Cách xem nhật thực hình khuyên vào thứ Năm (10/6)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là lần nhật thực đầu tiên trong năm nay, Mặt trăng sẽ gần như chắn hoàn toàn Mặt trời, chỉ để lại một vòng tròn rực lửa của ngôi sao chủ của Trái đất, có thể nhìn thấy vào sáng thứ Năm (10/6).

Những người nhảy dù ở một số nơi trong các vùng của Canada, Greenland và miền bắc nước Nga - sẽ có thể phát hiện ra vòng tròn rực lửa này, còn được gọi là nhật thực hình khuyên, theo NASA.

Tuy nhiên, ở các khu vực phía Bắc của bán cầu bao gồm các phần phía đông Hoa Kỳ và bắc Alaska, phần lớn Canada, và các phần thuộc vùng Caribe, Châu Âu, Châu Á và Bắc Phi có thể nhìn thấy nhật thực một phần dễ dàng hơn những nơi khác.

Hiện tượng nhật thực xảy ra khi Mặt trăng chuyển động giữa Trái đất và Mặt trời, che một phần hoặc gần như toàn bộ ánh sáng của Mặt trời. Trong thời kỳ nhật thực hình khuyên, Mặt trăng cách Trái đất đủ xa nên nó quá nhỏ để có thể chặn toàn bộ Mặt trời. Thay vào đó, khi Mặt trăng lướt qua Mặt trời, các rìa bên ngoài của Mặt trời vẫn có thể nhìn thấy được từ Trái đất dưới dạng hình khuyên, hoặc vòng.

Hiện tượng nhật thực xảy ra khi Mặt trăng chuyển động giữa Trái đất và Mặt trời, che một phần hoặc gần như toàn bộ ánh sáng của Mặt trời. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Nhật thực hình khuyên toàn phần sẽ kéo dài khoảng 100 phút, bắt đầu từ lúc Mặt trời mọc ở Ontario, Canada và di chuyển về phía bắc cho đến thời điểm xảy ra nhật thực lớn nhất, khoảng 8:41 sáng giờ địa phương ở Greenland (6:41 sáng EDT; 11:41 GMT) 10:41 UTC ở phía bắc Greenland và kết thúc lúc hoàng hôn ở đông bắc Siberia, theo EarthSky. Giai đoạn "vòng lửa", khi Mặt trăng che 89% Mặt trời, sẽ kéo dài tới 3 phút 51 giây tại mọi điểm dọc theo con đường này.

Đến những vùng không nằm dọc theo đường đi của nhật thực sẽ thấy nhật thực một phần, nếu thời tiết cho phép. Ở những khu vực này, một phần bóng sáng bên ngoài của mặt trăng, được gọi là penumbra, chặn mặt trời. Khi Mặt trăng đi qua phía trước Mặt trời, nó sẽ giống như cái bóng này đã cắn một miếng khỏi ngôi sao sáng.Theo NASA, đối với những người xem ở Hoa Kỳ, tốt nhất nên xem trước, trong và ngay sau khi Mặt trời mọc, tùy thuộc vào vị trí của bạn, đặc biệt nếu bạn đang ở các khu vực Đông Nam, Đông Bắc hoặc Trung Tây hoặc ở phía bắc Alaska. Nói cách khác, hãy đảm bảo rằng bạn có một tầm nhìn rõ ràng về đường chân trời khi Mặt trời đang “cố gắng” chào ngày mới nhưng bị Mặt trăng chặn một phần.

Ảnh minh họa (Pixabay)

Ví dụ, ở New York, nhật thực cực đại sẽ xảy ra lúc 5:32 sáng EDT, theo Space.com, một trang web chị em của Live Science.

Ở Vương quốc Anh và Ireland, những người theo dõi bầu trời sẽ thấy tới 38% Mặt trời bị che khuất trong nhật thực một phần ngay sau 11 giờ sáng theo giờ địa phương, theo Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia.

Ngược lại, Great American Solar Eclipse được nhiều người theo dõi vào năm 2017 là một hiện tượng nhật thực toàn phần, có nghĩa là Mặt trăng hoàn toàn chặn Mặt trời. Người xem ở các bang của Hoa Kỳ trên con đường từ Oregon đến Nam Carolina đã được chứng kiến ​​toàn bộ nhật thực, khi Mặt trăng chặn hoàn toàn Mặt trời, cho phép mọi người nhìn lên trên mà không cần bảo vệ mắt. (Tuy nhiên, điều này là an toàn, chỉ trong khoảnh khắc ngắn ngủi khi Mặt trăng chặn hoàn toàn Mặt trời.)

Bởi vì nhật thực của tuần này sẽ không phải là toàn phần, bạn không nên nhìn trực tiếp vào nhật thực, ngay cả khi bạn đang đeo kính râm. Thay vào đó, bạn sẽ cần kính nhật thực đặc biệt hoặc các công cụ khác, chẳng hạn như thiết bị xem nhật thực tự chế (đây là hướng dẫn từng bước) hoặc thậm chí một cái lọc spaghetti, sẽ hiển thị bóng của nhật thực một phần nếu bạn để Mặt trời chiếu qua các lỗ của nó và lên mặt đất hoặc bề mặt khác.

Nếu thời tiết hoặc vị trí của bạn không có điều kiện để quan sát thấy nhật thực, có thể xem trực tiếp nó bắt đầu từ 5:30 sáng EDT (9:30 UTC) tại Dự án Kính viễn vọng Ảo.

Nếu bỏ lỡ lần nhật thực này, vẫn còn một lần nữa trong năm nay. Nhật thực lần thứ hai và là lần cuối cùng của năm 2021 sẽ diễn ra vào ngày 4 tháng 12. Mặc dù nhật thực toàn phần sẽ chỉ có thể nhìn thấy từ Nam Cực, nhưng người dân ở miền nam châu Phi, bao gồm Namibia và Nam Phi, có thể nhìn thoáng qua nhật thực một phần.

Ngọc Mai

Theo Livescience



BÀI CHỌN LỌC

Cách xem nhật thực hình khuyên vào thứ Năm (10/6)