong những việc cần làm, đã đến lúc cần phải đi. Tôi sẽ để cho điều đó xảy ra một cách tự nhiên”.

Khi Albert Einstein qua đời vì chứng phình động mạch chủ bụng (AAA) vào ngày 17 tháng 4 năm 1955, ông đã để lại một di sản vô song. Nhà khoa học có mái tóc xoăn này đã trở thành một biểu tượng của thế kỷ 20, ông đã kết bạn với Charlie Chaplin, thoát khỏi Đức Quốc xã khi chủ nghĩa độc tài xuất hiện và là một nhà khoa học tiên phong đưa ra mô hình vật lý hoàn toàn mới.

Mặc dù cuộc đời của ông đã được nhiều sử sách ghi lại một cách nghiêm túc, nhưng cái chết của Albert Einstein và hành trình kỳ lạ của bộ não ông sau đó đáng được xem xét tỉ mỉ không kém.

Trước khi Albert Einstein qua đời, ông là bộ óc giá trị nhất thế giới

Trước khi Albert Einstein qua đời, ông là bộ óc giá trị nhất thế giới.
Trước khi Albert Einstein qua đời, ông là bộ óc giá trị nhất thế giới. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Einstein sinh ngày 14 tháng 3 năm 1879 tại Ulm, Württemberg, Đức. Trước khi phát triển lý thuyết tương đối rộng của mình vào năm 1915 và đoạt giải Nobel Hòa bình về Vật lý 6 năm sau đó, Einstein chỉ là một người Do Thái trung lưu.

Khi trưởng thành, Einstein nhớ lại hai "sự việc" đã ảnh hưởng sâu sắc đến ông khi còn nhỏ. Đầu tiên là cuộc gặp gỡ của ông với một chiếc la bàn khi ông mới 5 tuổi. Điều này đã đưa ông đến một niềm đam mê suốt đời với các lực lượng vô hình của vũ trụ. Thứ hai là việc phát hiện ra một cuốn sách hình học khi ông 12 tuổi, mà ông yêu quý gọi là “cuốn sách hình học nhỏ thiêng liêng”.

Vào năm 1915, ông đã hoàn thành lý thuyết tương đối rộng của mình và công bố trong cộng đồng vật lý thế giới. Qua đó, ông đã nổi tiếng là một nhà tư tưởng được ca ngợi, một nhà vật lý học đi trước thời đại, một học giả nổi tiếng về các phương trình phức tạp.

Khi Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra, Einstein đã công khai phản đối sự nhiệt thành theo chủ nghĩa dân tộc của Đức. Và khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, Einstein và người vợ thứ hai Elsa Einstein di cư đến Hoa Kỳ để tránh sự đàn áp của Đức Quốc xã. Đến năm 1932, phong trào phát xít Đức ngày càng mạnh mẽ đã coi các lý thuyết của Einstein là "vật lý Do Thái" và đất nước này đã tố cáo công trình của ông.

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Cao cấp tại Đại học Princeton ở New Jersey đã hoan nghênh Einstein. Tại đây, ông đã làm việc và suy ngẫm về những bí ẩn của thế giới cho đến khi qua đời hai thập kỷ sau đó.

Nguyên nhân cái chết của Albert Einstein

Mọi người đổ xô đến Viện Nghiên cứu Cao cấp tại Đại học Princeton khi nghe tin Einstein qua đời.
Mọi người đổ xô đến Viện Nghiên cứu Cao cấp tại Đại học Princeton khi nghe tin Einstein qua đời. (Ảnh: Trường Đại học Princeton)

Vào ngày cuối cùng của mình, Einstein đang bận viết bài phát biểu cho một lần xuất hiện trên truyền hình nhân kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Nhà nước Israel và ông trải qua sự kiện phình động mạch chủ bụng (AAA). Einstein đã từng trải qua một tình trạng như thế trước đây và đã phẫu thuật cấp cứu vào năm 1948. Nhưng lần này, ông từ chối phẫu thuật.

Nhưng nguyên nhân cái chết của Albert Einstein có thể còn trầm trọng hơn bởi một yếu tố khác: thói quen hút thuốc suốt đời của ông. Theo một nghiên cứu khác, những người đàn ông hút thuốc có nguy cơ bị AAA gây tử vong cao gấp 7,6 lần. Mặc dù các bác sĩ của Einstein đã yêu cầu ông bỏ hút thuốc nhiều lần, nhưng thiên tài hiếm khi rời khỏi chiếc tẩu của mình.

Vào ngày Einstein qua đời, bệnh viện Princeton đông nghẹt các nhà báo cũng như những người đưa tiễn.

“Đó là sự hỗn loạn,” nhà báo Ralph Morse của tạp chí LIFE nhớ lại. Tuy nhiên, Morse đã cố gắng chụp một số bức ảnh về ngôi nhà của nhà vật lý, ông thu thập hình ảnh các giá sách với những cuốn sách xếp chồng lên nhau một cách cẩu thả, các phương trình viết nguệch ngoạc trên bảng đen và các ghi chú nằm rải rác trên bàn của Einstein.

Bộ não của Einstein đã nổi tiếng vì 'bị đánh cắp'

Vài giờ sau khi ông qua đời, bác sĩ thực hiện khám nghiệm tử thi của một trong những người đàn ông lỗi lạc nhất thế giới đã phẫu thuật lấy não của ông và mang về nhà mà không có sự cho phép của gia đình Einstein.

Bộ não của Albert Einstein trước khi bị mổ xẻ vào năm 1955.
Bộ não của Albert Einstein trước khi bị mổ xẻ vào năm 1955. (Ảnh: Bảo tàng Y tế và Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ)

Tên ông là Tiến sĩ Thomas Harvey, và ông tin rằng bộ não của Einstein cần được nghiên cứu vì ông là một trong những người đàn ông thông minh nhất trên thế giới. Mặc dù Einstein đã viết trong chúc thư để được hỏa táng khi chết, con trai ông Hans cuối cùng đã đồng ý với Tiến sĩ Harvey, vì ông rõ ràng cũng tin vào tầm quan trọng của việc nghiên cứu tâm trí của một thiên tài.

Harvey đã chụp ảnh tỉ mỉ bộ não và cắt nó thành 240 phần, một số trong đó ông gửi cho các nhà nghiên cứu khác và một phần mà ông cố gắng tặng cháu gái Einstein vào những năm 90 - nhưng bà từ chối. Theo báo cáo, Harvey đã đưa các bộ phận của bộ não trên khắp các quốc gia trong một bình bảo quản mà ông cất giữ trong chiếc tủ lạnh chuyên để đựng bia.

Năm 1985, ông xuất bản một bài báo về bộ não của Einstein, trong đó ông công bố rằng nó thực sự trông khác với bộ não bình thường và do đó hoạt động cũng khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu sau đó đã bác bỏ những lý thuyết này, mặc dù một số nhà nghiên cứu vẫn khẳng định rằng công trình của Harvey là đúng.

Trong khi đó, Harvey bị mất giấy phép hành nghề y tế vào năm 1988.

Có lẽ trường hợp bộ não của Einstein có thể được tóm tắt trong câu nói mà ông đã từng viết một cách cẩu thả trên bảng đen ở văn phòng Đại học Princeton của mình: “Không phải mọi thứ đếm được đều có thể đếm được và không phải mọi thứ có thể đếm được đều được tính”.

Ngoài di sản là những sự khác lạ về tuổi thơ và trí thông minh tuyệt vời, Einstein cũng đã để lại một công cụ nghiên cứu khoa học cho thế hệ sau bằng chính bộ não thiên tài của mình. Ngày nay, mọi người có thể chiêm ngưỡng và tìm hiểu thêm về thiên tài Einstein tại Bảo tàng Mütter của Philadelphia.

Ánh Dương

Theo ATI

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Cái chết của Albert Einstein và hành trình kỳ lạ của bộ não của ông