Cách Trung Quốc chi phối thị trường xe điện trong tương lai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đến năm 2040, người ta dự kiến rằng gần 50 phần trăm xe ô tô trên đường chạy bằng điện. Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát thị trường xe điện toàn cầu bằng cách bảo hộ ngành sản xuất pin trong nước.

Sự thống trị của Trung Quốc trong ngành sản xuất pin

Theo Forbes, đến đầu năm 2019, công suất sản xuất pin lithium trên toàn cầu là 316 gigawatt giờ (GWh). Trong đó Trung Quốc chiếm 73%, bỏ xa Mỹ ở vị trí thứ hai với 12%.

Vài năm trước, Bắc Kinh đã thực thi chính sách bắt buộc các nhà sản xuất ô tô sử dụng pin được sản xuất trong nước cho xe điện của họ. Ngoài ra, các công ty sản xuất pin trong nước còn được hưởng các khoản trợ cấp của nhà nước. Điều này đã giúp họ nhanh chóng mở rộng quy mô sản xuất và thống trị lĩnh vực này. Vì pin có thể chiếm tới 40% chi phí của một chiếc xe điện, kết quả là chính sách này đã tạo ra một chuỗi cung ứng được kiểm soát hoàn toàn bởi chính phủ Trung Quốc. Các công ty nước ngoài muốn thành lập các trung tâm sản xuất pin ở Trung Quốc không bao giờ được cho vào “danh sách trắng” vốn chỉ có các công ty trong nước.

Bắc Kinh yêu cầu các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sử dụng pin sản xuất trong nước cho xe điện của họ. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình / YouTube)

Mặc dù cho đến nay, Hoa Kỳ vẫn cho phép tự do thương mại trong thị trường xe điện tử. Nhưng nhiều người đã bắt đầu nhận ra rằng họ đã bị lừa bởi chính quyền Trung Quốc. Bắc Kinh về cơ bản đóng cửa thị trường của mình đối với các công ty Mỹ, nhưng lại khai thác chính sách thị trường tự do của Mỹ để xuất khẩu tràn ngập pin của họ vào Hoa Kỳ. Trong tháng 3, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lisa Murkowski đến từ bang Alaska đã giới thiệu Đạo luật An ninh Khoáng sản Mỹ. Một trong những mục tiêu của đạo luật này là nghiên cứu phát triển chuỗi cung ứng pin ở trong nước.

General Motors đã đề xuất thành lập nhà máy sản xuất pin hợp nhất đầu tiên của Mỹ tại bang Ohio. Ước tính khoảng 1,1 tỷ USD sẽ đầu tư vào nhiều dự án đang được phát triển. Nhưng bất chấp những dự án này, Trung Quốc dự kiến sẽ vẫn thống trị ngành công nghiệp pin trong ngắn hạn.

Theo Green Tech Media, Trung Quốc có kế hoạch mở rộng công suất sản xuất pin tăng lên hơn 2,5 lần vào năm 2026 - cho tất cả các loại pin hóa học. Đến khi đó, công suất của khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA) sẽ là gần 228 GWh. Công suất này vẫn thấp hơn so với khu vực châu Á - Thái Bình Dương có công suất gần 345 GWh mỗi năm,

Thay đổi chính sách

Vào tháng 6, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) tuyên bố họ sẽ dừng công bố “danh sách trắng” các nhà sản xuất pin. Ngoài ra, Trung Quốc dự kiến sẽ chấm dứt tất cả các khoản trợ cấp cho các nhà sản xuất pin trong nước vào năm tới. Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp các công ty nước ngoài cạnh tranh công bằng với các công ty Trung Quốc trên thị trường.

Vào năm tới, Trung Quốc dự kiến sẽ chấm dứt tất cả các khoản trợ cấp mà họ đã cung cấp cho các nhà sản xuất pin địa phương. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình / YouTube)

Ông Angus Chan, nhà phân tích ô tô tại Bocom International, nói với QZ rằng: “Trước đây, tất cả các khoản trợ cấp đều dành cho những người sử dụng pin EV của Trung Quốc - nếu bạn sử dụng LG và Samsung, bạn sẽ không nhận được trợ cấp… Năm 2020 sẽ là thời điểm cạnh tranh thị trường tự do. Lợi thế cạnh tranh đối với các nhà sản xuất ô tô đơn giản sẽ là sự tiêu thụ năng lượng, độ an toàn và giá cả... Mọi người đều trở về vạch xuất phát sau khi hết trợ cấp”.

Mặc dù ngày nay mới chỉ có một số ít người dùng xe điện, thị trường xe điện dự kiến sẽ tăng trưởng bùng nổ trong những thập kỷ tới. Chi phí sản xuất xe điện sẽ giảm xuống dưới mức của những chiếc xe thông thường vào năm 2030. Điều này sẽ khiến ô tô điện trở thành sự lựa chọn tất yếu của rất nhiều người vì nó không gây ô nhiễm, tiết kiệm năng lượng hơn nếu so với nhiên liệu hóa thạch của họ.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo Visiontimes

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Cách Trung Quốc chi phối thị trường xe điện trong tương lai